30/04/2017 - 16:50

Billards phát triển mạnh theo cách riêng

Giải billards Đại hội Thể dục Thể thao (TDTT) ĐBSCL do Cần Thơ tổ chức hồi trung tuần tháng 4, thật sự đã mang đến làn gió mới cho môn thể thao này tại khu vực. Giải có các tay cơ mạnh đến từ TP Hồ Chí Minh, Bình Dương và sự chuyên nghiệp của họ đã góp phần nâng chất lượng.

 Cơ thủ Quốc Nam của Cần Thơ, tập trung cao độ cho từng cú đánh.
Ảnh: NGUYỄN MINH

Không ngoài dự đoán, đội TP Hồ Chí Minh với nhiều tay cơ xuất sắc đã giành giải Nhất toàn đoàn với 4 HCV, 4 HCB, 5 HCĐ. Các cơ thủ Cần Thơ không thể bảo vệ được vị trí đứng đầu ở Đại hội TDTT ĐBSCL năm nay, dù vẫn vượt chỉ tiêu với 3 HCV, 2 HCB, 2 HCĐ, đứng Nhì toàn đoàn (Cần Thơ đứng Nhất toàn đoàn tại Đại hội năm 2015 với 7 HCV). Các VĐV của Vĩnh Long tiến bộ vượt bậc khi vươn lên đứng thứ Ba với 1 HCV, 1 HCB, 3 HCĐ. Nhiều địa phương ở khu vực tham dự giải, có những đơn vị lần đầu như Hậu Giang và Long An.

Với hơn 100 cơ thủ đến từ 12 đoàn, những trận đấu tại giải diễn ra gay cấn, giằng co. Trận đấu nội dung carom 3 băng giữa cơ thủ Quốc Nam (Cần Thơ) với Văn Thanh (Vĩnh Long) là màn đấu tâm lý. Sau khi vươn lên dẫn trước đối thủ hơn 8 điểm (20-12), Quốc Nam bỗng dưng không ghi được điểm vài lượt cơ, đối thủ vượt lên dẫn lại 23-22 (điểm kết thúc là 25). Tuy nhiên, với bản lĩnh và kinh nghiệm dày dạn, Quốc Nam điều bi để ghi liền 3 điểm, giành chiến thắng. Quốc Nam cho biết: "Quan trọng nhất trong thi đấu billards là giữ được sự bình tĩnh. Do chưa quen với bàn billards này, nên có lúc cú đánh bi không chính xác. Việc bị đối thủ dẫn ngược lại điểm cũng bình thường trong thi đấu". Còn tay cơ Quốc Trung thi đấu kịch tính nội dung pool 8 bi trong trận bán kết với cơ thủ của TP Hồ Chí Minh. Giành quyền khai cuộc, cơ thủ TP Hồ Chí Minh thắng ván đầu. Đến lượt Quốc Trung cũng không để sai sót nào, gỡ lại hòa 1-1. Đến ván thứ ba, cơ thủ TP Hồ Chí Minh sơ suất không đánh được bi vào lỗ giữa bàn, để Quốc Trung dẫn điểm. Lúc này, tay cơ TP Hồ Chí Minh mất tinh thần và để thua chung cuộc trước cơ thủ của Cần Thơ 2-5. Vượt qua đối thủ mạnh, Quốc Trung đã giành HCV nội dung này.

Thành tích của các cơ thủ Cần Thơ đến từ sự khổ luyện nghiêm ngặt qua nhiều năm. Tuy nhiên, trong số 9 VĐV của Cần Thơ tham dự giải, chỉ duy nhất Quốc Nam nằm trong biên chế đội tuyển billards Cần Thơ, còn lại hầu hết đều làm nghề khác. Họ chỉ tập trung hơn 1 tháng để tập luyện thi đấu trong màu áo đội tuyển Cần Thơ. Cơ thủ 32 tuổi Quốc Trung cho biết: "Tôi chơi billards 20 năm rồi, từng là VĐV trong đội tuyển Cần Thơ thi đấu chuyên nghiệp những năm 2006- 2013, nhưng do hoàn cảnh đã xin nghỉ để giúp gia đình kinh doanh vật liệu xây dựng". Dù bận rộn nhưng để giữ niềm đam mê, Quốc Trung vừa mở một CLB billards. Nhờ vậy Quốc Trung luôn giữ phong độ cao với tâm lý vững trong thi đấu.

Không chỉ Cần Thơ, nhiều tay cơ của các đơn vị khác như TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai... cũng chơi theo dạng tự do, không chế độ. Ông Phạm Văn Phước, cán bộ phụ trách môn billards Trung tâm TDTT TP Cần Thơ, cho biết: "Hiện tại, môn billards được các địa phương xây dựng phong trào mạnh. Khi tham dự giải, địa phương chỉ việc tập trung lại trong thời gian ngắn, luyện VĐV chuyên theo từng nội dung. Cần Thơ hiện có nhiều người mê billards và nhiều CLB được thành lập, là nền tảng tốt để xã hội hóa". 

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết