15/07/2018 - 16:35

Hy vọng cho Nhật Bản và Hàn Quốc

Bài học từ bóng đá Anh 

Mỗi chuyến trở về từ World Cup của các đội tuyển quốc gia luôn đầy ắp những biến cố, họ có thể được chào đón như những người hùng, nhưng cũng có thể hứng chịu những cơn thịnh nộ từ người hâm mộ ở quê nhà. Sau đó là những kế hoạch tái thiết. Dù phải sớm về nước, song tuyển Nhật Bản và tuyển Hàn Quốc cũng không lo lắng nhiều và họ có thể tìm thấy hy vọng mới từ bài học của tuyển Anh.

Tuyển Nhật Bản trở về trong sự chào đón nồng nhiệt của người hâm mộ. Ảnh: Twitter 8Fact Football WC.

Cách đây hai năm, tuyển quốc gia Anh từng thất thểu ra về sau thất bại cay đắng trước “ngựa ô” Iceland tại vòng 16 đội EURO 2016. Đó là kết quả của những màn trình diễn tệ hại, cũng như hệ lụy của những thất bại từ các giải đấu lớn trước đó như World Cup 2010, EURO 2012 và World Cup 2014. Ngay cả trước World Cup 2018, “Tam Sư” vẫn không được kỳ vọng. Tuy nhiên, đến thời điểm này của World Cup 2018, Harry Kane và các đồng đội đã làm cho bài hát “Football’s Coming Home” được cất lên ở khắp các khán đài và ở quê nhà mỗi khi đội tuyển Anh thi đấu. Bóng đá Anh đã kiên trì với những cuộc cải cách, trẻ hóa đội tuyển bất chấp những chỉ trích vì thất bại hơn chục năm qua, để có thể trở lại như ngày hôm nay.

Với “Samurai Xanh”, họ cũng không được đặt nhiều kỳ vọng ở World Cup 2018, khi không có kết quả khả quan ở những trận giao hữu. Thậm chí, tuyển Nhật Bản luôn bị hoài nghi ở vòng loại và phải sa thải HLV Vahid Halilhodzic trước thềm World Cup 2018. HLV thay thế Akira Nishino không phải là một cái tên ấn tượng, nên tuyển Nhật Bản không tạo được niềm tin cho người hâm mộ. Dù vậy, rất đông cổ động viên Nhật Bản vẫn có mặt trên khán đài và họ có quyền kiêu hãnh với màn trình diễn của “Samurai Xanh”. Với những màn trình diễn quả cảm vượt qua vòng bảng, làm cả thế giới bất ngờ, các “Samurai Xanh” đã làm nước Nhật tự hào trở lại. Takashi Inui và các đồng đội đã trở về trong sự chào đón nồng nhiệt.

Người láng giềng Hàn Quốc hơi tệ hơn khi các trận đấu trước thềm World Cup không có khán giả. Lượng người xem Hàn Quốc tại World Cup xuống thấp nhất trong thời gian gần đây. 2 trận thua trước Thụy Điển và Mexico như dội thêm gáo nước lạnh. Tuy nhiên, trận thắng 2-0 trước đương kim vô địch Đức đã đưa các cầu thủ trở về trong sự hân hoan của người hâm mộ ở quê nhà. Thủ môn Cho Hyun-woo đã thành “sao” và trận đấu đầu tiên cho CLB Daegu FC của anh ngay lập tức thu hút gần 13.000 khán giả, gấp khoảng 4 lần bình thường.

Cả 2 đội bóng hàng đầu châu Á đã lấy lại được niềm tin của người hâm mộ sau một thời gian dài thi đấu tệ hại. Cả hai đội bóng đang đi tìm HLV mới để viết tiếp hành trình sau những gì họ gặt hái được ở Nga, với tham vọng lớn hơn và bài bản hơn, đáp ứng sự kỳ vọng của người hâm mộ, dù phải chịu nhiều đau đớn như bóng đá Anh từng trải qua.

VĂN TÙNG

Chia sẻ bài viết