11/04/2018 - 16:20

Biến cố ở tuổi trung niên đẩy nhanh tốc độ lão hóa não 

Những sự kiện đau buồn như ly hôn, mất người thân và khó khăn tài chính sẽ khiến não của người lớn tuổi già thêm 4 tháng, theo kết luận của các nhà khoa học Mỹ.

 Ảnh: Daily Mail

Nghiên cứu do Tiến sĩ Sean Hatton dẫn đầu tại Đại học California đã phân tích dữ liệu của 259 đàn ông từ 57 đến 66 tuổi, trong đó, người tham gia ghi chép những sự kiện thay đổi cuộc đời họ xảy ra trong khoảng 7 năm trước khi tham gia nghiên cứu. Sau khi phân tích hình ảnh chụp cộng hưởng từ (MRI) não bộ và các đánh giá các yếu tố tâm-sinh lý khác của người tham gia, nhóm nghiên cứu dùng thêm phần mềm tiên tiến để đánh giá những thay đổi cấu trúc cũng như dự đoán độ tuổi của não. Kết quả, các chuyên gia phát hiện các biến cố lớn, như chia tay người yêu/ly dị vợ hoặc người thân qua đời, đã khiến các vùng não liên quan đến khả năng nhận thức, tư duy, trí nhớ, sự chú ý của người tham gia trở nên mỏng hơn. Nguyên nhân được cho là vì những biến cố này gây căng thẳng trong nội tâm, kéo theo tổn thương tế bào và làm suy yếu chức năng miễn dịch cũng như gây ra những thay đổi về gien.

Nghiên cứu cung cấp hiểu biết về mối quan hệ giữa sự lão hóa ở cấp độ tế bào và những thay đổi trong cấu trúc não khi chúng ta đối mặt với những biến cố đau buồn, qua đó các chuyên gia có thể phát triển công cụ dự đoán tuổi của não và đánh giá tình trạng sức khỏe não bộ ở những người lớn tuổi.

HẠNH NGUYÊN (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết