29/06/2018 - 07:36

Bạn đời 

Nên nghĩa vợ chồng 48 năm, ông Nguyễn Xuân Thiều và bà Trần Thị Mão ở  khu vực 4, phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy đã nắm tay nhau đi qua chiến tranh, nghèo khó, bệnh tật, giữ vẹn 2 chữ “bạn đời”.

Vợ chồng ông Thiều luôn vui vẻ bên nhau. Ảnh: CÁT ĐẰNG
Vợ chồng ông Thiều luôn vui vẻ bên nhau. Ảnh: CÁT ĐẰNG

Gặp ông Nguyễn Xuân Thiều, nhìn gương mặt hồng hào, nụ cười rạng rỡ, dáng người khỏe mạnh, nhanh nhẹn; khó ai ngờ rằng ông từng là bệnh nhân ung thư. Ông Thiều cho biết, giữa năm 2013, ông bị ung thư gan. Những ca phẫu thuật cắt gan trái và những nơi bị di căn, rồi 8 lần hóa trị; khiến chân ông bị lột da, đau nhức không đi được, phải truyền đạm… Thời gian dài nằm viện, sau đó là những lần đi về giữa Cần Thơ và TP Hồ Chí Minh để tái khám, điều trị…, bên cạnh ông lúc nào cũng có người vợ chăm lo chu đáo từ miếng ăn, giấc ngủ, thuốc men… Bà bình tĩnh sắp xếp mọi việc, đưa ra những quyết định hợp lý cho quá trình điều trị của chồng. “Được bà xã động viên, tận tình chăm sóc, tôi yên tâm trị bệnh. Tôi hồi phục được như hôm nay đều nhờ công của bà xã. Hiện giờ tôi rất khỏe mạnh, sinh hoạt bình thường, đến định kỳ đi tái khám thôi” – ông Thiều phấn khởi.

Niềm vui của ông Thiều hiện nay là chăm sóc các cháu nội ngoại, cây cối, vườn tược cùng vợ. Sáng sáng, hai ông bà lại đi bộ, uống cà phê rồi về lo cơm nước, nhà cửa. Trước đó, suốt 6 năm liền, ông từng là Bí thư Chi bộ 1 thuộc Đảng bộ bộ phận khu vực 4, góp phần cùng địa phương thực hiện tốt Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Khi sức khỏe không ổn định, ông mới xin nghỉ.

Với ông, hạnh phúc nhất là có người bạn đời tâm đầu ý hợp, cùng chung tay xây đắp gia đình, nuôi dạy con cái nên người. Lấy nhau năm 1970, lúc đất nước còn chiến tranh, vợ chồng ông cũng không tránh khỏi cảnh chia cắt. Ông là bộ đội hải quân, phải theo đơn vị thực hiện nhiệm vụ, bà ở quê nhà quán xuyến mọi việc, nuôi 2 con nhỏ. Sau khi đất nước hòa bình thống nhất, vợ chồng ông sinh thêm con thứ 3, bắt đầu một cuộc sống mới. Ngoài làm ở cơ quan, hai vợ chồng còn chăn nuôi, trồng trọt, buôn bán mới vượt qua được những ngày gian khó, lo cho các con lên tới đại học. 3 người con trai đã thành gia lập thất và có công việc ổn định, khá giả: người là trưởng phòng một doanh nghiệp nhà nước, người là cảnh sát phòng cháy chữa cháy của thành phố, người là doanh nghiệp tư nhân.

Khi được hỏi về bí quyết xây dựng gia đình hạnh phúc, bà Trần Thị Mão, vợ ông Thiều, chia sẻ: “Đã là bạn đời thì sự đồng tâm, đồng lòng của cả hai sẽ giúp gia đình vững bền”.

***

Gia đình của ông Nguyễn Xuân Thiều vừa được UBND quận Bình Thủy biểu dương, khen thưởng là Gia đình văn hóa tiêu biểu 10 năm liền, nhân dịp Ngày Gia đình Việt Nam 28-6 vừa qua.

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết