14/06/2018 - 10:09

Bác sĩ Việt Nam đầu tiên nhận giải thưởng Nikkei châu Á

Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, ngày 13-6, Giáo sư Nguyễn Thanh Liêm, Viện trưởng Viện nghiên cứu tế bào gốc và công nghệ gien Vinmec đã được nhận giải thưởng Nikkei châu Á (Nikkei Asia Prize) lần thứ 23 trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật tại lễ trao giải diễn ra ở Thủ đô Tokyo. Với ghi nhận này, Giáo sư Nguyễn Thanh Liêm đã trở thành bác sĩ đầu tiên của Việt Nam được vinh danh ở lĩnh vực trên trong 23 năm từ khi có giải thưởng.

Giải thưởng Nikkei châu Á vinh danh những người có thành tựu xuất sắc trong 3 lĩnh vực kinh tế, khoa học và văn hóa. Được trao lần đầu tiên vào năm 1996 nhân kỷ niệm 120 năm thành lập báo Nikkei, hay còn gọi là báo Kinh tế Nhật Bản, Giải thưởng Nikkei châu Á nhằm tôn vinh những cá nhân tập thể mang đầy đủ những tố chất như sự sáng tạo, tính độc lập mang tầm thế giới và có cống hiến tích cực cho sự phát triển và phồn vinh của khu vực châu Á.

Tờ Nikkei nhận định Giáo sư Nguyễn Thanh Liêm đã có những đóng góp to lớn và sáng tạo trong việc tiến hành các ca phẫu thuật nội soi trên trẻ em cũng như đưa những kỹ thuật, công nghệ tiên tiến vào phương pháp điều trị cho trẻ em tại Việt Nam. Giáo sư đã phát minh 9 kỹ thuật hoàn toàn mới, phát triển và ứng dụng thành công các kỹ thuật này vào phẫu thuật nội soi cho trẻ em. Cho đến nay, Giáo sư Liêm đã tiến hành 500 ca phẫu thuật nội soi dạng này. Giáo sư cũng tích cực tham gia giảng dạy phẫu thuật nội soi nhi trong nước cũng như nhiều nước trên thế giới như Myanmar, Ấn Độ, Ý và Hà Lan. Từ năm 2004, Giáo sư Liêm cũng là người đi tiên phong trong lĩnh vực ghép tế bào gốc tại Việt Nam với các trường hợp bại não, tự kỷ, ghép xương, xơ gan và đạt được những kết quả rất tích cực.

Chia sẻ bài viết