20/04/2018 - 21:43

Ngày thứ ba xét xử vụ án liên quan Agribank Cần Thơ:

Biết rủi ro nhưng vẫn xét duyệt hồ sơ cho vay 

(CT) – Ngày 20-4-2018, vụ án vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Chi nhánh Cần Thơ (Agribank Cần Thơ), bước sang phiên xét xử thứ 3. 6 bị cáo liên quan gồm: Lê Thanh Hải (nguyên Giám đốc Agribank Cần Thơ); Trần Huy Liệu (nguyên Phó Giám đốc Agribank Cần Thơ); Bùi Tuấn Anh (nguyên Trưởng phòng tín dụng Agribank Cần Thơ); Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân (Giám đốc Công ty TNHH MTV Nông thủy sản Tây Nam – gọi tắt Công ty Tây Nam); Phạm Tường Thi (nguyên Giám đốc Công ty TNHH Tân Tiến); Nguyễn Văn Đạt (nhân viên Công ty TNHH Tân Tiến).

Các bị cáo tại phiên tòa.

Buổi sáng, tòa làm rõ khoản vay của Công ty Nam Bộ Cửu Long mà theo cáo trạng truy tố đã gây thiệt hại cho Agribank trên 74 tỉ  đồng. Khoảng cuối năm 2013, đến kỳ trả một phần nợ gốc khoản vay của Công ty Tây Nam nhưng không có tiền thanh toán. Nhân đề nghị Hải, Liệu, Tuấn Anh cho vay thêm tiền để tiếp tục thực hiện dự án của công ty Tây Nam… Các bị cáo dùng thủ đoạn gian dối, làm hồ sơ nâng hạn mức tín dụng của Công ty Nam bộ Cửu Long từ 20 tỉ lên 90 tỉ đồng. Mục đích vay vốn ghi nuôi cá tra xuất khẩu nhưng thực chất sử dụng tiền sai mục đích, chủ yếu đầu tư vào Công ty Tây Nam. Về tài sản thế chấp, Nhân chỉ đạo cấp dưới dùng nhiều giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của Công ty Tân Tiến, Công ty Tây Nam và người thân trong gia đình… bảo lãnh khoản vay. Các bị cáo tiếp tục cấu kết lập khống hồ sơ để được xét duyệt vay gói 90 tỉ đồng

Buổi chiều, HĐXX tiếp tục làm rõ các khoản vay của Phan Duy Phương (giám đốc Công ty TNHH MTV Công nghệ cao GMS), gây thiệt hại trên 16 tỉ đồng; khoản vay của Hoàng Công Tám (giám đốc Công ty TNHH Mặt trời), Nguyễn Bửu Tâm (giám đốc Công ty Nam Bộ Cửu Long) gây thiệt hại trên 8 tỉ đồng… Những người này khai nhận vì mối quan hệ quen biết, người làm công – ông chủ mà giúp Nhân bằng cách đứng tên vay tiền, còn hồ sơ vay, tài sản thế chấp do Nhân lo liệu. Giúp sức tích cực cho Nhân là các cán bộ ngân hàng biến chất, biết không đủ điều kiện nhưng vẫn tìm cách phù phép hồ sơ hợp lệ để cho vay.

Tuấn Anh khẳng định tại một số thời điểm Nhân đặt vấn đề vay tiền, mọi người e ngại vì thấy có biểu hiện không minh bạch, không kiểm soát được số tiền vay. Còn Huy Liệu cho rằng do nhiều việc xảy ra đã lâu nên không nhớ hết, viện kiểm sát phải công bố lời khai trước đó của bị cáo. Lê Thanh Hải thừa nhận biết các khoản vay rủi ro về tài chính, nhưng vì thấy Nhân đang khó khăn, muốn giúp đỡ nên có sai sót trong chỉ đạo, xem xét hồ sơ. Tại tòa, bị cáo Hải tự nguyện nhận hết trách nhiệm trong việc duyệt một số khoản vay…

Tường Thi và các cá nhân liên quan đều khai nhận mọi hoạt động làm theo sự điều hành của Nhân, trong đó có việc tìm cách nâng khống giá trị tài sản đem thế chấp để hợp thức hóa hồ sơ vay vốn. Bị cáo Nhân thừa nhận có nhờ người khác đứng tên vay tiền và hứa sẽ chịu trách nhiệm trả nợ về các khoản vay này.

Chiều 20-4, đại diện công ty thẩm định giá cũng được mời đến tòa để làm rõ hơn về các tài sản được định giá trong các hồ sơ Nhân thế chấp ngân hàng.

Phiên tòa dự kiến tiếp tục vào thứ hai, 23-4-2018.

Tin, ảnh:  KIỀU CHINH

 

Chia sẻ bài viết