12/10/2011 - 14:03

Báo động nạn tra tấn tù nhân tại Afghanistan

Cảnh sát Afghanistan đứng gác trước
một nhà tù ở Kabul. Ảnh: AP

Báo cáo của Liên Hiệp Quốc (LHQ) mới đây cho biết cơ quan tình báo và lực lượng cảnh sát tại Afghanistan thường xuyên tra tấn dã man những tù nhân được cho là có liên quan đến lực lượng nổi dậy Taliban, kể cả trẻ em.

Báo cáo được Phái đoàn Hỗ trợ LHQ tại Afghanistan (UNAMA) thực hiện từ tháng 10-2010 đến tháng 8-2011. Các chuyên viên đã đi khắp các trại giam tại Afghanistan và phỏng vấn ngẫu nhiên gần 400 người đang bị giam giữ. Họ nhận thấy nạn tra tấn thực sự tồn tại ở 47 nhà tù, trong đó có 5 nhà tù còn thiết kế hẳn hệ thống nhục hình để lấy khẩu cung. Theo UNAMA, gần một nửa trong số những người từng bị lấy cung bởi cơ quan tình báo Afghanistan và 1/3 những người bị cảnh sát bắt giữ cho biết họ bị hành hạ dã man.

Các hình thức ép cung mà các tù nhân từng chịu đựng bao gồm bị treo người lên trần nhà, bị đánh đập bằng ống cao su, bị châm điện, lột móng chân... Nơi thường xuyên tra tấn và áp dụng những màn lấy cung ghê rợn nhất là Cơ quan An ninh Quốc gia Afghanistan (NDS) ở Thủ đô Kabul. Nhiều người bị giam giữ gọi nơi này là “địa ngục trần gian”. Một người đàn ông bị tình nghi hoạt động cho Taliban kể rằng ông bị cởi hết quần áo, bị tra tấn trên bộ phận sinh dục và cuối cùng đành nhận tội vì không chịu nổi sự đau đớn. 5 trong số 6 cậu bé đang bị giam giữ tại NDS do tình nghi là tay chân của Taliban cũng bị đánh đập, treo người và thậm chí bị lạm dụng tình dục. Một người đàn ông khác cho biết ông còn bị dọa thọc gậy tẩm ớt vào trực tràng do không nhận tội. Ngoài ra, các tù nhân cho biết họ cũng không được tắm rửa, tiếp người thân và bị giam giữ quá thời hạn quy định của luật.

Phản ứng về vấn đề này, chính quyền Afghanistan cho rằng những thông tin mà báo cáo nêu ra “khác xa so với thực tế”. Một quan chức thuộc NDS nhận định các hình thức tra tấn phi nhân tính trên không tồn tại ở NDS. Tuy nhiên, trưởng nhóm điều tra của NDS tại Kandahar thừa nhận đôi khi họ cũng dùng đến những biện pháp “mạnh tay” vì các phương pháp lấy cung theo luật “không hiệu quả”. Bộ Nội vụ Afghanistan thì cho rằng họ có tiến hành vài vụ tra tấn nhưng con số đó rất ít, với lập luận “nó cần thiết với những phần tử thuộc lực lượng nổi dậy”. Một số ý kiến cho rằng các tù nhân đã cố tình nói dối nhằm hạ uy tín của chính quyền.

Báo cáo trên đặt ra câu hỏi liệu chính quyền Mỹ có biết sự tồn tại của nạn tra tấn mà Kabul đang sử dụng. Bên cạnh đó, báo cáo cũng vạch ra những yếu kém của cơ quan tình báo và lực lượng cảnh sát Afghanistan - nơi sẽ được tăng cường quyền lực nhằm đảm bảo an ninh Afghanistan sau khi Mỹ rút quân khỏi đất nước Nam Á. Ông George Little, người phát ngôn Lầu Năm Góc, cho biết Washington đang xem xét lại những vụ tra tấn nghiêm trọng được nêu ra trong báo cáo. Hiện tại, lực lượng đồng minh do Mỹ dẫn đầu ở Afghanistan đã tạm ngưng việc giao các phần tử chống chính quyền mà họ bắt được cho Kabul. Bên cạnh đó, chính quyền Tổng thống Hamid Karzai cam kết sẽ điều tra, truy cứu trách nhiệm đối với những người tham gia vào các vụ tra tấn nghiêm trọng.

BẢO TRÂM
(Theo Guardian, Reuters, Washington Post)

Cảnh sát Afghanistan đứng gác trước một nhà tù ở Kabul. Ảnh: AP

Chia sẻ bài viết