21/05/2018 - 09:25

Bánh ít đi, bánh quy lại 

Trong thông báo phát đi vào tối 19-5, Nhà Trắng cho biết Washington và Bắc Kinh đã đạt được thỏa thuận sẽ có biện pháp nhằm “giảm đáng kể” thâm hụt của Mỹ trong buôn bán với Trung Quốc, cụ thể là Trung Quốc sẽ “tăng mạnh” mua hàng hóa và dịch vụ từ Mỹ. Năm ngoái, Mỹ thâm hụt thương mại 337 tỉ USD với Trung Quốc và Tổng thống Donald Trump từng tuyên bố muốn giảm con số này bớt 100 tỉ USD. Hôm 18-5, Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Mỹ Larry Kudlow tiết lộ Bắc Kinh cam kết sẽ giảm mức thâm hụt của Mỹ tới 200 tỉ USD, tức “gấp đôi kỳ vọng”, nhưng Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lập tức lên tiếng bác bỏ con số cụ thể đó.

Tổng thống Mỹ Trump gặp Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tại Washington ngày 18-5.

 

Bên cạnh việc đồng ý mua thêm hàng Mỹ và cùng nhau bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, Trung Quốc cũng quyết định ngừng điều tra bán phá giá đối với cao lương nhập khẩu từ Mỹ. Mỹ hiện là nhà cung cấp cao lương lớn nhất cho Trung Quốc, chiếm tới hơn 90% tổng lượng nhập khẩu của nước này. Trung Quốc cũng là thị trường xuất khẩu cao lương lớn nhất của Mỹ với khối lượng lên tới 4,76 triệu tấn hồi năm ngoái so với chỉ 317.000 tấn 4 năm trước đó. Việc Bắc Kinh thôi điều tra bán phá giá đối với cao lương Mỹ rất có ý nghĩa cho cá nhân Tổng thống Trump bởi nhiều nông dân đã ủng hộ ông trong cuộc bầu cử năm 2016.

Chưa hết, ủy ban chống độc quyền Trung Quốc còn bật đèn xanh cho một nhóm nhà đầu tư đứng đầu là hãng Bain Capital của Mỹ mua lại bộ phận sản xuất chip nhớ máy tính của tập đoàn Toshiba (Nhật Bản) với giá 18 tỉ USD.

Dĩ nhiên, không phải tự dưng mà Bắc Kinh lại “hào phóng” như vậy.

Trước đó, ông Trump đã đánh tiếng sẽ giải cứu hãng sản xuất điện thoại khổng lồ ZTE của Trung Quốc, vốn bị Bộ Tài chính Mỹ phạt gần 1,2 tỉ USD và cấm nhập linh kiện từ Mỹ trong 7 năm vì bán sản phẩm cho các nước nằm trong danh sách cấm vận của Washington là Iran, Triều Tiên, Sudan, Syria và Cuba.

Một lý do khác (dù không thường được công khai đề cập) khiến ZTE bị Mỹ trừng phạt là nghi vấn quan hệ giữa hãng này với quân đội Trung Quốc, giống như trường hợp của “gã khổng lồ” Huawei trước đây.

ZTE hiện thuê 75.000 nhân viên và có hoạt động tại 160 quốc gia. Đích thân Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã trao đổi với Tổng thống Trump về việc “nhẹ tay” với ZTE. Trước khi dẫn đoàn sang Mỹ đàm phán thương mại hồi tuần rồi, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc cũng mạnh mẽ tuyên bố hai bên khó đạt được bất kỳ thỏa thuận nào nếu vấn đề ZTE không được giải quyết thấu đáo.

 QUỐC KHÁNH

Chia sẻ bài viết