24/01/2016 - 20:48

Bao la tình cha, nghĩa mẹ

Đã ngoài 70, lẽ ra vợ chồng ông Trần Văn Xê và bà Võ Thị Siêng (ngụ ấp Thới Hữu, xã Đông Hiệp, huyện Cờ Đỏ) được sống an nhàn, con cháu kề cận chăm sóc, phụng dưỡng. Thế nhưng, hiện nay, ông bà lại là "chỗ dựa" của hai người con bệnh tật…

Qua trò chuyện, chúng tôi không khỏi thương cảm đối với gia cảnh ông bà Xê. Vợ chồng ông có 7 người con gồm: 2 con trai (con trai lớn mất lúc 18 tuổi; còn con trai út là anh Trần Văn Tuấn, bị bệnh tâm thần) và 5 con gái (4 người đã có chồng, ra ở riêng; còn chị Trần Thị Ánh, bị bệnh câm điếc bẩm sinh, tâm trí không bình thường). Hiện ông bà sống chung với chị Ánh, anh Tuấn, trong căn nhà Đại đoàn kết do địa phương xây tặng.

Vợ chồng ông Xê chăm sóc con bị bệnh tâm thần.

Thân hình gầy gò, da dẻ xanh xao, tiều tụy, bà Siêng một mình đảm đương mọi việc trong nhà và túc trực chăm sóc cho người con trai út, anh Trần Văn Tuấn (sinh năm 1982) bị bệnh tâm thần. Anh Tuấn từng là niềm tự hào, niềm hy vọng, để giúp gia đình vươn lên, thoát khỏi cuộc sống khó nghèo. Khi còn đi học, anh Tuấn là con ngoan, trò giỏi, được thầy cô, bè bạn yêu mến. Cũng như bao bạn bè trang lứa, sau khi tốt nghiệp THPT, Tuấn trúng tuyển vào trường đại học ở TP Hồ Chí Minh. Thế nhưng ngày nhận được giấy báo trúng tuyển cũng là ngày Tuấn phát bệnh tâm thần… Thương con, gia đình chạy chữa khắp nơi, nhưng bệnh tình của anh chẳng những không thuyên giảm mà ngày càng nặng thêm. Đôi khi Tuấn lên cơn, tỏ ra hung hãn, la lối, quậy phá nhưng ông bà Xê không rầy la mà ôn tồn, nhỏ nhẹ để Tuấn dịu đi cơn giận dữ… Nhìn gương mặt Tuấn sáng sủa, hiền lành, chúng tôi không khỏi chạnh lòng, nuối tiếc khi Tuấn chẳng may lâm cảnh tình này. Hôm chúng tôi ghé thăm, Tuấn ngồi bất động trên giường, với ánh nhìn vô định. Tuấn như một đứa trẻ lên ba, mọi sinh hoạt cá nhân từ ăn uống, tắm rửa… đều nhờ đến sự trợ giúp của người thân. Còn chị Ánh bệnh câm điếc bẩm sinh, tinh thần không ổn định, khi vui, lúc buồn. Lúc tâm trí bình thường, chị Ánh cũng phụ giúp một số việc lặt vặt như: quét dọn nhà cửa, giặt giũ quần áo.

Ông Xê là lao động chính trong gia đình và là người đồng hành, chia sẻ những khó khăn, vất vả với bà Siêng. Ngày trước, ông bà canh tác 2 công đất ruộng. Kể từ ngày con phát bệnh, ông bà cầm cố, rồi chuyển nhượng hẳn, để có tiền lo điều trị cho con. Nhưng bệnh tình con không thuyên giảm, trong khi tài sản chẳng còn, nợ nần chồng chất… Hằng ngày, ông Xê lặn lội hàng chục cây số, bán từng tờ vé số, kiếm tiền trang trải chi tiêu. Bản thân ông Xê thì bị bệnh viêm phế quản mãn tính; còn bà Siêng mắc chứng bệnh tim. Bà Siêng bày tỏ mong muốn được nhiều sức khỏe, để có thể chăm sóc, làm chỗ dựa lâu dài cho hai con.

Bà Nguyễn Thị Cẩm Tú, công chức Lao động - Thương binh và Xã hội UBND xã Đông Hiệp, cho biết: "Thời gian qua, chính quyền, đoàn thể địa phương thường xuyên quan tâm, giúp đỡ những lúc ông bà Xê gặp khó khăn, bệnh tật. 2 người con ông bà thuộc diện bảo trợ xã hội, nhận trợ cấp thường xuyên của địa phương. Tuy nhiên, gia đình ông Xê đang rất khó khăn, rất cần được cộng đồng chung tay, giúp sức để có thể vượt qua khó khăn, bệnh tật…".

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết