17/11/2018 - 09:06

Bộ trưởng An ninh mạng Nhật chưa từng dùng máy tính 

Ông Yoshitaka Sakurada (ảnh) - Bộ trưởng An ninh mạng Nhật Bản, người cũng phụ trách tổ chức Olympic và Paralympic tại Thủ đô Tokyo năm 2020 - mới đây gây bất ngờ khi thừa nhận chưa từng sử dụng máy tính.

Cụ thể, tại buổi họp của Quốc hội hôm 14-11, một nghị sĩ đối lập hỏi Sakurada rằng ông có biết dùng máy tính hay không. Vị bộ trưởng 68 tuổi trả lời: “Từ năm 25 tuổi tôi luôn chỉ đạo cho nhân viên và thư ký của mình làm loại công việc đó. Tôi chưa từng dùng máy tính”. Ông cũng tỏ vẻ lúng túng khi được hỏi liệu ổ USB có được sử dụng tại các cơ sở hạt nhân của Nhật hay không.

Ảnh: BBC

Theo Guardian, những phát biểu của Bộ trưởng Sakurada đã vấp phải sự nghi ngờ từ các nghị sĩ đối lập, cũng như tạo nên cơn bão trên mạng. “Không thể tin rằng một người chưa đụng tới máy tính lại chịu trách nhiệm đối với các chính sách an ninh mạng” - nghị sĩ đối lập Masato Imai mỉa mai. Một người dùng Twitter khác thì bày tỏ: “Ông ấy có thấy xấu hổ không? Ngày nay, bất kỳ chủ tịch công ty nào cũng dùng được máy tính”.

Trước đó, các phát biểu của ông Sakurada tại Quốc hội và các cuộc họp báo cũng từng vấp phải chỉ trích. Trong một cuộc họp trước đó, ông đã mắc lỗi khi nói rằng kinh phí cho sự kiện Olympic 2020 là 1.500 yen, thay vì 150 tỉ yen. Ông cũng thường trả lời đơn giản rằng: “Tôi không biết”.

Được biết, ông Sakurada mới được bổ nhiệm vào hai vị trí nói trên hồi tháng trước và chưa từng có chân trong nội các, dù có 18 năm làm việc tại Quốc hội.

NG. CÁT (Theo SCMP)

Chia sẻ bài viết