15/11/2017 - 16:59

Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ​ phẫu thuật thành công u xơ tử cung nặng gần 6kg 

(CTO)- Nữ bệnh nhân 42 tuổi, ở tỉnh Vĩnh Long vừa được ê kíp các bác sĩ phẫu thuật Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ lấy khối u xơ nặng gần 6kg ra khỏi tử cung.

Cách đây hơn 3 năm, chị Đ.T.T đã được chẩn đoán có u xơ tử cung và được tư vấn phẫu thuật nhưng vì sợ mổ nên chị đã chọn điều trị bằng thuốc. Đến khi thấy bụng ngày một to, rong kinh kéo dài và người mệt mỏi nhiều thì chị quay lại tái khám và phát hiện khối u lớn (tử cung to khoảng thai 24 tuần).

Qua hội chẩn, các bác sĩ đã chỉ định phẫu thuật cắt bỏ khối u xơ cho bệnh nhân. Sau 2 giờ phẫu thuật, các phẫu thuật viên đã cắt bỏ khối u xơ tử cung cho bệnh nhân an toàn. Hiện sức khỏe chị T. đang tiến triển tốt, tiếp tục được theo dõi tại Khoa Phụ.

Thạc sĩ – bác sĩ Trịnh Hoài Ngọc - Phó Trưởng Khoa Phụ, BV Phụ sản TP Cần Thơ cho biết: “Đây là trường hợp người bệnh có khối u xơ tử cung rất to, gây chèn ép các cơ quan niệu quản, trực tràng, bàng quang và thần kinh. Nếu không can thiệp kịp thời cắt bỏ khối u thì dễ dẫn đến biến chứng xuất huyết, gây thiếu máu nặng, thận ứ nước, nhiễm trùng đường tiết niệu, suy thận, táo bón nặng kéo dài, trĩ… Về lâu dài, có thể gây ung thư hóa khối u, việc điều trị sẽ khó khăn và tốn kém hơn”.

Bác sĩ Trịnh Hoài Ngọc cho biết thêm: “U xơ tử cung là những khối u lành tính nên thường không gây nguy hiểm nếu được phát hiện sớm. Nhưng vì chủ quan, nhiều chị em không có thói quen khám phụ khoa định kỳ nên thường phát hiện muộn, khó điều trị và có thể gây các biến chứng, nhất là trong thai kỳ".

"Do đó, chị em nên dành thời gian đi kiểm tra sức khỏe định kỳ nếu phát hiện điều trị sớm sẽ đạt kết quả cao. Đồng thời, để phòng ngừa những bệnh lý phụ khoa nguy hiểm, những bệnh nhân có các triệu chứng bất thường nên đến khám tại BV chuyên khoa để được phát hiện và điều trị kịp thời” - bác sĩ Ngọc nói.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết