16/05/2011 - 21:19

Biên giới Israel "dậy sóng"

Người biểu tình Palestine nỗ lực vượt qua
biên giới Syrie vào Israel. Ảnh: Getty

Các khu vực biên giới Israel ngày 15-5 bất ngờ xảy ra nhiều cuộc xung đột đẫm máu, khi hàng ngàn người Palestine tuần hành từ Syrie, Liban, Dải Gaza và Bờ Tây, đối đầu với quân đội Israel, nhân kỷ niệm ngày thành lập nhà nước Do Thái. Cuộc biểu tình phối hợp này đánh dấu lần đầu tiên làn sóng phản đối đang trổi dậy ở Trung Đông bắt đầu chạm tới Israel.

Giống như các cuộc biểu tình khác ở Trung Đông và Bắc Phi, các kế hoạch lần này của người Palestine cũng được loan truyền từ các trang mạng xã hội như Facebook. Hưởng ứng lời kêu gọi, hàng ngàn người Palestine đã đổ về các khu vực biên giới Israel. Hàng trăm người Liban cùng với hàng ngàn người Palestine từ 9 trại tị nạn ở Liban tiến về Maroun al-Ras, nơi xảy ra cuộc chiến tàn khốc nhất giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hezbollah năm 2006. Mặc dù, quân đội Liban nỗ lực ngăn cản đoàn biểu tình tới hàng rào biên giới, nhưng một số người vẫn tìm cách vượt qua. Họ đặt cờ Palestine tại hàng rào. Các binh sĩ Israel đã nổ súng vào đoàn người biểu tình. Quân đội Liban cho biết ít nhất 10 người thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương. Phía Israel thì chỉ nói họ đang điều tra thiệt hại.

Tại Cao nguyên Golan, khoảng 100 người Palestine sống ở Syrie đã tiến về hàng rào biên giới và tập hợp lại thành đám đông ở ngôi làng Majdal Shams, vẫy cờ của người Palestine. Quân đội Israel khai hỏa vào đám đông, làm 4 người thiệt mạng. Người phát ngôn quân đội Israel cho rằng binh sĩ của họ chỉ bắn vào những người xâm nhập cố tình phá hoại hàng rào an ninh và thiết bị ở đó.

Liban và Syrie có hơn 400.000 người tị nạn Palestine, đa phần là con cháu của 700.000 người Palestine đã trốn khỏi hoặc bị trục xuất khỏi nhà cửa của họ trong cuộc chiến tranh Trung Đông năm 1948.

Còn ở Bờ Tây, khoảng 1.000 người biểu tình đã ném đá, pháo và bom xăng vào binh sĩ chống bạo động của Israel, khi đụng độ xảy ra gần trạm kiểm soát quân sự nằm giữa thành phố Ramallah và Israel. Nhiều người đã bị thương. Tại Gaza - khu vực do phong trào Hồi giáo Hamas kiểm soát, cảnh sát đã chặn nhiều xe buýt chở người biểu tình tới gần cửa khẩu chính đi qua Israel, nhưng hàng chục người vẫn quyết tâm đi bộ tiến tới điểm gần biên giới. Ít nhất 80 người bị thương sau khi quân đội Israel xả súng vào người biểu tình.

Tại Jordanie và Ai Cập, các lực lượng an ninh cũng nỗ lực ngăn cản người biểu tình tiến đến biên giới giáp Israel.

Mỗi năm, cứ vào giữa tháng 5, nhiều người Palestine vẫn theo dõi cái mà họ gọi là “nakba” (có nghĩa là thảm họa), tức lễ kỷ niệm ngày Israel tuyên bố độc lập năm 1948 và cuộc chiến tranh làm hàng trăm ngàn người Palestine mất nhà cửa. Tuy nhiên, đây là năm đầu tiên mà người tị nạn Palestine và những người ủng hộ họ ở Syrie, Liban, Jordanie và Ai Cập bị kích động từ các cuộc biểu tình khắp thế giới A-rập gần đây, đã đổ về khu vực biên giới quân sự của Israel từ mọi phía.

Các lực lượng an ninh Israel đã triển khai khoảng 10.000 binh sĩ và cảnh sát dọc biên giới, kể cả trong vùng lãnh thổ chiếm đóng của Palestine. Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak cảnh báo “những sự kiện diễn ra ngày 15-5 chỉ là khởi đầu” cho chiến thuật mới chống Israel, khi các nhà hoạt động Palestine thay đổi đối đầu vũ trang sang biểu tình phản đối, nhằm giành được sự ủng hộ rộng rãi. Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã xem những người thiệt mạng trong cuộc biểu tình ngày 15-5 như “chiến binh tử vì đạo”. Ông Abbas nói: “Họ đã chết vì quyền và tự do của người Palestine”.

N.KIỆT (Theo NYT, Guardian, WSJ)

Người biểu tình Palestine nỗ lực vượt qua biên giới Syrie vào Israel. Ảnh: Getty

Chia sẻ bài viết