19/10/2018 - 07:49

Bánh tráng cuốn thịt heo hai đầu da 

Thật ra, đây chỉ là món thịt heo cuốn bánh tráng với rau sống, chấm mắm nêm. Nhưng, đặc sản Đà thành này có gì đặc biệt đến độ người Đà Nẵng nói vui rằng: “Chưa ăn là xem như chưa hiểu hết Đà Nẵng”?


Bánh tráng cuốn thịt heo hai đầu da ở Ẩm thực Trần. Ảnh: DUY KHÔI

Đặc biệt đầu tiên là ở “thịt heo hai đầu da”. Người Đà thành chọn thịt heo đùi sau để chế biến, đem đi luộc vừa chín tới. Miếng thịt được đầu bếp cắt mỏng, độ lớn áng chừng 2 ngón tay người lớn và độc đáo nhất là làm sao 10 miếng như 1: giữ được một lớp da và mỡ ở hai đầu. Tên món ăn ra đời là vì vậy.

Đặc biệt thứ hai là “tinh bột” gói kèm. Nếu như ở Nam bộ, món cuốn này thường gói kèm với bún thì đặc sản Đà thành lại gói kèm mì lá. Đó là loại bánh mỏng, độ lớn chừng 3 ngón tay người lớn, làm từ bột gạo, tương tự như bánh ướt nhưng dày hơn. Chủ quán sẽ mang cho thực khách một xấp mì lá khá dày, cho đủ một phần ăn. Cách lấy bánh điệu nghệ nhất là ịn miếng bánh tráng lên xếp mì lá và thế là một miếng mì lá sẽ dính vào bánh tráng.

Nguyên liệu thứ 3 góp phần làm nên thương hiệu đặc sản này là nước chấm. Đó là mắm nêm được làm từ những con cá cơm xứ biển tươi ngon, không già, không non, hòa lẫn với tỏi, ớt xanh, chanh, quyện lại làm dậy mùi thơm nồng, đậm đà cho món ăn. Một chi tiết không quên là để thưởng thức đúng điệu, người ta cho thêm những trái ớt xanh, giòn, chỉ có ở vùng Quảng Nam, Đà Nẵng, để cắn ăn kèm hoặc dằm vào mắm nêm.

Sau khi miếng mì lá đã dính vào bánh tráng, khách chọn những loại rau mình thích để lên, rồi bẻ một miếng bánh đa cho vào, cuối cùng là miếng thịt heo hai đầu da. Hỗn hợp ấy cuốn lại thành cuốn rồi chấm mắm nêm. Vị ngon ngọt xen lẫn vị cay nồng, beo béo của món ăn khiến thực khách chỉ ngửi đã thèm.

Năm 2012, đầu bếp nổi tiếng Martin Yan đã đến Đà Nẵng để ghi hình và giới thiệu cho bạn bè quốc tế biết đến món ăn này.

Món ăn này có bán nhiều ở Đà Nẵng nhưng trứ danh nhất là Ẩm thực Trần (tại các địa chỉ: số 300, đường Hải Phòng; số 4, đường Lê Duẩn; góc đường Phạm Văn Đồng – Hoàng Bích Sơn) với giá từ 100.000 đến 150.000 đồng/phần ăn.

HUỲNH MAI

Chia sẻ bài viết