25/08/2017 - 10:59

Bếp ăn của bệnh nhân nghèo 

Được Ban Giám đốc Bệnh viện Quân Dân y TP Cần Thơ hỗ trợ mặt bằng với diện tích 378m2 , từ tháng 6-2017, Ban Điều hành Bếp ăn tình thương Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Cờ Đỏ (trước đây là Ban Điều hành Bếp ăn tình thương tại Trung tâm y tế huyện Cờ Đỏ) triển khai xây dựng bếp ăn tình thương. Tuy đi vào hoạt động chưa lâu, nhưng bếp ăn đã phục vụ hàng ngàn suất cơm, cháo và nước sôi miễn phí cho bệnh nhân và thân nhân của bệnh nhân nghèo điều trị bệnh tại bệnh viện.

Các tình nguyện viên Bếp ăn tình thương Hội CTĐ huyện Cờ Đỏ tại Bệnh viện Quân Dân y TP Cần Thơ phát cơm trưa cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện. 

Bếp ăn hoạt động từ nguồn tiền vận động các tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm đóng góp và số tiền tồn quỹ của bếp ăn tình thương nhiều năm qua. Để bếp ăn tình thương hoạt động hiệu quả, Thường trực Hội CTĐ huyện Cờ Đỏ xây dựng quy chế qui định về điều kiện, quy trình thành lập, tổ chức bộ máy và nhân sự, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của Ban Điều hành và các tình nguyện viên (TNV); quản lý hoạt động, tài chính, tài sản của bếp ăn.

Ông Tô Văn Không, Phó trưởng Ban Điều hành bếp ăn tình thương, cho biết: “Ngày nào cũng vậy, với 70 TNV được chia thành 13 tổ trực, nấu ăn hằng ngày (mỗi tổ luân phiên trực một tuần). Đặc biệt, Ban điều hành đã thiết kế hệ thống nước sôi có van tự động, phục vụ thân nhân bệnh nhân nghèo xuyên suốt 24/24 giờ. Từ tháng 6-2017 đến nay, bình quân mỗi ngày, bếp ăn cung cấp miễn phí 150 suất cơm, 75 suất cháo và khoảng 200 lít nước sôi cho bệnh nhân nghèo”.

Bà Nguyễn Thị Lệ (61 tuổi, ở xã Thạnh Phú, huyện Cờ Đỏ) là một trong những TNV trực tiếp tham gia phục vụ tại bếp ăn tình thương Bệnh viện Quân Dân y TP Cần Thơ, cho biết: “Mặc dù gia đình đơn chiếc, các con có gia đình riêng, nhưng 3 năm nay tôi luôn thu xếp việc nhà, tranh thủ tham gia trực mỗi tháng 1 hoặc 2 tuần phụ nấu cơm cháo, dọn dẹp vệ sinh phục vụ bếp ăn tình thương. Giúp được những bệnh nhân và thân nhân người bệnh vượt qua khó khăn, giảm bớt chi phí trong những ngày nằm điều trị tại bệnh viện,... tôi thấy vui và hạnh phúc”. 

Chưa đến 9 giờ, trước khuôn viên Bếp ăn tình thương có rất đông người nhà của bệnh nhân chờ để nhận cơm. Trong đó, có em Nguyễn Thị Huỳnh (13 tuổi, ở xã Đông Hiệp) và em Nguyễn Thị Bé Mai (16 tuổi, ở thị trấn Cờ Đỏ) là những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện thường xuyên đến bếp ăn tình thương xin cơm mang về. Em Huỳnh là học sinh lớp 7 Trường THCS Cờ Đỏ, nhà nghèo, mồ côi cha từ nhỏ, mẹ đi làm ăn xa, Huỳnh sống chung với ông, bà ngoại tuổi đã ngoài 60.

Huỳnh cho biết: “Hằng ngày, ông ngoại em chạy xe ôm, bà ngoại thì bán vé số. Thấy ông bà ngoại lao động vất vả, khoảng 10 năm nay, nghe người quen giới thiệu bếp ăn tình thương ở Trung tâm y tế huyện có cho cơm, cháo từ thiện, mỗi ngày 9 giờ rưỡi sáng và 3 giờ rưỡi chiều, em đều đạp xe 6 cây số đến đây để xin cơm mang về nhà cho ông bà ăn”.

Em Nguyễn Thị Bé Mai, cũng chia sẻ: “Thấy Huỳnh thường đến bếp ăn tình thương xin cơm nên khoảng 1 tháng nay, em cũng đến xin cơm về cho cha mẹ ăn. Bởi dạo này nước nổi không ai thuê làm gì hết, cha mẹ thất nghiệp cuộc sống gia đình càng khó khăn hơn. Em rất cảm ơn nhà hảo tâm và các cô, chú TNV đã nấu cơm, cháo miễn phí phục vụ người nghèo, bệnh nhân khó khăn”.

Ông Dương Văn Phước, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Cờ Đỏ, cho biết: “Thời gian qua, được sự quan tâm chính quyền địa phương, Ban Giám đốc Trung tâm y tế huyện và Bệnh viện Quân Dân y TP Cần Thơ, đặc biệt là sự đồng tình ủng hộ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện giúp đỡ bếp ăn tình thương hoạt động hiệu quả, phục vụ tốt cho bệnh nhân nghèo tại địa phương.

Tuy nhiên, hiện nay bếp ăn còn gặp khó vì giá điện, nước quá cao do sử dụng chung đường điện với Bệnh viện Quân Dân y, giá 5.500 đồng/kw. Còn nước, tháng 5-2017 Ban Điều hành có khoan cây nước để phục vụ bếp ăn, nhưng nước bị nhiễm phèn, nên không sử dụng để nấu ăn được, hiện đang đấu nối đồng hồ nước của Bệnh viện Quân Dân y để sử dụng với giá 7.000/m3.

Ngoài ra, quá trình đầu tư xây dựng bếp ăn tình thương, còn thiếu 31 triệu đồng tiền vật tư. Rất mong các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện quan tâm, hỗ trợ để giúp bếp ăn hoạt động ổn định lâu dài”.

Bài, ảnh: XUÂN ĐÀO

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
bệnh nhân nghèo