09/02/2018 - 22:02

Bệnh nhân tiểu đường cần tăng cường bảo vệ sức khỏe mắt 

Tổn thương mắt vốn là một trong những biến chứng thường gặp ở bệnh nhân tiểu đường, nhưng một nghiên cứu quốc tế còn phát hiện đối tượng này có nguy cơ bị đục thủy tinh thể (còn gọi là cườm khô) cao gấp đôi so với người bình thường, nhất là ở độ tuổi trung niên. Cảnh báo này cho thấy bệnh nhân tiểu đường cần chủ động phòng ngừa từ sớm để tránh mắc phải chứng bệnh mắt vốn là nguyên nhân gây giảm thị lực và mù lòa hàng đầu thế giới, với khoảng 65 triệu người bị ảnh hưởng.

Phụ nữ là đối tượng có nguy cơ bị đục thủy tinh thể  do biến chứng tiểu đường cao nhất. Ảnh: sdeyecarecenter.com

Trong nghiên cứu kéo dài 15 năm, nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Anglia Ruskin ở Boston, Bệnh viện Đại học Bristol (Anh) và các chuyên gia Thụy Sĩ đã theo dõi sức khỏe của hơn 56.500 người ở Anh từ 40 tuổi trở lên vừa bị tiểu đường vừa bị đục thủy tinh thể để tìm hiểu mối liên hệ giữa 2 bệnh này, cụ thể là đánh giá tỷ lệ bị đục thủy tinh thể. Kết quả, nhóm nghiên cứu phát hiện đục thủy tinh thể xuất hiện với tỷ lệ 20,4/1.000 bệnh nhân tiểu đường, so với xác suất 10,8/1.000 người khỏe mạnh. Trong đó, nguy cơ bị đục thủy tinh thể ở các nhóm đối tượng 45-49 tuổi và 50-54 tuổi lần lượt cao hơn 4,6 lần và 5,7 lần so với những người khỏe mạnh.

Tuy chưa rõ vì sao bệnh tiểu đường dẫn đến đục thủy tinh thể, song các chuyên gia cho rằng khả năng kiểm soát đường huyết kém ở người bệnh có thể là một nguyên nhân.

 HẠNH NGUYÊN (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết