11/09/2018 - 07:46

Báo động gia tăng bệnh giang mai
Bài cuối: Để bệnh không thành dịch 

Theo các bác sĩ chuyên khoa, tình trạng người trẻ mắc bệnh giang mai gia tăng do đa phần các bạn có nhu cầu tình dục theo sự phát triển của tâm sinh lý bình thường, nhưng lại thiếu kiến thức phòng vệ. Chính vì thế, vấn đề đặt ra đối với mỗi cá nhân là làm thế nào để trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng để bảo vệ sức khỏe bản thân; đồng thời, ngành chức năng nói riêng, xã hội nói chung, cần có giải pháp chiến lược vì sự phát triển bền vững của giống nòi.

Cung cấp kiến thức

Qua câu chuyện mắc bệnh giang mai do chủ quan, sinh viên T., rút ra kinh nghiệm rằng, nhu cầu tình dục rất bình thường với giới trẻ, nhưng làm cách nào để bản thân mỗi người có thể giữ được sức khỏe, là yếu tố quan trọng nhất để tiếp tục việc học, xây dựng tương lai. Khi có bệnh, nên đến cơ sở y tế uy tín, đến BV chuyên khoa để được bác sĩ tư vấn, điều trị kịp thời, hiệu quả. Theo T. cách duy nhất để phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục là chung thủy; các biện pháp bảo vệ chỉ là tương đối, vì nguy cơ lây nhiễm rất cao.

Sinh viên Trường Đại học Cần Thơ tham gia sinh hoạt về chủ đề chăm sóc sức khỏe sinh sản và các bệnh lây truyền qua đường tình dục.
Sinh viên Trường Đại học Cần Thơ tham gia sinh hoạt về chủ đề chăm sóc sức khỏe sinh sản và các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Bác sĩ CKI Phạm Đình Tụ, Trưởng Khoa Nội trú BV Da liễu TP Cần Thơ khuyến cáo, trong cuộc sống, cần sống lành mạnh và chung thủy. Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Bé Năm, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản TP Cần Thơ, chú trọng đến việc tuyên truyền về tình dục an toàn trong giới trẻ hiện nay bằng nhiều nỗ lực theo phương châm “mưa dầm thấm lâu”. Bác sĩ Nguyễn Thị Bé Năm cho biết trong các buổi sinh hoạt truyền thông với các bạn trẻ, các bác sĩ tập trung hướng dẫn các chủ đề về phát triển tâm sinh lý và các biện pháp giúp đảm bảo tình dục an toàn và lành mạnh. Tình dục an toàn bao gồm hai yếu tố là quan hệ tình dục đảm bảo không mắc các bệnh nhiễm khuẩn sinh sản (có bệnh lây truyền qua đường sinh dục) và không để mang thai ngoài ý muốn. Đồng thời, giới thiệu mạng lưới các cơ sở chăm sóc sức khỏe sinh sản, từ tuyến xã phường đến quận huyện và ở trung tâm thành phố để các em đến đúng địa chỉ khi cần được tư vấn, điều trị.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Bé Năm, những sự cố về sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục có thể ảnh hưởng rất nặng nề đến tâm lý các em. Tại Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản của TP Cần Thơ, có đơn vị tư vấn cho các em, đảm bảo sự kín đáo, riêng tư. Cán bộ y tế tôn trọng, cảm thông, kiên trì giúp các em chia sẻ những tâm tư thầm kín để tư vấn thấu đáo.

Chuyển đổi chiến lược truyền thông

Chị Nguyễn Thị Phương Thảo, Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học Cần Thơ cho biết, trong chương trình sinh hoạt đầu khóa năm học 2018 - 2019 diễn ra vào đầu tháng 9 này, Đoàn trường phối hợp với Ban Tổ chức dành 45 phút sinh hoạt cho tất cả tân sinh viên về các kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản. Đồng thời, trong năm học, nhà trường cũng thường xuyên phối hợp với các đơn vị trong và ngoài nhà trường, tổ chức nhiều hoạt động lồng ghép với quy mô lớn, nhỏ khác nhau, nhằm nâng cao kiến thức về sức khỏe sinh sản cho sinh viên.

Bạn Thiều Khánh Linh, Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn Khoa Sư phạm, Trường Đại học Cần Thơ cho biết, Đoàn khoa thường xuyên lồng ghép nội dung tuyên truyền về sức khỏe sinh sản cho sinh viên bằng nhiều hình thức đa dạng, nhất là hình thức truyền thông nhóm. Khánh Linh còn là tiếp cận viên của Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS TP Cần Thơ thực hiện chương trình tuyên truyền cho các bạn nam có quan hệ tình dục đồng giới để hỗ trợ, dự phòng và điều trị các bệnh lây truyền qua đường tình dục, trong đó có HIV và giang mai.

Bên cạnh chú trọng các hoạt động cung cấp kiến thức cho các bạn trẻ, ngành chức năng còn chú trọng nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ làm công tác tuyên truyền. Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Bé Năm, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản TP Cần Thơ cho biết, các cơ sở y tế công lập từ tuyến xã phường đến quận, huyện đều có mạng lưới cán bộ chương trình của trung tâm cũng như tài liệu để tuyên truyền. Năm 2017, Trung tâm thực hiện việc đào tạo lại cho đội ngũ cán bộ chăm sóc sức khỏe sinh sản về kỹ năng tuyên truyền cho trẻ vị thành niên về tình dục an toàn, dịch vụ sức khỏe thân thiện, những hệ lụy của việc mang thai tuổi vị thành niên. Theo bác sĩ Bé Năm, trách nhiệm nâng cao hiểu biết cho cộng đồng, nhất là vị thành niên, về lĩnh vực sức khỏe sinh sản, tình dục an toàn... cần có sự phối hợp với hệ thống giáo dục, có chiến lược lâu dài, để công tác tuyên truyền được duy trì, lan tỏa sâu rộng, đạt hiệu quả thiết thực. Bác sĩ Bé Năm đề xuất: Nếu trường nào quan tâm về lĩnh vực này, liên kết với Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản, thì Trung tâm sẵn sàng cử cán bộ phối hợp với nhà trường, tổ chức sinh hoạt chuyên đề với các em mà không cần chi phí.

Bác sĩ Võ Thị Năm, Trưởng Khoa Truyền thông và can thiệp, Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS TP Cần Thơ, cho biết, Trung tâm đang thực hiện xét nghiệm HIV kết hợp với giang mai trên nhóm nam có quan hệ tình dục đồng giới tại cộng đồng. Thông qua các kênh thông tin đa dạng, các tình nguyện viên tiếp cận đối tượng để trao đổi, truyền thông, chia sẻ các kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản. 3 năm gần đây, tỷ lệ lây nhiễm HIV của nhóm nam có quan hệ đồng tính cao, kể cả các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác, trong đó có bệnh giang mai. Trung tâm sẽ phát triển nhóm tiếp cận viên trong lực lượng học sinh- sinh viên của các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn.

Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS TP Cần Thơ còn tham mưu Sở Y tế ký kết phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng và kiến thức tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe sinh sản cho đội ngũ giáo viên cấp 2 và cấp 3 trên toàn thành phố. Hiện chương trình phối hợp đã tổ chức được 18 lớp, dành cho các giáo viên bộ môn công dân, sinh học, tâm lý, giáo viên phụ trách công tác Đoàn… Theo đó, trên cơ sở những kiến thức được tập huấn, các giáo viên sẽ liên tục lồng ghép vào các hoạt động giảng dạy những nội dung về chăm sóc sức khỏe sinh sản, an toàn tình dục cho học sinh và các bậc học kế tiếp. Trước đó, Trung tâm cũng đã đào tạo cho học sinh cấp 3 để trở thành những tiếp cận viên thực hiện chương trình.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
bệnh giang mai