17/05/2018 - 15:35

Bấp bênh thượng đỉnh Mỹ-Triều 

Hôm 15-5, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết Bình Nhưỡng đình chỉ vô thời hạn các cuộc đàm phán cấp cao với Seoul để phản đối cuộc tập trận chung thường niên Thần Sấm giữa Mỹ và Hàn Quốc. Cuộc tập trận bắt đầu từ ngày 11-5 và kéo dài hai tuần với sự tham gia của hơn 100 máy bay quân sự, bao gồm chiến đấu cơ tàng hình F-22 và oanh tạc cơ chiến lược B-52. Trong tuyên bố, KCNA chỉ trích cuộc tập trận nói trên là hành động “khiêu khích”, diễn tập “xâm lược” và rằng Washington nên nỗ lực tạo ra bầu không khí tôn trọng và tin tưởng lẫn nhau trước khi đối thoại thay vì “trò hề ngu ngốc” có thể đảo ngược thành quả ngoại giao đạt được thời gian qua.

Cảnh báo Mỹ

Ngoài thông báo đình chỉ đàm phán, KCNA còn cảnh báo “số phận” cuộc hội đàm được mong đợi giữa lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến diễn ra vào ngày 12- 6 tại Singapore. Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Kim Kye-gwan hôm 16-5 xác nhận Bình Nhưỡng có khả năng xem xét lại hội nghị thượng đỉnh lịch sử với Mỹ nếu Washington một mực ép buộc Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân.

Phi đội chiến đấu cơ F-15K của Hàn Quốc chuẩn bị tham gia tập trận. Ảnh: Yonhap

Theo Thứ trưởng Kim, số phận hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Triều cũng như quan hệ song phương “sẽ rõ ràng” nếu Washington có ý định đàm phán lộ trình phi hạt nhân hóa theo mô hình Libya.  “Nhưng Triều Tiên sẽ không quan tâm đến các cuộc đàm phán nếu Mỹ chỉ cố đẩy chúng tôi vào đường cùng và đơn phương đòi hỏi chúng tôi từ bỏ vũ khí hạt nhân” – ông Kim nhấn mạnh.

Về phía Mỹ, Bộ Ngoại giao nước này vẫn chưa nhận bất kỳ thông tin chính thức nào từ Triều Tiên liên quan hội nghị sắp tới, nhưng Ngoại trưởng Mike Pompeo hôm qua đã điện đàm khẩn cấp với người đồng cấp Hàn Quốc Kang Kyung-wha, theo  CNN. Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Heather Nauert khẳng định không có khả năng Mỹ-Hàn sẽ đình chỉ hoạt động diễn tập.

Phép thử với ông Trump?

Theo Giáo sư Kim Hyun-wook tại Học viện Ngoại giao Quốc gia Hàn Quốc, Triều Tiên hiểu rõ hủy bỏ hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim sẽ không có lợi cho cả hai. Nhưng Bình Nhưỡng cũng không thể chấp nhận yêu cầu của Washington về việc phi hạt nhân hóa mà không được bảo đảm về an ninh. Vì vậy, giới quan sát cho rằng động thái mới của Bình Nhưỡng là nhằm xem xét Tổng thống Trump liệu có sẵn sàng nhượng bộ trước các cuộc đàm phán sắp tới hay không hoặc sẽ rời bỏ hội nghị như ông từng tuyên bố.

Trong diễn biến có liên quan, Yonhap dẫn nguồn tin quân đội giấu tên cho biết phi đội chiến đấu cơ tàng hình F-22 Raptor của Mỹ đang tham gia các cuộc tập trận Thần Sấm trong khi máy bay ném bom chiến lược B-52 vẫn chưa được triển khai. Một số người đồn đoán B-52 có thể không tham gia và coi đây là tín hiệu “nhượng bộ” trước phản ứng của Bình Nhưỡng. 

Chia sẻ bài viết