19/08/2018 - 08:59

Bang Kerala của Ấn Độ đối mặt thảm họa mưa lũ thế kỷ 

Bang Kerala thuộc miền Nam Ấn Độ đang trải qua một đợt mưa lũ tồi tệ khiến ít nhất 324 người thiệt mạng và hàng trăm ngàn người khác phải chạy lánh nạn.

Quân đội Ấn Độ cứu hộ người dân ở Kerala. Ảnh: AFP
Quân đội Ấn Độ cứu hộ người dân ở Kerala. Ảnh: AFP

Bộ Nhà cửa của bang này cho biết đợt mưa lũ từ tháng 6 đến nay ảnh hưởng nặng nề đối với 12/14 huyện của Kerala, làm 32.500 héc-ta cây trồng bị hư hại. Sân bay quốc tế Kochi của bang phải đóng cửa đến ngày 26-8. Dịch vụ tàu hỏa ngưng trệ. Ngoài mưa lớn, hàng chục cổng đập và hồ dự trữ phải xả lũ khi mực nước lên mức nguy hiểm, càng khiến tình trạng lở đất và dòng chảy siết tràn ngập nhiều ngôi làng, nhiều cây cầu bị sập.

Người đứng đầu chính quyền bang, ông Pinarayi Vijayan viết trên Twitter rằng đây là đợt mưa lũ tồi tệ nhất trong 100 năm qua mà Kerala phải đối mặt. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã đến Kerala từ tối 17-8 và có buổi thị sát trên không các khu vực chịu thiệt hại nặng nề sáng 18-8. Ông Modi cam kết chi hàng triệu USD cứu giúp bang có 33 triệu dân này tái thiết.

Chính quyền Kerala cho hay đang sử dụng hơn 30 trực thăng quân sự và 320 xuồng tham gia cứu hộ. Đã có ít nhất 310.000 người được sơ tán đến hơn 2.000 địa điểm tập trung. Tuy nhiên, nhiều người đã lên mạng xã hội kêu cứu khi cho biết họ không thể kết nối với lực lượng cứu hộ do hệ thống viễn thông và điện bị cắt. Trong khi đó, chính quyền cảnh báo mưa lớn và gió mạnh sẽ tiếp diễn trong những ngày tới. Áp lực cứu hộ vì thế đang rất căng thẳng. Bang Kerala cầu cứu chính quyền trung ương cấp tốc tăng cường máy bay và quân đội tham gia cứu hộ.

Mùa mưa bão ở Ấn Độ diễn ra từ tháng 6 đến tháng 9. Đã có hơn 1.000 người thiệt mạng ở 7 bang từ đầu mùa đến nay, trong đó bang Kerala có 407 người, bang Uttar Pradesh có 190 người, bang West Bengal 183 người, bang Maharashtra 139 người, bang Gujarat 52 người…

ĐỨC TRUNG (Theo AP, AFP)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
mưa lũ Ấn Độ