19/10/2018 - 07:36

Biến đổi khí hậu gây hại sức khỏe thế nào? 

Dẫn nghiên cứu của các nhà khoa học, CNN liệt kê những hậu quả nghiêm trọng mà biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến sức khỏe con người nếu không kịp thời hành động để kiềm chế hiện tượng ấm nóng toàn cầu.

Gia tăng vật trung gian gây bệnh

Theo cảnh báo của các nhà khoa học, tình trạng Trái đất ngày càng nóng lên làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lây lan do muỗi, bọ chét hoặc côn trùng truyền bệnh thường sinh trưởng mạnh trong khí hậu ấm áp. Không chỉ ảnh hưởng sự phân bố, vòng đời của chúng, thay đổi môi trường còn tạo điều kiện cho các vi-rút biến đổi và bùng phát trên diện rộng, điển hình như vi-rút Zika gây bệnh đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh những năm gần đây.


Biến đổi khí hậu được ví như “một cơn khủng hoảng về sức khỏe” trong một cuộc biểu tình ở Mỹ. Ảnh: ecowatch.com

Ô nhiễm nguồn nước, lây lan vi khuẩn nguy hiểm

Theo Tiến sĩ Mona Sarfaty tại Đại học George Mason (Mỹ), khí hậu khắc nghiệt với sự xuất hiện thường xuyên của những trận siêu bão, dẫn đến lũ lụt và là nguyên nhân phổ biến khiến nguồn nước bị ô nhiễm. Nguồn nước ô nhiễm, mưa nhiều đan xen bão lũ liên tục còn là điều kiện để vi khuẩn sinh sôi và gây bệnh trên cây trồng, tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm, đe dọa an ninh lương thực.

Không chỉ vậy, nhiệt độ nước biển tăng còn tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và lây sang người nếu chúng ta ăn hải sản nhiễm khuẩn hoặc tắm trong vùng biển ô nhiễm khi trên người có vết thương hở.

Gia tăng vấn đề sức khỏe tâm thần, bệnh tiểu đường tuýp 2

Nghiên cứu gần đây trên gần 2 triệu người Mỹ cho thấy, nhiệt độ bề mặt Trái đất tăng lên 1oC trong hơn 5 năm qua liên quan đến mức tăng 2% số ca mắc các vấn đề sức khỏe tâm thần. Nghiên cứu khác công bố trên tạp chí Nature Climate Change còn chỉ ra mối tương quan giữa nhiệt độ tăng trung bình hằng tháng 1oC với tỷ lệ tự sát tăng 0,68% tại Mỹ. Các nhà khoa học cảnh báo biến đổi khí hậu có thể dẫn tới hơn 14.000 vụ tự tử vào năm 2050.

Ngoài ra, khi nhiệt độ tăng thêm 1oC, tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 ở Mỹ cũng tăng khoảng 4%, trong khi tỷ lệ rối loạn dung nạp glucose trên toàn cầu tăng 0,17%. Mặc dù béo phì và tiêu thụ calorie quá mức là hai trong số các yếu tố nguy cơ chính dẫn đến tiểu đường, nhưng giới khoa học cho biết nhiệt độ ấm lên cũng làm giảm chức năng đốt cháy chất béo của mỡ nâu, về lâu dài cũng dẫn đến kháng insulin và mắc bệnh.

Các vấn đề hô hấp và đột quỵ

Một nguyên nhân chính làm biến đổi khí hậu là do gia tăng các hoạt động phát thải khí nhà kính, điển hình như đốt nhiên liệu hóa thạch. Không chỉ tổn hại Trái đất, quá trình sử dụng nhiên liệu hóa thạch còn tạo ra “hạt ô nhiễm” gồm hỗn hợp các hạt rắn và chất lỏng lơ lửng trong không khí có thể xâm nhập vào phổi và máu, làm suy giảm chức năng hô hấp, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch như đột quỵ. Ước tính mỗi năm, hơn 8 triệu người chết sớm do ô nhiễm không khí.

Mặt khác, sự ấm lên toàn cầu còn kéo theo cháy rừng ở nhiều nơi, ảnh hưởng xấu đến chất lượng không khí do khói phát tán. Ngoài ra, thay đổi lượng khí nhà kính như cácbon điôxít (CO2) trong khí quyển còn thúc đẩy cây trồng phát tán phấn hoa, tăng nguy cơ mắc các bệnh dị ứng theo mùa.

Tác động xấu đến hành vi con người

Chuyên gia Nick Obradovich thuộc Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ) cho biết thời tiết khắc nghiệt ảnh hưởng đến cách chúng ta làm việc, di chuyển và đương đầu với các mối nguy hằng ngày.

Kết luận trên được rút ra sau khi họ phân tích dữ liệu từ 70 triệu vụ cảnh sát kiểm tra, hơn 500.000 vụ tai nạn giao thông và gần 13 triệu trường hợp vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm. Cụ thể, cảnh sát giao thông lơ là nhiệm vụ hơn khi thời tiết nóng trên 29oC, dẫn đến nhiều vụ tai nạn do lái xe không an toàn. Trong khi đó, ngành y tế ít tiến hành các đợt kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm khi nhiệt độ trên 26oC và giảm 8.000 lượt mỗi ngày nếu thời tiết nóng hơn nữa. Trong số 750.000 nhà hàng và nhà máy thực phẩm bị kiểm tra, các nhà nghiên cứu nhận thấy nhiệt độ gia tăng còn dẫn đến nhiều vụ vi phạm an toàn vệ sinh, một phần là do các tác nhân gây ngộ độc như khuẩn E. coli và salmonella phát triển mạnh hơn trong điều kiện nóng ẩm.

ĐƯỜNG THẤT

Chia sẻ bài viết