03/03/2018 - 17:19

Bất động sản “sốt” thật hay ảo? 

Theo Hiệp hội Bất động sản (BĐS) TP Cần Thơ, năm 2017 thị trường BĐS Cần Thơ đã tăng trưởng vượt bậc cả về giá và số lượng giao dịch. Chỉ trong vòng một năm giá BĐS tại nhiều dự án tăng 100%, thậm chí có nơi tăng 120-150%. Tuy nhiên, vào thời điểm này, nhiều người có nhu cầu mua đất băn khoăn, BĐS liệu có “sốt” thật hay không, còn thực tế giá vẫn tiếp tục tăng.

Bất động sản đang “sốt”

Anh P. làm việc cho một ngân hàng tại khu nhà phố Vincom Shophouse Cần Thơ, đường 30 Tháng 4, quận Ninh Kiều, chia sẻ: “Khoảng tháng 11-2016, tôi có mua một lô đất nền ở khu nhà ở Nam Long (giai đoạn 2), diện tích 79,5m2, giá 555 triệu đồng, đến tháng 4-2017 bán lại được 680 triệu đồng, trừ các chi phí đầu tư, lãi vay ngân hàng, còn lời hơn 100 triệu đồng. Đầu tư như vậy là “siêu lợi nhuận”, vì chưa đầy 5 tháng đã lời 20%”. Còn anh H. làm việc cho một công ty bảo hiểm ở Cần Thơ cũng mua 1 nền nhà cạnh nền của anh Phong, nhưng anh “neo” đến tháng 11-2017 mới giao dịch với giá 900 triệu đồng. Anh lời 350 triệu đồng “ngon lành”! Song vẫn chưa bằng chị G., người mua miếng đất của anh H. chưa đầy 3 tháng đã bán lại được 1,2 tỉ đồng. Chính bản thân chị cũng bất ngờ trước mức lợi nhuận này… Còn hiện nay, trên thị trường những lô nền này được rao bán tới 1,26 - 1,3 tỉ đồng/nền!

Những lô đất vừa xây dựng nhà tại khu nhà ở Nam Long giai đoạn 2 đã tăng giá lên hơn 100% chỉ trong vòng 1 năm (kể từ đầu năm 2017 đến nay). Ảnh: AN KHÁNH
Những lô đất vừa xây dựng nhà tại khu nhà ở Nam Long giai đoạn 2 đã tăng giá lên hơn 100% chỉ trong vòng 1 năm (kể từ đầu năm 2017 đến nay). Ảnh: AN KHÁNH

Nhưng đây hoàn toàn không phải là những trường hợp cá biệt, tại các dự án khu dân cư Hồng Loan (Khu dân cư lô 5C), những ai mua góp vốn (chưa có giấy đỏ) hồi đầu năm 2017 với giá từ 5-7 triệu đồng/m2, thì đến thời điểm này đều tăng giá hơn gấp đôi, từ 11-17 triệu đồng/m2. Giới kinh doanh khẳng định, khi khu dân cư này có giấy đỏ và cầu Trần Hoàng Na bắc qua sông Cần Thơ hoàn thành, chắc chắn giá sẽ còn tăng thêm nữa. Khu tái định cư Trung tâm Văn hóa Tây Đô, khu dân cư Hưng Phú 1, khu dân cư 586 và cả khu dân cư Thiên Lộc nằm xa nhất Nam Cần Thơ tính từ trung tâm quận Ninh Kiều giá đất nền cũng tăng gấp đôi trong vòng một năm qua.

Còn tại quận Ninh Kiều, các khu đất nền thuộc dự án khu dân cư 91B, khu dân cư cán bộ Trường Đại học Cần Thơ, khu dân cư Hồng Phát… nếu đầu năm 2017 có giá bình quân 700 triệu đồng đến 1 tỉ đồng, thì vào thời điểm này có giá 1,5 đến trên 2 tỉ đồng/nền, tùy vị trí, diện tích. Đặc biệt hơn, đất phân lô từ đất nông nghiệp tự phát có giá 3 triệu đồng/m2 hồi đầu năm 2017, thì nay đã tăng lên 6-8 triệu đồng/m2 (thường diện tích 50-70m2/nền), nếu là đất thổ cư giá còn cao hơn nhiều. Hiện nay, các mạng xã hội phổ biến như Zalo nhiều tay “cò đất” rao bán còn ghi chú “giá bán trong tuần”, thậm chí có người còn kêu “giá bán trong 3 ngày”… mới thấy độ “hot” của thị trường BĐS Cần Thơ hiện nay.

“Sốt” ảo hay thật?

Theo số liệu Tổng cục Thống kê cho thấy năm 2017 thị trường BĐS đã tăng trưởng với mức tăng khoảng 4,07% so với năm 2016, đóng góp 0,21% trong tổng mức tăng trưởng GDP của cả nước. Theo đó, dự báo năm 2018 phân khúc thị trường căn hộ vừa túi tiền, có giá bán trên dưới 1 tỉ đồng/căn vẫn là phân khúc chủ đạo và có tính thanh khoản cao nhất của thị trường. Phân khúc nhà ở xã hội sẽ phát triển mạnh hơn; phân khúc thị trường cao cấp sẽ có sự tái cấu trúc mạnh mẽ để phù hợp với sức mua của thị trường. GDP cả nước năm 2017 đạt 6,81%. Chính phủ đặt quyết tâm thực hiện chỉ tiêu tăng trưởng GDP năm 2018 là 7%, cao hơn chỉ tiêu của Quốc hội đặt ra là 6,5 - 6,7%, với nhiều quyết sách quan trọng đã tạo niềm tin và truyền động lực cho cộng đồng doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp BĐS nỗ lực đầu tư phát triển kinh doanh.

Bên cạnh đó, các quy phạm pháp luật quan trọng dự kiến ban hành, và các chủ trương của Chính phủ sẽ tác động tích cực đến thị trường BĐS 2018. Dự kiến sẽ có 3 nhóm dự luật có liên quan trực tiếp đến thị trường BĐS có thể được trình lên Quốc hội xem xét là: “Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai”; “Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch đô thị”; “Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp”.

Tuy nhiên, đối với TP Cần Thơ những chính sách vĩ mô này có thật sự tác động và quyết định đến thị trường BĐS tăng trưởng tiếp hay không vẫn chưa thể dự báo chính xác? Nhưng những năm gần đây, người ta hay nhắc đến những dự án đầu tư kết cấu hạ tầng từ nguồn vốn vay ODA; Vườn ươm Công nghệ Công nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc; một số dự án khu công nghiệp do Hàn Quốc đầu tư ở khu Nam Cần Thơ… kỳ vọng sẽ thu hút lao động đến làm việc, làm tăng nhu cầu về nhà ở.

Nhưng theo số liệu thống kê sơ bộ của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ, tính đến tháng 12-2017, các khu chế xuất và công nghiệp của thành phố này đang có 231 dự án; trong đó có 207 dự án đầu tư trong nước, 23 dự án FDI và 1 dự án ODA. Trong năm 2017, Cần Thơ thu hút được gần 58 triệu USD vốn đầu tư... Năm 2017, tổng doanh thu các doanh nghiệp đang hoạt động trong các khu công nghiệp của TP Cần Thơ là hơn 1,4 tỉ USD, giảm 4% so với năm 2016… Như vậy, thu hút lao động từ nguồn vốn này thật sự chưa thể chi phối làm tăng nhu cầu nhà ở trong ngắn hạn.

Còn thực tế, ở các khu dân cư như đã nêu, nhu cầu xây dựng nhà ở không nhiều, chủ yếu lô nền cũ đã hình thành cách nay 5-10 năm, đầu tư mua qua bán lại kiếm lời. Như vậy nhu cầu nhà ở thật sự không nhiều, chưa phản ánh đúng nhu cầu thực của thị trường. Nhiều người quan tâm đến thị trường BĐS Cần Thơ đang nhớ tới thời hoàng kim những năm 2006 – 2007, đất đai tăng giá liên tục, để rồi đến chu kỳ 5 năm sau (2010-2011) bị “đóng băng”, giá rớt thê thảm… Đương nhiên, bối cảnh hiện nay TP Cần Thơ không có nhiều dự án BĐS mới được đầu tư đồng loạt giống như giai đoạn những năm 2006-2007.

Nhưng chắc chắn thị trường BĐS vẫn còn một số mặt hạn chế, tiềm ẩn rủi ro, sốt giá “ảo”, nhất là đất nền phân lô (đất nông nghiệp) tại một số phường thuộc vùng ven của quận Bình Thủy, Ninh Kiều, Phong Điền, Cái Răng... Vì trong một thời gian ngắn, giá đất lại tăng 100% là rất không hợp lý. Thành phố vẫn tiếp tục chủ trương đầu tư các dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân lao động… Trước đó, các dự án nhà ở ký túc xá sinh viên đã phát huy tác dụng, hiện nay rất nhiều khu nhà trọ sinh viên nằm cạnh các trường đại học như: Cần Thơ, Tây Đô, Nam Cần Thơ đã có dấu hiệu “cung” vượt “cầu”, mà nguyên nhân là các trường đã giải quyết được nhu cầu chỗ ở cho sinh viên.

AN KHÁNH

Chia sẻ bài viết