09/10/2018 - 07:59

Bắt nhịp xu thế khởi nghiệp 

Thời gian qua, phong trào khởi nghiệp ở TP Cần Thơ nói riêng và các tỉnh ĐBSCL ngày càng lan tỏa mạnh mẽ, tập trung ở nhiều lĩnh vực. UBND TP Cần Thơ cũng đã ban hành Kế hoạch số 175/KH-UBND về “Hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP Cần Thơ đến năm 2020, định hướng đến năm 2025”. Bắt nhịp với xu thế khởi nghiệp chung của cả nước, hoạt động khởi nghiệp của thành phố có những bước khởi đầu đáng ghi nhận, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới khởi nghiệp đang dần hình thành. Có nhiều dự án khởi nghiệp của các cá nhân, doanh nghiệp được phát hiện và ươm tạo.


Bí thư Thành ủy Cần Thơ Trần Quốc Trung (thứ 3 từ trái sang) tham quan Công ty TNHH MTV Sinh học nông nghiệp Hà Anh. Ảnh: THANH ĐÌNH

Nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp đến Cần Thơ đều có chung đánh giá Cần Thơ có nhiều lợi thế để phát triển kinh tế, có nhiều cơ hội cho người trẻ khởi nghiệp. Theo ông Nguyễn Thanh Việt, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng INTRACOM, thời gian qua, Cần Thơ được các cơ quan trung ương quan tâm hỗ trợ trong các hoạt động xúc tiến, mời gọi đầu tư. Cần Thơ là thủ phủ của miền Tây, trung tâm vùng ĐBSCL, có hạ tầng giao thông thuận lợi; là trung tâm nghiên cứu, đào tạo nguồn nhân lực lớn của cả vùng với hệ thống viện nghiên cứu và các trường đại học trên địa bàn. Đặc biệt là sự ủng hộ rất lớn của chính quyền thành phố đối với doanh nghiệp. Song song đó, thời kỳ phát triển của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang đến, các doanh nghiệp không chỉ tiếp cận công nghệ 4.0 mà còn có các tiến bộ kỹ thuật trên thế giới. Ông Nguyễn Thanh Việt đặt ra câu hỏi: “Vấn đề đặt ra là các startup phải làm gì trước những lợi thế này?!”.

Cần Thơ hiện có hơn 6.900 doanh nghiệp và 78.100 cơ sở kinh tế cá thể đang hoạt động; hơn 80.900 sinh viên cao đẳng, đại học và sau đại học tại 16 viện, trường… Đây được xem là nguồn lực dồi dào để tham gia vào việc xây dựng và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Trong hoạt động tọa đàm “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” diễn ra tại TP Cần Thơ vào tháng 9, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trương Quang Hoài Nam, thẳng thắn chia sẻ với các bạn sinh viên: Cần Thơ có điều kiện rất thuận lợi bởi nằm giữa vựa lúa đồng bằng, đầy gạo, đầy cá, đầy trái cây nên không bao giờ bị đói nhưng có một điểm vô cùng bất lợi là cũng rất khó giàu. Vì thế, đủ no hay làm giàu là ở quyết định của các anh chị. Nếu muốn đủ no thì làm doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nhưng để làm giàu sẽ phải trải qua quá trình cọ xát. Muốn khởi nghiệp thì phải có sản phẩm, có dịch vụ, chứ không chỉ có ý tưởng là đủ, phải xác định tạo ra sản phẩm gì và bán cho ai. Muốn tạo ra sản phẩm phải có nguồn lực tài chính, có kiến thức, công cụ, nhân lực và phải có nỗ lực.

Phong trào khởi nghiệp đã trở thành xu thế và đang lan rộng. Tuy nhiên, không phải dự án khởi nghiệp nào cũng đi đến thành công, không phải cá nhân, nhóm khởi nghiệp nào cũng gọi được vốn đầu tư cho dự án hay phát triển thành doanh nghiệp. Theo ông Đặng Hồng Anh - Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Phó Chủ tịch Tập Đoàn TTC, Chủ tịch Công ty TNHH MTV Đầu tư DHA, đối với khởi nghiệp, có thể phân thành 2 hình thức cơ bản. Một là khởi nghiệp thông qua việc thành lập doanh nghiệp đối với các startup có nền tảng từ gia đình, có mối quan hệ, bản thân có ý tưởng đổi mới sáng tạo. Hình thức khởi nghiệp thứ 2 là sinh viên đến tuổi lao động, nếu không đủ điều kiện tự thành lập doanh nghiệp thì nên đặt mục tiêu về tinh thần khởi nghiệp ở chính công việc hiện tại, từ môi trường làm việc hiện hữu của mình. “Thực tế không phải tất cả sinh viên ra trường đều khởi nghiệp để làm chủ mà sẽ có những sinh viên bước vào môi trường làm việc tại các công ty, doanh nghiệp. Khởi nghiệp từ công việc nghĩa là các bạn có thể xác định mình sẽ mất bao lâu để có thể phấn đấu đạt được vị trí mình mong muốn trong tương lai. Từ đó đặt ra mục tiêu phấn đấu, rèn luyện kỹ năng khái quát vấn đề, học hỏi về khả năng điều hành, xác định những tiêu chí cần đạt được trong công việc. Khi đó, các bạn trẻ sẽ góp phần tạo nên không khí làm việc sôi nổi với tinh thần nhiệt huyết và đóng góp hiệu quả vào sự phát triển bền vững của công ty, doanh nghiệp nơi mình đang làm việc”- ông Đặng Hồng Anh, chia sẻ.

THANH ĐÌNH

Chia sẻ bài viết