19/04/2018 - 15:12

Bánh ống gạo - Gợi ký ức tuổi thơ 

Một buổi sáng, đang lang thang trên Quốc lộ 1, đoạn qua ấp Tấn Long, xã Long Hiệp, huyện Bến Lức, tỉnh Long An tôi nghe tiếng xình xịch của máy nổ cùng mùi thơm nhè nhẹ của gạo nếp từ xe bánh ống bên đường. Nhìn những cây bánh còn ngút khói, tôi nhớ về ký ức tuổi thơ khoảng 15 năm trước.

Những bịch bánh ống thơm ngon vừa được thổi

Nghề mưu sinh

Tôi dừng lại bên xe bánh, một phụ nữ giọng trong trẻo mời khách “Bánh ống đi em, 10.000 một bịch...”. Chị tên Chương Thị Huệ (32 tuổi), quê Sóc Trăng, cùng gia đình đến Long An lập nghiệp 3 năm nay. “Tôi ở ngoài này bán cho công nhân tan ca. Còn chồng tôi - anh Hoàng Thanh Phong thì chở bánh ống khắp các xóm, ấp bán cho tụi nhỏ. Bây giờ, tụi nhỏ cũng còn thích lắm!” - chị Huệ chia sẻ. Dù nghề này thu nhập bấp bênh nhưng vợ chồng chị chưa nghĩ đến việc sẽ chuyển sang nghề khác. Bởi, gia đình chị gắn bó với nghề làm bánh ống hơn 10 năm nay, nếu bỏ nghề, chị thấy buồn và tiếc.

Bánh ống tuổi thơ

Trong ký ức của tôi, bánh ống được làm trên một chiếc ghe nhỏ. Ngày ấy, mỗi lần nghe tiếng rao “Ai bánh ống không?” thì cả đám con nít bắt đầu xôn xao, lòng vui như mở hội, bỏ hết những trò chơi dang dở, chạy về nhà xin mẹ lấy gạo để thổi bánh ống. Ghe thổi bánh ống chỉ ở lại trong xóm một, hai hôm rồi đi nên lúc nào cũng có một đám con nít vây quanh xem làm bánh, đứa cầm bao, đứa bỏ bánh vào, vừa phụ làm, vừa nói chuyện rôm rả.

Để có những cây bánh thơm ngon, người làm bánh phải hết sức tỉ mỉ. Trước khi cho nguyên liệu vào máy thì phải trộn đều hỗn hợp: Gạo, đường, đậu xanh,... “Quan trọng là phải biết cách trộn nguyên liệu cho đều, gạo xay phải có độ dẻo vừa phải thì bánh mới giòn và ngon” - chị Huệ chia sẻ thêm.

Chị Chương Thị Huệ mưu sinh với nghề làm bánh ống

Không chỉ thơm ngon, bánh ống còn hấp dẫn bởi màu sắc dịu nhẹ. Bánh nhiều gạo có màu trắng đục, bánh nhiều đậu xanh có màu xanh dịu, bánh nhiều nếp than có màu nâu nhạt,...

Bánh ống - món quà vặt dân dã của tuổi thơ nhưng luôn có sức hút kỳ lạ. Nhìn những cây bánh ống mới ra lò, nóng hổi, giòn tan, tôi bồi hồi nhớ về thời thơ ấu. Giá mà được vài ba đứa bạn ngồi ăn bánh ống, kể cho nhau nghe chuyện của tuổi thơ thì vui biết bao nhiêu!...

Theo Báo Long An

Chia sẻ bài viết