01/11/2017 - 22:01

Sản xuất nông sản sạch, an toàn: Nâng chất lượng, tạo niềm tin

Bài 2: Đảm bảo chất lượng, tăng cường quảng bá 

Nông sản sạch và an toàn muốn vào được siêu thị, các cửa hàng tiện ích phải vượt qua hàng loạt tiêu chí khắt khe của nhà phân phối. Người sản xuất ra nông sản sạch theo quy trình kiểm định chất lượng khó tìm đầu ra cho sản phẩm và chưa được hưởng thành quả tương xứng, trong khi nhiều cơ sở bán hàng trên mạng lại tạo được niềm tin với người tiêu dùng dù thông tin về nguồn gốc, chất lượng của sản phẩm do chính các cơ sở này tự công bố. Nhiều doanh nghiệp, nhà sản xuất tham gia vào lĩnh vực nông sản sạch, an toàn đang nỗ lực xây dựng niềm tin tiêu dùng bằng chất lượng và tăng cường khâu quảng bá.

Đảm bảo chất lượng

Theo ông Phạm Nhật Trường, Phó Giám đốc Phòng Kinh doanh Hệ thống siêu thị Co.opmart, trong quá trình sản xuất và bao tiêu nông sản sạch, Saigon Co.op cần phía người sản xuất thực hiện cam kết về sản lượng, bảo đảm chất lượng hàng hóa đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm. Để người tiêu dùng nhận thức tốt hơn về quy trình sản xuất và chất lượng nông sản sạch, thành phố cần lồng ghép hoạt động tham quan vùng sản xuất nông sản sạch, an toàn với các sản phẩm du lịch; các buổi ngoại khóa của trường học… Qua đó, người sản xuất nắm bắt nhu cầu thị trường tốt hơn để có hướng đầu tư, cung ứng những sản phẩm phù hợp.

Công ty TNHH Nông sản sạch Đại Thuận Thiên tham gia các hoạt động quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng. Ảnh: MINH HUYỀN

Để minh bạch thông tin, đòi hỏi các đơn vị tham gia vào khâu sản xuất, phân phối, tiêu thụ phải cam kết trung thực về thông tin, chất lượng, đảm bảo truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Đầu tháng 8-2017, Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố Quyết định và trao Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu “Gạo Cần Thơ” cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ với tư cách là chủ sở hữu.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hè, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố, các sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận “Gạo Cần Thơ” gồm: gạo thơm (giống Jasmine 85, VD 20, Nàng Hoa 9…), gạo chất lượng cao (giống OM 4218, OM 6976, OM 7347, Cần Thơ 2, Cần Thơ 3…), gạo phục vụ chế biến (IR 50404, OM 576…). Theo đó, sản phẩm của doanh nghiệp muốn mang nhãn hiệu chứng nhận “Gạo Cần Thơ” phải sản xuất từ các giống lúa đảm bảo về đặc tính phẩm chất và đáp ứng các yêu cầu chất lượng khắt khe theo Quy chế Sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Gạo Cần Thơ”.

Nhu cầu về nông sản sạch an toàn ngày càng tăng là xu hướng tất yếu. Nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất chú trọng cung cấp các thông tin, chứng nhận sản phẩm sạch, an toàn đến khách hàng. Ông Lâm Minh Trí, Giám đốc Công ty TNHH MTV Nông nghiệp Cờ Đỏ, cho biết: Khách hàng khi đến cửa hàng sẽ được cung cấp các tờ bướm giới thiệu về sản phẩm gồm các thông tin cần thiết như nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm mang thương hiệu Gạo Thơm Cờ Đỏ, Gạo Jasmine Cờ Đỏ, Gạo VD 20. Công ty cũng tư vấn đầy đủ về quy trình sản xuất để khách hàng an tâm hơn khi dùng sản phẩm của công ty.

Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Minh Hòa tại phường Long Tuyền, quận Bình Thủy đi vào hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao từ tháng 4-2017 với 1.500m2 trồng rau thủy canh theo công nghệ  Israel và 1.500m2 đang thử nghiệm trồng rau hữu cơ.

Bà Lâm Việt Hòa, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Minh Hòa, chia sẻ: “Công ty đầu tư hơn 11 tỉ đồng, trong đó có 5 tỉ đồng dành để đầu tư công nghệ sản xuất rau thủy canh sạch theo tiêu chuẩn châu Âu. Nông trại trồng rau được quản lý bằng công nghệ điện toán đám mây. Các dữ liệu về nhiệt độ, ẩm độ, ánh sáng, độ pH… được ghi nhận bằng các thiết bị cảm biến đặt trong nhà lưới và truyền tải về máy chủ. Khi có sự thay đổi về nhiệt độ trong nhà lưới và độ pH trong nguồn nước thủy canh nuôi rau, hệ thống sẽ tự điều chỉnh, cân đối phù hợp. Công ty cũng thực nghiệm ngặt việc test mẫu rau 2 tuần/lần và đang tiến hành đăng ký mã vạch sản phẩm, chứng nhận VietGAP cho rau sạch mang thương hiệu Việt Hòa”.

 Tăng cường quảng bá

Ngày càng có nhiều doanh nghiệp tham gia đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm sạch và an toàn. Khi doanh nghiệp làm tốt thì người tiêu dùng sẽ biết đến và tin dùng sản phẩm do mình lựa chọn.

Ông Nguyễn Hoàng Cung, Giám đốc Công ty TNHH Nông sản sạch Đại Thuận Thiên, chia sẻ: Công ty tham gia kinh doanh trong lĩnh vực nông sản sạch đã được 10 năm và chủ yếu tập trung ở kênh bán sỉ vào các siêu thị, nhà hàng, khách sạn, bếp ăn. Công ty tập trung quảng bá sản phẩm tại trong các dịp Hội chợ, các chương trình giới thiệu về nông sản sạch do thành phố tổ chức. Đồng thời, giới thiệu sản phẩm thông qua Fanpage “Đại Thuận Thiên” để kết nối quảng bá thông tin trực tiếp đến khách hàng.

Công ty đang củng cố và phát triển cửa hàng bán lẻ nhằm giúp khách hàng nhận diện sản phẩm nông sản sạch của Đại Thuận Thiên với slogan “Nói đến nông sản sạch hãy nghĩ đến Đại Thuận Thiên”. Khách hàng có thể trực tiếp đến cửa hàng kiểm chứng thông tin về chất lượng nông sản do Đại Thuận Thiên cung cấp.

Siêu thị là kênh phân phối tiềm năng cho các loại nông sản sạch, an toàn. Ảnh: MỸ THANH

Việc xây dựng uy tín và thương hiệu sản phẩm để người tiêu dùng yên tâm lựa chọn là một chặng đường dài đối với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và phân phối nông sản sạch. Bà Lâm Việt Hòa, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Minh Hòa, chia sẻ: Tôi luôn tâm niệm “hữu xạ tự nhiên hương”. Mình sản xuất tốt, đảm bảo chất lượng và làm thật sự bằng cái tâm vì cộng đồng, người tiêu dùng chắc chắn sẽ tìm đến”.

Hiện Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Minh Hòa vừa trồng rau vừa kết hợp mở showroom trưng bày và giới thiệu sản phẩm rau an toàn. Khách hàng đến showroom sẽ được tham quan quy trình sản xuất rau thủy canh, tự tay thu hoạch rau và thưởng thức món lẩu rau ngay tại đây. Đây thực sự là mô hình mới tại TP Cần Thơ của một doanh nghiệp xuất phát điểm từ nông nghiệp công nghệ cao với slogan “Vì sức khỏe cộng đồng”. Phương thức quảng bá doanh nghiệp này nhắm đến là sự hài lòng và niềm tin về chất lượng sản phẩm được “truyền miệng” từ khách hàng đã trải nghiệm.

Trong năm 2017, Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển sinh viên TP Cần Thơ xây dựng mô hình nông trại dùng chung (Co-Farm) và mô hình trồng cây online. Mô hình nông trại dùng chung với một khu đất lớn được chia thành nhiều mảnh đất nhỏ để từng thành viên tham gia trồng các loại rau mình thích theo quy trình an toàn dưới sự hướng dẫn kỹ thuật của nhân viên Co-Farm.

Ở mô hình trồng cây online, khách hàng mua các loại rau ăn trái đã trồng sẵn tại Trung tâm và giao cho nhân viên nông trại chăm sóc đến khi thu hoạch. Ông Viên Tuấn Thanh, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển sinh viên TP Cần Thơ chia sẻ: Trung tâm đang trong giai đoạn thử nghiệm 2 mô hình này song đã thu hút nhiều khách hàng quan tâm, đăng ký. Mô hình nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về nông sản sạch; giúp người tiêu dùng cũng am hiểu hơn về quy trình sản xuất ra nông sản an toàn và quyết tâm chọn sử dụng nông sản an toàn để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình.

Niềm tin về nông sản sạch, an toàn đang dần hình thành khi có ngày càng nhiều nhà sản xuất, nhà phân phối thực sự tâm huyết tham gia vào lĩnh vực này. Ông Nguyễn Khánh Tùng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư-Thương mại và Hội chợ triển lãm TP Cần Thơ, chia sẻ: Trong khuôn khổ Hội chợ Nông sản sạch và an toàn, những nhà sản xuất theo quy trình sạch, tử tế đã dần chiếm được cảm tình của nhiều người tiêu dùng khi trực tiếp cung cấp rõ ràng các thông tin về nguồn gốc xuất xứ của những sản phẩm xanh, sạch, an toàn.

Nhiều doanh nghiệp gặt hái thành công trong việc quảng bá sản phẩm, giới thiệu đến khách hàng địa chỉ bán nông sản sạch an toàn, đáng tin cậy và mở rộng hệ thống phân phối. Thị trường nông sản sạch rất cần sự minh bạch thông tin từ nhà sản xuất, nhà phân phối đến người tiêu dùng. Do đó, Hội chợ Nông sản sạch và an toàn sẽ được duy trì, tổ chức hằng năm để từng bước xây dựng lòng tin của người tiêu dùng và kết nối hiệu quả cung cầu nông sản sạch, an toàn.

MỸ THANH-MINH HUYỀN

Bài cuối: Từng bước xây dựng thị trường

Chia sẻ bài viết