09/01/2018 - 20:32

Bình Thủy nâng cao chất lượng, đảm bảo đầu ra cho nông sản 

Thời gian qua, quận Bình Thủy tập trung phát triển các mô hình kinh tế hợp tác, sản xuất nông nghiệp đô thị, nông nghiệp công nghệ cao. Qua đó, có một số sản phẩm của các hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT) đã xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu; được ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm. Bình Thủy đang  từng bước phát huy vai trò là "vành đai xanh" cho thành phố và nỗ lực giải bài toán đầu ra nông sản cho nông dân.

Nông nghiệp đô thị của quận Bình Thủy tập trung chủ yếu tại 3 phường Long Hòa, Long Tuyền, Thới An Đông. Thực hiện theo Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp của thành phố, các phường ven của quận Bình Thủy cũng từng bước chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện sản xuất và nhu cầu thị trường. Toàn quận Bình Thủy hiện có 7 HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, 17 THT và 6 câu lạc bộ. Quận cũng tập trung chỉ đạo các phường trên địa bàn tập trung kiện toàn các HTX, THT, phát huy nhân rộng các mô hình nông nghiệp đô thị, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Mô hình trồng rau sạch theo công nghệ châu Âu của Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Minh Hòa.

Các HTX, THT hoạt động hiệu quả của Bình Thủy có thể kể đến HTX Chăn nuôi bò sữa Long Hòa; Làng nghề Hoa kiểng Phó Thọ - Bà Bộ; HTX Rau an toàn Long Tuyền; Tổ hợp tác Trồng nấm bào ngư; Tổ hợp tác Trồng nấm rơm (phường Thới An Đông)...  Ông Huỳnh Long Quân, xã viên HTX Rau an toàn phường Long Tuyền, cho biết: "Từ khi tham gia vào HTX, tôi được tập huấn kỹ thuật trồng trọt, hướng dẫn luân canh theo mùa vụ tư vấn, chuyển đổi canh tác sang các giống rau màu đang được thị trường ưa chuộng. Nhờ nắm vững kỹ thuật nên tôi hạn chế được rủi ro, tiết giảm chi phí sản xuất. Vụ màu nào cũng trúng mùa, cho năng suất cao và đầu ra ổn định”.

Làng nghề Hoa kiểng Phó Thọ - Bà Bộ là mô hình nông nghiệp đô thị mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân ở 2 phường Long Hòa và Long Tuyền. Ông Đoàn Hữu Bốn, Phó Chủ nhiệm làng nghề hoa kiểng Phó Thọ - Bà Bộ, cho biết: “Trong những năm gần đây, nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật như trồng hoa trong nhà màng, nghiên cứu đưa vào sản xuất nhiều giống hoa mới nên kinh tế của bà con làng nghề ngày một khởi sắc. Ngoài sản xuất hoa kiểng bán vào dịp Tết, bà con làng nghề còn trồng một số giống hoa cung cấp cho các chợ, cửa hàng hoa của thành phố với thu nhập bình quân từ 4-5 triệu/hộ/tháng. Chuẩn bị cho vụ hoa Tết năm 2018, bà con làng nghề cũng đã xuống giống hơn 500.000 giỏ hoa kiểng các loại, với nhiều giống hoa mới”.

Quận Bình Thủy đặc biệt quan tâm xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho các sản phẩm nông sản hiện có của địa phương. Ông Hà Quốc Hữu, Chủ tịch UBND phường Thới An Đông, cho biết: Năm 2017, được sự hỗ trợ của Phòng Kinh tế quận, phường đã tiếp nhận thương hiệu tập thể “Vú sữa phường Thới An Đông”. Trước đó, quận đã hỗ trợ phường xây dựng được thương hiệu tập thể “Nấm bào ngư Thới An Đông”. Phường đang củng cố và nâng chất các thương hiệu tập thể hiện có.  Đồng thời vận động người dân cải tạo vườn tạp sang trồng cây vú sữa để phát huy thương hiệu, ổn định nguồn cung và chất lượng sản phẩm.

Nằm trong quy hoạch vành đai xanh của thành phố, Bình Thủy đã và đang hình thành các vùng rau an toàn để cung ứng ra thị trường. Hiện nay, HTX rau an toàn phường Long Tuyền đã có Giấy Chứng nhận Nhãn hiệu tập thể, Giấy Chứng nhận Cơ sở đủ điều kiện sơ chế và sản xuất rau quả an toàn. Đồng thời, HTX cũng tham gia vào dự án của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật về sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn Viet GAP. Ngoài các HTX, THT trên địa bàn quận Bình Thủy đã phát triển một số mô hình sản xuất nông nghiệp hiện đại của một số đơn vị như Canthofarm, Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Minh Hòa… Các đơn vị này cũng chủ động xây dựng thương hiệu cho sản phẩm và có chiến lược quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Bình Thủy, cho biết: UBND quận đã chỉ đạo Phòng Kinh tế phối hợp chặt chẽ với các HTX, THT và các đơn vị công ty, doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao trên địa bàn để kịp thời nắm bắt tình hình hoạt động và có giải pháp hỗ trợ về giống, kỹ thuật, tìm đầu ra sản phẩm. Đồng thời, củng cố và nâng chất các thương hiệu, nhãn hiệu nông sản đã được cấp chứng nhận. Quận sẽ tiếp tục phối hợp với các Viện, trường tập huấn kỹ thuật, hướng dẫn các kế hoạch sản xuất gắn với việc đa dạng hóa các chủng loại sản phẩm nông nghiệp phù hợp nhu cầu thị trường. Đặc biệt là tranh thủ sự hỗ trợ của các sở, ngành thành phố để liên kết quảng bá, tiêu thụ nông sản cho các HTX, THT nhằm đảm bảo đầu ra cho người sản xuất.

Bài, ảnh: HOÀNG ĐỊNH

Chia sẻ bài viết