05/06/2009 - 06:05

Báo cáo kiểm điểm định kỳ về bảo đảm quyền con người của Việt Nam được đánh giá là công phu

Ngày 4-6, tại Hà Nội, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, Trưởng đoàn Việt Nam tại Phiên họp thứ 5 của Nhóm làm việc về Cơ chế Kiểm điểm định kỳ của Liên Hiệp Quốc (UPR) diễn ra tại Genève (Thụy Sĩ) (8-12/5) đã gặp đại diện ngoại giao đoàn, các tổ chức Liên Hiệp Quốc, các tổ chức phi chính phủ quốc tế và một số tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp của Việt Nam để thông báo kết quả của phiên họp khi xem xét báo cáo quốc gia của Việt Nam về việc bảo đảm quyền con người. Đến nay, 80 quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc đã trình bày báo cáo theo cơ chế này.

Thứ trưởng Phạm Bình Minh cho biết, tại phiên trình bày báo cáo của Việt Nam, các đoàn của 60 nước, đại diện tất cả các khu vực trên thế giới đã phát biểu. Các nước và Liên Hiệp Quốc cho rằng, Báo cáo quốc gia của Việt Nam được chuẩn bị công phu, có sự tham gia của nhiều cơ quan Nhà nước, đóng góp rộng rãi của các tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp. Báo cáo đã nêu một cách toàn diện, cởi mở về chính sách nhất quán của Nhà nước Việt Nam là đảm bảo quyền con người, cùng những kết quả cụ thể theo chính sách này ở Việt Nam. Nhiều nước đánh giá cao nỗ lực của Nhà nước Việt Nam trong việc cụ thể hóa bằng việc xây dựng nhiều chính sách, văn bản phát luật quan trọng, cải cách hành chính, tăng cường các cơ chế bảo đảm dân chủ.

Thứ trưởng Phạm Bình Minh cho biết thêm, Nhóm làm việc của Hội đồng nhân quyền Liên Hiệp Quốc đã thông qua báo cáo về phiên kiểm điểm của Việt Nam. Các cơ quan liên quan của Việt Nam sẽ nghiên cứu, trình Chính phủ một số vấn đề để hoàn tất các nội dung cho báo cáo sẽ được Hội đồng nhân quyền xem xét để chính thức thông qua vào tháng 9 tới.

ĐỖ QUYÊN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết