26/07/2010 - 21:59

Bí mật chiến tranh Afghanistan bị rò rỉ

Lính Mỹ trên chiến trường Afghanistan. Ảnh: Getty

Báo chí Mỹ và phương Tây hôm qua cho biết khoảng 92.000 tài liệu quân sự, tình báo về cuộc chiến của Mỹ ở Afghanistan giai đoạn 2004-2009 đã xuất hiện trên trang mạng Wikileaks (http://www.wikileaks.org), trở thành một trong những vụ rò rỉ thông tin mật tồi tệ nhất trong lịch sử quân đội Mỹ.

Theo tờ The Guardian (Anh), các tài liệu đã ghi lại nhiều chi tiết chiến tranh chưa từng được công bố, từ chuyện các đơn vị đặc nhiệm bí mật của Mỹ truy lùng bắt sống và thủ tiêu các thủ lĩnh Taliban mà không cần tra hỏi, đến việc liên quân tăng cường sử dụng máy bay không người lái được điều khiển từ xa tại một căn cứ quân sự ở Nevada (Mỹ) để tiêu diệt các phần tử Taliban, hay như quân Taliban gây thương vong lớn từ chiến dịch đánh bom vệ đường, tên lửa đất đối không...

Nhạy cảm nhất là những vụ ném bom, tấn công tên lửa nhầm của liên quân làm chết nhiều dân thường, trong đó có trẻ em. Theo tờ The New York Times (Mỹ), tài liệu ghi chép có nhận định chính quyền Pakistan cho phép đại diện của mình là các nhân viên tình báo trực tiếp gặp gỡ phe Taliban nhằm bàn cách tổ chức mạng lưới phiến quân chống lại quân đội Mỹ và ám sát chính khách Afghanistan. Trong khi đó, tuần báo Der Spiegel (Đức) cho biết các lực lượng an ninh Afghanistan được mô tả như là những người không có khả năng tự vệ trước các cuộc tiến công ngày càng khốc liệt của tàn quân Taliban.

Những thông tin trên, theo Wikileaks, chưa phải là tất cả những gì đáng chú ý nhất, bởi họ còn giữ trong tay hàng chục ngàn trang tài liệu nữa chưa được công bố nhằm ngăn ngừa nguy cơ gây ra tổn hại về mặt an ninh. Tuy nhiên, các tài liệu này có thể sớm được đưa ra sau khi họ xem xét kỹ lưỡng.

Phản ứng trước “bí mật chiến tranh” bị phanh phui, Cố cấn an ninh quốc gia Nhà Trắng - Tướng Jim Jones, cho rằng các tài liệu trên chủ yếu ghi chép từ thời chính quyền George Bush, trong khi Tổng thống Barack Obama đã triển khai chiến lược mới tăng nguồn lực cho cuộc chiến chống khủng bố cả ở Afghanistan lẫn ở Pakistan. Ông cũng lên tiếng bảo vệ sự hợp tác chiến lược giữa Mỹ và Pakistan. Tuy nhiên, ông Jones cáo buộc rằng hành động tiết lộ thông tin mật có thể khiến tính mạng của lính Mỹ và đồng minh tại Afghanistan bị nguy hiểm và an ninh quốc gia của Mỹ cũng có thể bị đe dọa.

Trong khi đó, Wikileaks biện minh rằng đây là nỗ lực “minh bạch hóa” cuộc chiến của Mỹ tại Afghanistan. Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ John Kerry, chủ tịch Ủy ban đối ngoại Thượng viện Mỹ, nhấn mạnh dù tài liệu được công bố có bất hợp pháp, nhưng cần làm rõ những thực tế nghiêm trọng trong chính sách của Mỹ đối với Pakistan và Afghanistan.

PHÚC GIA AN (Theo AP, AFP, The Guardian)

Chia sẻ bài viết