29/09/2018 - 15:12

Bất động sản chưa biến động về giá 

Hiện nay, nhu cầu mua nhà và đất ở làm nơi “an cư lạc nghiệp” tại TP Cần Thơ ngày một tăng đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng của thị trường bất động sản. Theo đánh giá của các đơn vị kinh doanh, môi giới, sau thời gian tăng giá đột biến trong năm 2017 và đầu năm 2018, đến nay, giá bất động sản đã đi vào ổn định. Bên cạnh nhóm khách hàng là nhà đầu tư thứ cấp còn có một bộ phận lớn khách hàng mua nền đã tiến hành xây dựng nhà do xuất phát từ nhu cầu thật sự về chỗ ở.  

Một góc khu đô thị Nam Cần Thơ.

Theo một số đơn vị môi giới bất động sản, ở địa bàn Ninh Kiều, khách hàng thường tìm mua những căn nhà đã xây dựng sẵn. Một số chủ đầu tư cũng tham gia mua lại các căn nhà đã qua sử dụng để cải tạo lại và bán cho khách hàng có nhu cầu. Bên cạnh đó, do đất nền ở khu vực trung tâm không còn nhiều nên nhiều người dân có nhu cầu về nhà ở thường tìm mua đất ở các phường An Bình, An Khánh… Do nhu cầu về chỗ ở tăng, nên mật độ xây dựng ở Ninh Kiều cũng ngày càng tăng lên. Theo thống kê của Phòng Quản lý đô thị quận Ninh Kiều, nhu cầu xây dựng nhà ở của người dân trên địa bàn quận Ninh Kiều tăng dần qua từng năm thể hiện qua số công trình xây dựng nhà ở đã được cấp phép xây dựng. Cụ thể, năm 2016, Phòng đã tham mưu cấp phép xây dựng cho 2.247 công trình; năm 2017 là 2.698 công trình và 9 tháng đầu năm đã cấp phép gần 2.200 công trình và ước tính đến cuối năm 2018 sẽ cao hơn năm 2017.

Những năm gần đây tốc độ đô thị hóa ở TP Cần Thơ diễn ra ngày càng nhanh chóng và tập trung ở quận Ninh Kiều. Người dân từ nơi khác đến TP Cần Thơ lập nghiệp, tìm việc đông nên nhu cầu về nhà ở tăng cao. Thực tế cho thấy, khi thị trường bất động sản tăng trưởng chứng tỏ nhu cầu về chỗ ở của người dân tăng lên. Ông Nguyễn Đức Hiền, Phó Trưởng Phòng Quản lý đô thị quận Ninh Kiều, chia sẻ: Diện tích đất ở đô thị trên địa bàn quận Ninh Kiều ngày càng thu hẹp lại. Trong khi hiện nay Ninh Kiều vẫn thiếu các dự án nhà ở xã hội để phục vụ cho đối tượng thu nhập thấp. Do đó, để tạo điều kiện về chỗ ở cho đối tượng thu nhập thấp, quận cần có chủ trương xây dựng các khu nhà ở xã hội phù hợp với khả năng chi trả của người dân. Qua đó cũng góp phần hạn chế tình trạng người dân tìm mua đất ở các lô đất ở các phường ven không phù hợp quy hoạch, không đảm bảo về hạ tầng dẫn đến tình trạng xây dựng không phép, sai phép, ảnh hưởng đến công tác quản lý trật tự đô thị của địa phương, cũng như tác động xấu đến kiến trúc, mỹ quan đô thị.

Thời gian qua, các giao dịch bất động sản tập trung nhiều ở khu vực Nam Cần Thơ do nơi đây có nhiều khu đô thị với hạ tầng tương đối đồng bộ. Ông Lê Huỳnh Hoàng Minh, Phó Giám đốc Sàn giao dịch Bất động sản Mekong Land, chia sẻ: Trong quý II và quý III của năm nay, các giao dịch bất động sản ở khu Nam Cần Thơ có dấu hiệu giao dịch chậm lại và mức giá cũng không tăng ở nhiều khu vực. Bước sang tháng 9, lượng khách liên hệ xem đất nền dần tăng lên và các giao dịch thành công cũng tăng trở lại. Các sản phẩm đất nền giao dịch nhiều tập trung ở mức giá từ 1-2 tỉ đồng. Hiện tại giá bất động sản ở khu Nam Cần Thơ vẫn tương đối bình ổn nhưng dự đoán đến cuối năm sẽ tăng nhẹ từ 5-10% tùy theo vị trí. Tuy nhiên, lượng sản phẩm giao dịch trong 3 tháng cuối năm sẽ không tăng đáng kể như cùng kỳ 2017 do thị trường chưa có những sản phẩm mới.

Nhìn chung, khi giá bất động sản ở khu vực gần trung tâm thành phố tăng cao, người dân có xu hướng mua đất ở các phường Tân Phú, Thường Thạnh của quận Cái Răng, một số phường ven của quận Bình Thủy như Long Tuyền, Long Hòa, Thới An Đông hoặc khu dân cư Đông Phú thuộc địa bàn tỉnh Hậu Giang với mức giá mềm hơn, phù hợp túi tiền. Dự đoán trong quý IV-2018, lượng giao dịch bất động sản sẽ không tăng như cùng kỳ năm 2017. Với mặt bằng giá đã giữ vững trong suốt quý III, thời điểm này các giao dịch mua bán bất động sản được các đơn vị môi giới đánh giá là xuất phát từ nhu cầu thực sự của người mua sau thời gian quan sát các biến động về giá và chọn lựa được vị trí phù hợp.

Bài, ảnh: THANH ĐÌNH

Chia sẻ bài viết