04/11/2017 - 16:43

Bão số 12 gây nhiều thiệt hại, các địa phương khẩn trương khắc phục hậu quả 

Tại Khánh Hòa, do ảnh hưởng của bão số 12 tình trạng mất điện xảy ra trên diện rộng khiến cho việc cập nhật thông tin từ tuyến cơ sở về các cơ quan chức năng cấp tỉnh rất khó khăn. Văn phòng Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã có văn bản đầu tiên gửi Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Khánh Hòa đề nghị phối hợp cứu hộ khẩn cấp đối với 38 người dân đang bị mắc kẹt tại một số địa điểm trên vùng biển huyện Vạn Ninh.

Bão số 12 gây nhiều thiệt hại cho thành phố Tuy Hòa. Ảnh: THẾ LẬP (TTXVN)

* Thống kê sơ bộ đến sáng 4-11, tỉnh Bình Định đã có 1 người chết, 4 người mất tích, hàng chục tàu thuyền bị chìm, 50 tàu khác đang chờ ứng cứu…

Toàn tỉnh Bình Định đã có 22 ngôi nhà bị sập, 16 ngôi nhà bị tốc mái; 3 địa phương bị nước lũ hoặc sát lở đất cô lập hoàn toàn là xã Canh Liên, làng Canh Giao (xã Canh Hiệp) và làng Cà Ke (xã Canh Thuận) đều thuộc huyện Vân Canh.

* Cơn bão số 12 gây ra mưa to và gió lớn tại tỉnh Phú Yên, làm gãy đổ nhiều cây xanh tại các khu vực đô thị, khu dân cư. Lũ cũng đang lên rất nhanh trên các sông. Tính đến 9 giờ 30 phút ngày 4-11, tại tỉnh Phú Yên đã có 1 người bị mất tích và 4 người bị thương. Theo thống kê chưa đầy đủ, đã có 946 ngôi nhà của người dân và trụ sở các cơ quan, đơn vị bị tốc mái.

Hệ thống giao thông cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tuyến đường sắt Bắc Nam bị tắc nghẽn. Nhiều trụ điện của đường dây 22kV bị gãy đổ. Công ty Điện lực Phú Yên đã phải cắt điện toàn thành phố để đảm bảo an toàn.

Mặc dù đã vào nơi tránh trú an toàn nhưng nhiều tàu thuyền của ngư dân bị chìm do sóng biển đánh quá mạnh; cụ thể thị xã Sông Cầu có 22 chiếc, huyện Tuy An có 4 chiếc, huyện Đông Hòa có 3 chiếc.

* Tỉnh Đắk Lắk tổ chức di dời khẩn cấp hàng trăm hộ đồng bào dân tộc thiểu số có nguy cơ bị ngập sâu, riêng tại buôn Luếch, xã vùng sâu Krông Jing (huyện M’Đắk) đã di dời 100 hộ dân. 14/16 xã của huyện Ea Kar đã cắt điện để đảm bảo an toàn do nhiều trụ điện bị ngã đổ. Một số hồ thủy lợi lớn đã xả lũ và dự kiến xả lũ, cụ thể như: Hồ Krông Buk hạ: 38m3/s; hồ Ea Súp thường: 70m3/s; hồ Ea Rớt: khoảng 20m3/s…

Nhiều khu vực tại thành phố Nha Trang bị ngập cục bộ. Ảnh: XUÂN TUYẾN (VGP)

* Ngày 4-11, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã xảy ra mưa lớn trên diện rộng, nhiều khu vực bị mất điện. Các ngành chức năng, địa phương trong tỉnh khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó với diễn biến phức tạp của thời tiết, đảm bảo an toàn tài sản, tính mạng cho người dân.

* Tuy không bị ảnh hưởng trực tiếp của bão số 12 nhưng tại Quảng Ngãi có gió lớn, biển động dữ dội, mực nước các sông trên địa bàn đang lên nhanh, nguy cơ xảy ra sạt lở đối với các huyện miền núi, ngập úng cục bộ ở vùng trũng thấp ven sông một số địa phương của tỉnh.  

Tại đảo Lý Sơn, từ chiều 3-11, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 12 đã có gió mạnh cấp 8-9 kèm theo mưa to, biển động dữ dội. Hàng trăm tàu của ngư dân đã kịp vào bờ neo đậu an toàn. Tuy nhiên, nhiều chủ lồng bè nuôi trồng thủy sản tại hai xã An Hải và An Vĩnh do chủ quan, không kịp kéo vào bờ nên đã thiệt hại nặng nề.

* Sáng 4-11, tại huyện miền núi Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận đã có gió to. Toàn huyện đã có 11 căn nhà bị tốc mái (trong đó, xã Phước Đại có 8 căn, xã Phước Thành có 2 căn và xã Phước Bình có 1 căn); 4 phòng học thuộc Trường Tiểu học Phước Thành B tốc mái; 1 nhà ăn của Trường Mẫu giáo Phước Đại bị sập; 1 trụ ăng ten tại xã Phước Tiến bị đổ và mất điện trên toàn địa bàn huyện... Các đơn vị chức năng đang cùng chính quyền địa phương khắc phục sự cố, giảm thiểu thiệt hại.

* Tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo các địa phương thông báo, vận động và kiên quyết di dời các hộ dân sống ở các khu vực ven sông, ven suối, vùng trũng thấp và sống ở chân đồi, núi có nguy cơ ngập lụt, sạt lở, lũ ống, lũ quét lên các vị trí cao nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản; tuyệt đối không được băng suối đi rẫy trong những ngày mưa bão nhằm tránh bị lũ cuốn; hướng dẫn, hỗ trợ người dân gia cố nhà cửa, công trình trường học, bệnh viện… chủ động đề phòng lốc xoáy, gió lớn.

TTXVN

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Bão số 12