24/05/2011 - 10:21

"Barca của bóng đá Pháp"

Lille là “vua” mới của bóng đá Pháp.
Ảnh: Reuters.

CLB Lille vừa trở thành “tân vương” của Giải bóng đá vô địch quốc gia Pháp (Ligue I) sau hơn nửa thế kỷ chờ đợi đồng thời cũng là chủ nhân của chiếc cúp quốc gia Pháp. Thành công của Lille khiến họ được ví là “Barca của bóng đá Pháp” bởi lối chơi tấn công giàu tính cống hiến.

Nhiều năm qua, hầu hết các đội bóng ở Ligue 1 đều theo đuổi lối chơi phòng ngự phản công, đặt tiêu chí hiệu quả lên hạng đầu khiến những người hâm mộ bóng đá đẹp ở Pháp không khỏi thất vọng. Dưới sự dẫn dắt của HLV Rudi Garcia, Lille nổi lên với lối đá tấn công suốt mùa giải. Họ đội ghi nhiều bàn thắng nhất ở Ligue 1 năm nay với 65 bàn thắng, trong đó có nhiều bàn rất đẹp mắt.

Trước đây Lille cũng từng là đội bóng nặng về phòng ngự. Triết lý bóng đá tấn công bắt đầu đã được “cấy” vào đội bóng này kể từ khi HLV Rudi Garcia cầm quân năm 2008. HLV Garcia đã xây dựng lối chơi đồng đội ăn ý, lựa chọn nhân tố thích hợp làm nền tảng để thực hiện chiến thuật tấn công. Với “cú đúp” vừa qua, HLV Rudi Garcia đã có thể sánh ngang thành tích của những HLV lừng danh trong làng bóng đá Pháp như: Aime Jacquet, Papin, Guy Roux.

Lille hiện được xem là đội bóng có nhiều tài năng, đồng đều nhất ở Pháp. Bộ khung vững chắc ở tuyến tiền vệ là 3 cầu thủ: Mavuba, Cabaye, Balmont. Hai tiền vệ Hazard và Gervinho là nguồn cảm hứng của đồng đội bởi kỹ thuật điêu luyện cùng khả năng gây đột biến cao. Hazard mới 20 tuổi được trao danh hiệu “Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất mùa giải 2010-2011”. Trên hàng tiền đạo, Moussa Sow là tay săn bàn toàn diện với danh hiệu “Vua phá lưới”.

Đội trưởng Mavuba nói rằng bí quyết thành công của Lille là sự ổn định lối chơi và tâm lý vững vàng của một tập thể. Mùa giải này, Lille cũng từng đứng trước nhiều áp lực khi thua Monaco hay hòa Bordeaux, nhưng họ đã vùng lên mạnh mẽ để nắm lại cơ hội... Bên cạnh đó, dù thiên về tấn công, nhưng Lille là đội có hàng phòng ngự để thủng lưới ít thứ nhì ở Ligue 1.

Người hâm mộ bóng đá Pháp đang háo hức chờ Lille sẽ đọ sức với những đội bóng theo trường phái tấn công như Arsenal, Barcelona, Manchester United... trên đấu trường Champions League mùa tới. HLV Rudi Garcia khẳng định Lille sẽ giữ vững lối chơi sở trường. Chưa thể nói trước khả năng thành công của Lille trên đấu trường châu Âu, nhưng với “hiệu ứng Lille”, bóng đá Pháp đã có cú huých hứa hẹn thay đổi để trở lại sự hấp dẫn, lôi cuốn người hâm mộ hơn.

LAM HẬU GIANG (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết