11/09/2017 - 14:09

Béo bở thị trường phụ đạo trực tuyến ở Trung Quốc 

Một nghiên cứu gần đây dự báo, các công ty chuyên cung cấp gia sư trực tuyến người ngoại quốc có thể “chia sẻ” thị trường phụ đạo trực tuyến ở Trung Quốc có giá trị ước tính lên tới 165 tỉ USD trong vòng 5 năm tới.

Trong những năm 1980 tại Trung Quốc, ít ai bận tâm đến việc học tiếng Anh nhưng hiện ngôn ngữ này được xem là chìa khóa để “mở cửa” tương lai. Nhận thấy tầm quan trọng của tiếng Anh, Wu Wenhua đã đăng ký cho cậu con trai Ryan 11 tuổi theo học tại một dịch vụ dạy học trực tuyến gọi là VIPKid, có trụ sở đặt tại Thủ đô Bắc Kinh, được thành lập nhằm kết nối trẻ em Trung Quốc với các giáo viên Mỹ.

VIPKid có đến 200.000 học viên theo học và ước tính đạt mức doanh thu 5 tỉ nhân dân tệ (765 triệu USD) trong năm nay. Đến nay, VIPKid đã tuyển dụng được rất nhiều giáo viên người Mỹ và đang nỗ lực nâng cao chất lượng để “sánh vai” dịch vụ ở các trường hàng đầu xứ cờ hoa.

Một học sinh Trung Quốc đang học tiếng Anh trực tuyến. Ảnh: SCMP

 

Hiện hàng triệu bậc phụ huynh ở Trung Quốc giống như bà Wu đang đổ xô cho con em mình theo học trực tuyến, chủ yếu là các lớp tiếng Anh, toán và khoa học để chúng có thể có được những kỹ năng cần thiết. “Các bậc phụ huynh Trung Quốc có kỳ vọng cao đối với con cái của họ. Mọi người đều muốn con em mình được vào học ở Đại học Thanh Hoa hoặc Đại học Bắc Kinh, khiến cho nhu cầu học trực tuyến trở nên rất lớn” - Edwin Chen, chuyên gia phân tích của ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ UBS cho biết.

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) của Hồng Công, ở phương Tây, các chương trình dạy học trực tuyến nhận không ít sự phản đối bởi nhiều người cho rằng việc giảng dạy trên mạng khó có thể thay thế các lớp học truyền thống. Tuy nhiên, ở Trung Quốc, sự kết hợp của nhiều yếu tố đã khiến các trường học trực tuyến “mọc lên như nấm”.

Một ước tính gần đây cho thấy, so với các nước láng giềng châu Á, các bậc phụ huynh Trung Quốc hiện chi cho các lớp học ngoại khóa ít hơn. Theo UBS, chỉ khoảng 37% trẻ em ở Trung Quốc tham gia các lớp học thêm hồi năm ngoái, thấp hơn nhiều so với con số 70% ở Nhật Bản, Đài Loan và Hàn Quốc. Song, UBS dự báo rằng tỷ lệ này sẽ là 50% trong vòng 5 năm tới, thời điểm mà Chính phủ Trung Quốc ước tính số trẻ đi học từ mẫu giáo đến lớp 12 đạt mức 200 triệu. 

“Bỏ túi” hàng triệu USD nhờ dạy tiếng Anh trực tuyến

Zhu Wei là giáo viên tiếng Anh tại Trung Quốc. Năm 2015, Zhu bán một khóa học “livestream” gồm 9 bài học, mỗi bài dài 2 tiếng với giá 799 nhân dân tệ/học viên cho 2.330 người, thu về 1,86 triệu nhân dân tệ (270.000 USD). Dựa trên thành công đó, Zhu và các thành viên trong nhóm đã phát triển tổng cộng 5 khóa học và thu về 1,6 triệu USD. Đây được xem là con số “trong mơ” của các giáo viên trường công khi mà một giáo viên trường công ở thành phố Thượng Hải chỉ kiếm được 17.000 USD mỗi năm, trong khi thu nhập của giáo viên trường công ở Mỹ là 57.000 USD.

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết