09/03/2013 - 15:35

LHQ thông qua nghị quyết trừng phạt mới chống Triều Tiên

Bình Nhưỡng tuyên bố “sẵn sàng cho chiến tranh”

CHDCND Triều Tiên đe dọa sẽ tấn công hạt nhân “phủ đầu” nhằm vào nước Mỹ.
Ảnh: Reuters/AFP

Trước tình hình căng thẳng ngày một leo thang trên bán đảo Triều Tiên, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) hôm 7-3 đã nhất trí thông qua nghị quyết tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với CHDCND Triều Tiên liên quan đến vụ thử hạt nhân thứ 3 của nước này hồi tháng 2 vừa qua.

Các lệnh trừng phạt mới đã được thông qua sau 3 tuần đàm phán giữa Mỹ và Trung Quốc. So với những nghị quyết trước đây, nghị quyết lần này của HĐBA LHQ được cho là nới rộng lệnh trừng phạt với mức độ cao hơn khi bao trùm nhiều lĩnh vực như thương mại, tài chính, vận chuyển và ngoại giao của Triều Tiên. Trong đó, mục tiêu của bản nghị quyết là nhằm cản trở các hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng và giao dịch tiền mặt có thể phục vụ “cho các chương trình hạt nhân và tên lửa” của Bình Nhưỡng. Ngoài ra,  LHQ còn tăng cường giám sát trên đường biển lẫn đường hàng không đối với các loại hàng hóa bị nghi ngờ, thắt chặt việc hạn chế đi lại đối với một số tổ chức, quan chức cao cấp trong ngành công nghiệp vũ khí cùng một loạt các vật liệu và công nghệ được sử dụng trong chương trình làm giàu uranium. Lệnh trừng phạt mới còn đưa ra quy định cụ thể liên quan đến việc cấm Bình Nhưỡng nhập khẩu một số mặt hàng xa xỉ chẳng hạn như du thuyền, xe đua, ô tô sang trọng và một số loại trang sức. HĐBA LHQ cũng lên tiếng cảnh báo sẽ  “tiếp tục có những biện pháp đáng kể” nếu Triều Tiên tiến hành thêm các vụ thử hạt nhân hay phóng tên lửa.

Sau khi các lệnh trừng phạt mới được phê duyệt, Washington đã nhanh chóng đóng băng tài sản của 3 công dân Bắc Triều Tiên có liên hệ với các đại lý cung cấp vũ khí chính cho Bình Nhưỡng. Theo đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Susan Rice, bản nghị quyết lần này sẽ đẩy lệnh trừng phạt của LHQ đối với Triều Tiên lên mức “cứng rắn” nhất. Riêng đại sứ Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc Lý Bảo Đông thì nói rằng Bắc Kinh muốn thấy bản nghị quyết mới được “thực hiện một cách đầy đủ”, đồng thời tuyên bố nghị quyết trên là “sự phản ánh quan điểm và quyết tâm của cộng đồng quốc tế đối với chương trình hạt nhân của Triều Tiên”.

Trước đó vài giờ, Triều Tiên đã lên tiếng chỉ trích các lệnh trừng phạt mới là một phần trong “cuộc chiến xâm lược” của Mỹ và đe dọa “thực hiện quyền tấn công hạt nhân phủ đầu nhằm vào trụ sở của kẻ thù xâm lược hòng bảo vệ lợi ích tối cao của đất nước”. Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney ngay lập tức đã lên tiếng bác bỏ các mối đe dọa trên khi nhấn mạnh Washington “hoàn toàn có khả năng” chống lại bất kỳ cuộc tấn công tên lửa nào từ Bình Nhưỡng, đồng thời cho biết những tuyên bố đe dọa của Bắc Triều Tiên chỉ càng đẩy nước này vào tình trạng bị quốc tế cô lập hơn nữa mà thôi. Dù vậy, chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng lên tiếng trấn an Hàn Quốc và Nhật Bản “ở mức độ cao nhất” về những cam kết của nước này trong việc ngăn chặn và đối phó những nguy cơ mới.

Nhiều nguồn tin cho biết Triều Tiên hôm qua đã tuyên bố sẽ hủy bỏ các hiệp ước hòa bình cũng như cắt đường dây nóng liên lạc với Hàn Quốc. Trong tuyên bố được hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đăng tải, Ủy ban Tái thống nhất hòa bình Triều Tiên khẳng định Bình Nhưỡng sẽ “hủy bỏ toàn bộ các hiệp ước về việc không xâm lược lẫn nhau giữa Triều Tiên và Hàn Quốc” vào ngày 11-3 - thời điểm Bộ Chỉ huy quân sự tối cao Triều Tiên cũng tuyên bố sẽ hủy bỏ Hiệp định đình chiến liên Triều. Bên cạnh đó, ủy ban này còn thông báo sẽ ngay lập tức ngừng đường dây nóng liên lạc giữa hai miền. Hiệp định không xâm lược lẫn nhau được hai miền Triều Tiên ký vào năm 1991 nhằm giải quyết hòa bình các bất đồng và tránh nguy cơ xảy ra các cuộc đụng độ quân sự. Trong khi đó, đường dây nóng giữa hai miền được thiết lập vào năm 1971, và kể từ đó đến nay Triều Tiên đã 5 lần ngừng tuyến liên lạc này, trong đó lần gần đây nhất là vào năm 2010.

Trong một diễn biến liên quan, hãng KCNA dẫn lời nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un khi đi thị sát một đơn vị quân đội tiền tiêu đóng trên hai đảo phía Tây Nam nước này hôm 7-3 tuyên bố “tất cả các quân nhân thuộc lực lượng hải-lục-không quân cũng như lực lượng tên lửa chiến lược đều đã sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh tổng lực kiểu Triều Tiên”. Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo này còn cảnh báo “sẽ phát lệnh khởi động bước tiến vĩ đại chính đáng đối với việc tái thống nhất dân tộc nếu kẻ thù tiến hành bất cứ hành động khiêu khích liều lĩnh nào đối với Triều Tiên”.

Trong khi đó, ngày 8-3, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tuyên bố sẽ “xử lý cứng rắn” đối với những hành động khiêu khích của CHDCND Triều Tiên trong tương lai, đồng thời cảnh báo Bình Nhưỡng về sự “tự diệt vong”. Phát biểu trước các sĩ quan quân đội Hàn Quốc, bà Park nhận định tình hình an ninh trên Bán đảo Triều Tiên hiện nay “rất nghiêm trọng” và cảnh báo: “Bất cứ quốc gia nào đều đứng trước nguy cơ tự diệt vong nếu phớt lờ nhu cầu của người dân mà chỉ tập trung vào sức mạnh quân sự”. Tuy nhiên, bà cũng nhấn mạnh nếu Triều Tiên tìm cách thay đổi, Hàn Quốc sẵn sàng nỗ lực khôi phục lòng tin.

Phát biểu với báo giới trước đó, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok cảnh báo Triều Tiên sẽ “biến khỏi trái đất” nếu tiến hành tấn công Hàn Quốc bằng vũ khí hạt nhân. Theo người phát ngôn này, Hàn Quốc đã tăng cường kiểm soát biên giới và sẵn sàng “đáp trả ngay lập tức” nếu bị tấn công.

VI VI (Theo Reuters, NYT, WP, CNN)

CHDCND Triều Tiên đe dọa sẽ tấn công hạt nhân “phủ đầu” nhằm vào nước Mỹ. Ảnh: Reuters/AFP

Chia sẻ bài viết