08/07/2018 - 07:37

Bảo vệ tốt thị lực có thể trì hoãn suy giảm nhận thức 

Các nghiên cứu trước đây cho rằng ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên và ngủ đủ giấc là cách hữu hiệu để giảm nguy cơ suy giảm nhận thức. Với dự báo số người lớn tuổi mắc chứng mất trí nhớ ​​sẽ tăng gấp 3 vào năm 2050, các nhà khoa học thuộc Đại học Miami Miller (Mỹ) hy vọng việc duy trì thị lực khỏe mạnh có thể là một biện pháp can thiệp mới giúp ngăn chặn hoặc trì hoãn sự khởi phát của các bệnh liên quan đến tuổi tác.

Trong nghiên cứu mới, các chuyên gia y khoa đã theo dõi 2.520 người từ 65-84 tuổi trong 8 năm, bao gồm kiểm tra thị lực và tình trạng nhận thức của họ hằng năm. Kết quả cho thấy những người có thị lực càng kém khi bắt đầu nghiên cứu thì điểm số càng thấp trong bài kiểm tra nhận thức. Nhóm nghiên cứu phát hiện thị lực ảnh hưởng mạnh đến nhận thức hơn là chiều ngược lại. Tệ hơn là tầm nhìn càng mờ thì mức độ suy giảm nhận thức cũng tương đương. Nhìn chung, sự suy giảm nhận thức đã tăng từ 11% lúc bắt đầu nghiên cứu lên gần 21% khi nghiên cứu kết thúc.

Các chuyên gia không rõ chính xác cơ chế đằng sau mối quan hệ giữa thị lực và nhận thức, nhưng họ tin rằng thị lực ngày càng kém có thể cản trở người ta tham gia các hoạt động kích thích trí não như giải ô chữ (ảnh) và đọc sách. “Chăm sóc thị lực là cách quan trọng để duy trì chức năng nhận thức tốt”, theo trưởng nhóm nghiên cứu Diane Zheng. Bà khuyên người lớn tuổi nên khám mắt định kỳ và nếu phát sinh bất kỳ dấu hiệu suy giảm thị giác nào thì nên điều trị kịp thời, kể cả dùng kính thuốc hay phẫu thuật chữa đục thủy tinh thể.

HOÀNG ĐIỂU (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết