28/10/2011 - 13:54

Bảo vệ da bằng kem chống nắng

Cần quan tâm lựa chọn các loại kem chống nắng phù hợp để bảo vệ da.

Hàng ngày, chúng ta luôn phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và chính tia UV trong ánh nắng mặt trời là tác nhân gây nguy hại cho làn da như: rám nắng, ban đỏ, đốm đồi mồi, nám da, thậm chí là ung thư da. Hiện nay, khá nhiều chị em tìm đến kem chống nắng như một giải pháp tối ưu để bảo vệ làn da. Tuy nhiên, để chọn, sử dụng kem chống nắng đúng cách và đạt hiệu quả vẫn là một vấn đề khiến cho nhiều chị em phụ nữ băn khoăn.

Chị N.K.D (Ninh Kiều, TP Cần Thơ) chia sẻ: “Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại kem chống nắng với nhiều chỉ số SPF khác nhau... nên rất khó khi phải chọn lựa. Bình thường, tôi chỉ chọn loại có chỉ số cao nhất vì nghĩ rằng nó sẽ có hiệu quả chống nắng nhiều hơn các loại khác”. Còn chị N.T.N.Q. (Bình Thủy) thì lại chưa từng sử dụng kem chống nắng. Chị cho biết: “Tôi nghĩ không cần phải sử dụng kem chống nắng bởi vì khi ra nắng tôi đã có khẩu trang, áo khoác che chắn cẩn thận. Chỉ khi nào đi chơi biển, tiếp xúc với ánh nắng nhiều thì tôi mới sử dụng kem chống nắng...”.

Xoay quanh vấn đề này, bác sĩ Lý Hồng Khiêm, Bệnh viện Da Liễu TP Cần Thơ khuyến cáo: Kem chống nắng được xem như một giải pháp không thể thiếu để bảo vệ làn da tránh khỏi những tác động do ánh nắng mặt trời gây ra. Tia cực tím trong ánh nắng mặt trời được chia làm 2 loại chính là UVA (chiếm khoảng 90%, ảnh hưởng sâu đến lớp bì và hạ bì, gây ra tình trạng lão hóa da, ung thư da) và tia UVB (chiếm khoảng 10%, đa số ảnh hưởng đến lớp thượng bì, chủ yếu gây ra bỏng nắng). Chỉ số SPF mà chúng ta thấy trên các nhãn hiệu kem chống nắng chính là chỉ số thể hiện thời gian và mức độ bảo vệ da (mức độ đen da) dưới tác động của tia UVB. Chỉ số SPF không thể hiện mức độ bảo vệ da dưới tác động của tia UVA. Các loại kem chống nắng khác nhau sẽ có chỉ số SPF khác nhau. Cách lựa chọn chỉ số SPF phù hợp tùy thuộc vào môi trường tiếp xúc ánh nắng và khả năng chịu đựng nắng ở mỗi người. Chỉ số SPF càng cao nghĩa là khả năng bảo vệ càng cao. Kem chống nắng với chỉ số SPF 15 bảo vệ khoảng 93% so với tia UVB và loại kem SPF 30+ bảo vệ khoảng 97%. Tác dụng của kem chống nắng không chỉ phụ thuộc vào thành phần, nguyên liệu mà còn liên quan đến cách sử dụng. Để được bảo vệ tốt nhất từ kem chống nắng, bạn nên sử dụng kem chống nắng phổ rộng (chống cả tia UVA và UVB) có chỉ số SPF từ 15 trở lên. Thoa kem chống nắng khoảng 20 - 30 phút trước khi ra nắng và bôi lại sau mỗi 2 giờ (nếu bạn tiếp xúc với ánh nắng nhiều hơn 1 giờ trong ngày). Khi sử dụng sản phẩm cần chú ý đến những vùng da nhạy cảm như: vùng da mắt, mặt, mũi, mu bàn tay,... Cần thoa kem lại lập tức sau khi ra mồ hôi, bơi lội quá mức hoặc sau khi cọ xát bởi quần áo hoặc khăn (điều này được áp dụng ngay cả với sản phẩm “chống nước”).

Theo bác sĩ Lý Hồng Khiêm, hiện nay trên thị trường, kem chống nắng có rất nhiều dạng khác nhau như: cream, gel, lotion, spray, milky lotion. Do vậy, tùy vào loại da, tình trạng da (da khô, da nhờn,...) mà bạn có thể chọn cho mình dạng kem thích hợp. Lưu ý: đối với da nhờn, khi sử dụng kem chống nắng cần phải xem ghi chú sản phẩm “oil free” hoặc “non comedogenic” (không dầu, không gây nhân mụn). Cần thận trọng bởi kem chống nắng cũng có khả năng gây kích ứng, thậm chí là viêm da tiếp xúc kích ứng (đặc biệt đối với người có làn da nhạy cảm). Nguyên nhân là do các chất bảo quản, hương thơm hoặc thành phần hóa học trong kem chống nắng. Do đó, trước khi thoa kem chống nắng rộng rãi, hãy cẩn thận bôi thử một lượng kem nhỏ ở vùng sau tai hoặc cổ từ 1 đến 2 ngày. Nếu ổn thì sau đó mới thoa kem rộng rãi. Đối với những trường hợp bị dị ứng, bạn cần gặp bác sĩ da liễu để được tư vấn.

Để chống nắng hiệu quả, ngoài việc sử dụng kem chống nắng, chúng ta cần kết hợp nhiều biện pháp che chắn đơn giản như: đội mũ rộng vành, khẩu trang, mặc quần áo dài tay (thậm chí có quần áo chống nắng với nhãn ghi rõ UPF>=40) khi đi ra ngoài trời nắng gắt (10 giờ tới 15 giờ chiều). Nếu có điều kiện, có thể xem xét việc bổ sung thuốc uống chống nắng (Heloicare oral chứa hoạt chất polypodioides leucotomas). Song song đó, bạn cũng nên chú trọng việc bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể. Nhiều nghiên cứu cho thấy, một cơ thể khỏe mạnh với chế độ dinh dưỡng hợp lý, có đầy đủ vitamin C, vitamin A và vitamin E sẽ làm giảm tối thiểu tác hại của tia cực tím lên làm da.

Bài, ảnh: HỒNG VÂN

Chia sẻ bài viết