20/01/2018 - 17:46

Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ phẫu thuật nội soi khâu thủng dạ dày tá tràng cho bé 6 tuổi

(CT)- Bác sĩ Nguyễn Quốc Huy, Phó Trưởng Khoa Ngoại Bệnh viện Nhi Đồng TP Cần Thơ (BVNĐCT) cho biết, bệnh nhi 6 tuổi bị thủng dạ dày tá tràng (tiền môn vị) đã khỏe mạnh xuất viện. Đây là bệnh nhi nhỏ tuổi nhất bị bệnh lý này được phẫu thuật nội soi tại BV. 

Trước đó, BVNĐCT tiếp nhận bệnh nhi nam, ở huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long nhập viện vì đau bụng gần 48 giờ kèm ói 1 lần. Bé đã được điều trị tại Bệnh viện huyện Bình Tân nhưng đau ngày càng tăng nên được chuyển đến BVNĐCT. Bé được chẩn đoán viêm phúc mạc và được chỉ định phẫu thuật nội soi. Bác sĩ Nguyễn Quốc Huy và bác sĩ Trần Việt Hoàng đã nội soi ổ bụng, phát hiện ở vị trí tiền môn vị có lỗ thủng 5mm. Các các sĩ đã rửa sạch dịch ổ bụng và khâu lỗ thủng. Sau mổ, diễn tiến hậu phẫu thuận lợi, bé hết đau bụng và được xuất viện sau năm ngày điều trị.

Thủng dạ dày ở trẻ em là bệnh lý cấp cứu hiếm gặp và dễ chẩn đoán nhầm. Theo Ascraft’s pediatric surgery (sách chuyên về phẫu thuật nhi), thủng dạ dày ở trẻ lớn thường xuất hiện ở bé nam và chủ yếu ở vị trí tiền môn vị, nguyên nhân chủ yếu là do loét. Loét dạ dày ở trẻ em nguyên nhân chính là do H. pylori và tuổi thường gặp từ 8-12 tuổi nên trường hợp bệnh nhi trên hiếm gặp. Loét dạ dày tá tràng không chỉ xuất hiện ở người lớn mà còn ở trẻ em do đó cần sớm phát hiện và điều trị loét dạ dày, tá tràng ở trẻ để tránh các biến chứng nguy hiểm. Trong đó, có biến chứng thủng dạ dày.  

H.HOA

Chia sẻ bài viết