20/09/2017 - 10:37

Biến đổi khí hậu không đáng ngại như người ta nghĩ? 

Nghiên cứu mới của Anh cho rằng biến đổi khí hậu không đe dọa đến hành tinh chúng ta nhiều như mọi người nghĩ trước đây, do các nhà khoa học đã đưa ra mô phỏng nhầm lẫn.

Biến đổi khí hậu bị coi là thủ phạm gây hạn hán nghiêm trọng ở nhiều quốc gia. Ảnh: Wordpress

Trong nghiên cứu đăng trên tạp chí Nature Geoscience, các nhà khoa học đến từ Cao đẳng Luân Đôn và Đại học Oxford tiết lộ rằng thế giới đang bị ô nhiễm và ấm lên với tốc độ nhanh ít hơn so với các dự báo đưa ra trước đó 10 năm, điều này giúp các quốc gia có thêm thời gian để xử lý vấn đề khí thải carbon. Theo các mô phỏng được dùng để xây dựng Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu năm 2015, nhiệt độ thế giới hiện cao hơn mức trung bình của giữa thế kỷ XIX là 1,30C, trong khi những quan sát gần nhất cho rằng con số đó thực sự chỉ là 0,9-10C. Sự bất nhất này đồng nghĩa các quốc gia có thể tiếp tục thải CO2 ở mức độ như hiện nay trong 20 năm tiếp theo trước khi chạm đến mục tiêu được vạch ra, thay vì 3-5 năm mà mô phỏng dự báo trước đó. Mức độ thách thức này vẫn còn lớn nhưng nó có nghĩa nếu các quốc gia trên thế giới siết chặt việc cắt giảm khí thải trong tương lai thì “những tác động không thể đảo ngược, lan rộng và nghiêm trọng” đối với con người và thế giới tự nhiên có thể tránh khỏi.

Nghiên cứu mới cho rằng nếu ô nhiễm chạm ngưỡng cao nhất và sau đó giảm xuống dưới mức hiện tại trước năm 2030, rồi tiếp tục giảm mạnh hơn nữa, thì có 66% cơ hội giữ nhiệt độ trung bình toàn cầu tăng dưới 1,50C so với giai đoạn tiền công nghiệp vào năm 2100. Được biết, mục tiêu chính của Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu năm 2015 là giữ nhiệt độ thế giới cao hơn mức tiền công nghiệp chỉ 1,50C, nhằm hạn chế nhưng thiệt hại do thời tiết khắc nghiệt và nước biển dâng cao.

Một lý do để viễn cảnh khí hậu ít u ám hơn so với suy nghĩ trước đây là sự ổn định trong việc xả khí thải, đặc biệt là Trung Quốc. Theo báo Telegraph, quốc gia đông dân nhất thế giới hiện tạo ra hơn 100GW từ những tấm pin năng lượng Mặt trời. Ở Anh, năng lượng gió ngoài biển được sản xuất với chi phí rẻ hơn nhiều so với dự kiến.

THANH BÌNH (Theo Guardian)

Chia sẻ bài viết