20/04/2018 - 07:04

Bàn giải pháp mở tuyến vận tải hàng hóa đến Cảng biển Cần Thơ và nhóm cảng biển số 6 

(CT)- Chiều 19-4, Cục Hàng hải Việt Nam phối hợp với UBND TP Cần Thơ tổ chức cuộc họp để bàn về giải pháp xúc tiến hãng tàu trong nước và nước ngoài mở tuyến vận tải hàng hóa đến Cảng biển Cần Thơ và nhóm cảng biển số 6.

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, hạ tầng cảng biển ĐBSCL có quy mô năng lực cảng còn hạn hẹp, mới chỉ có 6 cầu bến với tổng chiều dài gần 850m, phục vụ làm hàng tổng hợp container cho tàu tải trọng 1-2 vạn DWT. Tuy nhiên, các bến này chưa phát huy được công năng tiếp nhận làm hàng cho cỡ loại tàu theo thiết kế. Sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Cần Thơ chiếm từ 50-60% công suất thiết kế, trong đó hàng container đạt 99,495 triệu TEUs, chỉ chiếm 1% tổng lượng hàng container qua cảng biển Việt Nam.

Luồng lạch cạn, hẹp là yếu tố kìm hãm sự phát triển của các cảng biển trên sông Tiền và sông Hậu. Nhà nước đã đầu tư lớn vào luồng Quan Chánh Bố nhưng vẫn chưa hoàn thành và chưa giải quyết triệt để ách tắc này. Do độ sâu luồng không đảm bảo nên phải tận dụng thủy triều cao nhất để đưa tàu ra vào luồng; luồng cũng chỉ cho phép tàu đi một chiều nên thời gian chờ đợi kéo dài. Hầu hết các hãng tàu container rất e ngại khi chọn cảng Cần Thơ để khai thác do tàu rất dễ trễ chuyến, khả năng tắc nghẽn luồng cao. 

Trước thực trạng này, đại diện các doanh nghiệp cảng biển, cảng thủy nội địa, doanh nghiệp vận tải biển, đại diện chủ hàng… kiến nghị Cục Hàng hải Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu giải pháp sớm nạo vét khơi thông luồng Quan Chánh Bố; bố trí phao tiêu báo hiệu để tàu có thể đi vào ban đêm thay vì chỉ đi ban ngày như hiện nay. Các doanh nghiệp cảng biển, vận tải biển cũng đề xuất Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu đề xuất giải pháp ưu đãi về mức giá dịch vụ cảng biển như giá hoa tiêu, chi phí bảo đảm hàng hải; có chính sách ưu đãi về mức thu phí, lệ phí hàng hải trong giai đoạn đầu đối với các tuyến tàu container. 

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Đào Anh Dũng, thành phố đã nhiều lần có văn bản đề xuất đến Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải để hỗ trợ tháo gỡ vấn đề này. Kiến nghị của thành phố là phải giải quyết vấn đề luồng cho tàu lớn vào sông Hậu và phải đảm bảo độ sâu cốt luồng thông suốt liên tục. Phải có cơ chế chính sách cụ thể để thu hút các chủ hàng trên cơ sở kết nối tốt giữa các cảng và các phương thức vận chuyển. Việc phát triển logistics của vùng ĐBSCL phải mang tính tập trung và phải làm tốt công tác marketing để thu hút khách hàng. 

MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết