16/10/2017 - 08:42

Bình Tinh- “Ngọc trong đá” 

Bình Tinh, hậu duệ của Đoàn tuồng cổ Huỳnh Long vang danh một thuở, vẫn đang từng ngày giữ gìn nghiệp Tổ. Cô đào dẫu không quá mặn mòi nhan sắc nhưng lại có nét diễn thu hút. Bình Tinh còn là tấm gương nghị lực “ngọc trong đá”.

    Bình Tinh biểu diễn trong một chương trình tại Cần Thơ. Ảnh: DUY KHÔI

Gặp lại Bình Tinh sau gần 1 năm cô đăng quang “Sao nối ngôi”- chương trình truyền hình thực tế dành cho hậu duệ các nghệ sĩ nổi tiếng- cô đào trẻ vẫn chân chất và khép kín như ngày nào. Bình Tinh trầm tính, tháo vát và luôn sống hết mình với những vai tuồng.

Xem “Sao nối ngôi”, khán giả biết cô là con nuôi của NSƯT Kim Tử Long và NSƯT Vũ Linh, nhưng ít ai biết rằng, cô cũng chính là hậu duệ của Đoàn tuồng cổ Huỳnh Long vang danh một thuở. Cũng vì vậy mà trong đêm chung kết “Sao nối ngôi”, Bình Tinh đã mở rộng cánh màn nhung để những “cây đa cây đề” trong Đoàn tuồng cổ Huỳnh Long trở lại sân khấu như Thanh Thới, Minh Lương, Bạch Lan, Hiếu Cảnh, Điền Phương, Hữu Huệ, Bạch Lợi, Thái Sơn, Tuyết Vân, Hồng Sáp, Thanh Hoàng, Trung Cuộc, Ngọc Lan Hương… Càng ngạc nhiên hơn khi biết rằng, Binh Tinh giờ dường như là “bầu gánh”, làm người dẫn chương trình, diễn tuồng rồi cúng kiếng Tổ nghiệp trước mỗi đêm diễn. Cô đào trẻ gánh vác việc mưu sinh của mấy mươi nghệ sĩ và quan trọng hơn là gánh vác một thương hiệu truyền đời: Tuồng cổ Huỳnh Long.

Bình Tinh là con gái của đôi vợ chồng nghệ sĩ Bạch Mai và Đức Lợi. Thuở 40 năm trở về trước, nhắc Bạch Mai- Đức Lợi là nhắc đôi đào kép tài sắc, cái tên bán vé của đoàn. Rồi theo thăng trầm của thời gian, tuồng cổ không còn thời hoàng kim và Bình Tinh giờ lặng thầm gìn nghề giữ nghiệp, chủ yếu hát dịp cúng đình.

Lớn lên trong gia đình nghệ thuật, Bình Tinh học vũ đạo, võ thuật và cách ca diễn từ lúc 3- 4 tuổi. Lên 6 tuổi, cô đã trở thành cô bé sáng sân khấu của nhóm đồng ấu Bạch Long, được yêu thích qua những vai nhí trong “Cóc kiện trời”, “Long, Lân, Quy, Phụng”… Điều thú vị là cô chuyên trị những vai bé trai bởi sự rắn rỏi, cứng cáp trong vũ đạo, tiêu biểu có vai Na Tra, Triệu Lân, Bàng Đức… Lớn lên trong cảnh cha mẹ vì nhiều nguyên nhân mà lâm nợ, phá sản rồi tan vỡ, anh trai là nghệ sĩ Chinh Nhân bị bệnh qua đời, trong khi các đồng nghiệp cùng thời đi thi giải Trần Hữu Trang để khẳng định tên tuổi thì Bình Tinh phải hát bội, ngủ đình mưu sinh. Khán giả cũng dần quên Bình Tinh từ đó.

Trong vô vàn khó khăn, cô đào trẻ vẫn cố gầy dựng lại thương hiệu Huỳnh Long, dựng lại những vở diễn đỉnh cao của dòng họ như “Xử án Phi Giao”, “Mặt trời đêm thế kỷ”, “Tấm Cám”… Và, ai đã xem qua “Sao nối ngôi”, hẳn cảm nhận được lòng yêu nghề của Bình Tinh, nhất là với nghiệp Tổ. Giờ đây, Bình Tinh đã là nghệ sĩ được nhiều người biết đến, xuất hiện nhiều trên các sân khấu lớn. Bình Tinh vẫn xứng là hậu duệ truyền đời của tuồng cổ Huỳnh Long.

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết