08/11/2017 - 10:57

Bài học làm người qua “Nấc thang lửa” 

Tính cách và hành động sẽ làm nên số phận mỗi người. Cuộc sống luôn có nhiều thử thách buộc con người phải quyết định và mỗi  việc đúng đắn hay sai lầm đều cần thiết cho quá trình trưởng thành. Phim dài 30 tập, phát sóng lúc 21 giờ, từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần trên kênh VTV6.

Ngọc Phượng (Kha Ly), Hải Ly (Kim Va), Mẫn (Minh Thảo) là bạn cùng lớp đại học. Ngọc Phượng luôn đố kỵ Hải Ly vì cô học giỏi, được bạn bè quý mến. Những trò hãm hại Hải Ly của Ngọc Phượng thêm độc ác khi biết Hải Ly mang thai, làm công việc dọn vệ sinh ở nhà hàng. Cái thai ngoài ý muốn của Hải Ly và Minh- người yêu cô, khiến Hải Ly bị cha mẹ từ mặt, phải bỏ học giữa chừng... Minh bỏ đi không lời từ biệt khiến Hải Ly đau khổ nhưng cô vẫn giữ thai nhi, đối mặt với những khó khăn. May mắn, Hải Ly gặp Trà và được cưu mang qua những ngày gian khó, sinh ra bé Hạt Tiêu. Hải Ly kiếm sống bằng nghề bán sách ở vỉa hè.

Ngọc Phượng (Kha Ly, trái) luôn bất chấp mọi thủ đoạn để công ty đạt lợi nhuận nhiều nhất. Ảnh: cắt từ clip

Còn Ngọc Phượng ra trường và bày mưu mồi chài được Nhật (Văn Anh)- doanh nhân có tiếng trong giới kinh doanh, bỏ vốn đầu tư giúp cô thành lập công ty phát hành sách Lửa Hạ. Ngọc Phượng với sự giúp đỡ của Thái (Quang Thảo) - Phó Giám đốc công ty, cũng là tình nhân của cô, từ từ chiếm đoạt công ty. Để kiếm tiền nhanh, Lửa Hạ làm sách lậu, hợp đồng giả, sao chép không tác quyền… Ngọc Phượng chiêu mộ Mẫn và Hải Ly về công ty vì biết thực lực của cả hai nhưng rồi Mẫn và Hải Ly nhận ra những vấn đề của Lửa Hạ. Trong khi đó, Nhật cũng không buông tay trước cú lừa của Ngọc Phượng, tìm cách lấy lại những gì đã mất. Sau nhiều năm mất tích, Minh trở lại trong thân phận khác tìm Hải Ly. 

“Nấc thang lửa” không có nhiều kịch tính, nhưng có sức hút riêng bởi số phận của những nhân vật trẻ. Sự tính toán ích kỷ, tư lợi, mưu mô, lươn lẹo của Ngọc Phượng, Thái có thể mang đến thành công dễ dàng cho họ, nhưng sau đó phải trả giá đắt bằng những tháng ngày trong lao tù. Mẫn, Hải Ly đi lên từ thực lực nên gặp không ít khó khăn, thử thách nhưng chính niềm tin và sự lương thiện đã giúp họ từng bước đi đến thành công. Với hai tuyến nhân vật khác nhau, phim như tấm gương phản chiếu về cuộc sống, cách làm người, để người xem tự suy nghĩ về giá trị của thành công.

Phim khai thác đề tài khá mới mẻ khi đề cập đến ngành xuất bản sách và văn hóa đọc trong bối cảnh hiện đại. Dẫu chỉ là một góc, phim cũng giúp người xem hiểu hơn về ngành kinh doanh sách, vốn được cho là nhàn hạ, ít cạnh tranh; nhưng thực tế cần tâm, tài và cả những chiến lược đúng đắn. Diễn viên Kha Ly để lại ấn tượng qua nhân vật Ngọc Phượng sắc sảo, mưu mô và ham danh lợi, còn Kim Va khiến người xem thương cảm và khâm phục bởi số phận và nghị lực của nhân vật.

BẢO LAM

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Nấc thang lửa