16/07/2018 - 15:49

Bạc Liêu chống úng ngập cứu lúa

Tỉnh Bạc Liêu đang chỉ đạo ngành nông nghiệp, các địa phương nhanh chóng thực hiện các giải pháp tháo thoát nước nhằm bảo vệ diện tích lúa.

Tỉnh Bạc Liêu đang chỉ đạo ngành nông nghiệp, các địa phương nhanh chóng thực hiện các giải pháp tháo thoát nước nhằm bảo vệ diện tích lúa, tuyệt đối không để xảy ra ngập úng, nhất là diện lúa, hoa màu cho người dân. 

Theo đó, địa phương đã cho mở đồng loạt hệ thống cống tháo nước nằm trên tuyến quốc lộ 1A, nhằm rút nước vùng Bắc ra vùng Nam, lưu ý thời điểm mở cống khi triều cường xuống và đóng van lại khi triều cường lên; đồng thời khuyến cáo người dân chủ đồng phòng chống ngập úng, nhất là diện tích lúa sắp đến ngày thu hoạch. 

Cùng với đó, ngành nông nghiệp cũng khuyến cáo người dân tăng cường phòng trừ sâu bệnh, côn trùng gây hại lúa, nhất là diện tích lúa đang trong thời kỳ làm đòng, trổ bông; đẩy nhanh tiến độ thu hoạch, nhất là diện tích có nguy cơ ngập cao, nên thu hoạch trước, phòng thời tiết bất lợi. 

Tuy nhiên, những ngày qua mưa lớn trên diện rộng, mực nước trên đồng lên nhanh, cùng với đó nước thượng nguồn các tỉnh lân cận đổ về nhiều, cộng thêm triều cường nước biển dâng cao, nên việc tháo thoát nước chưa đạt như mong muốn, nhiều trà lúa xảy ra ngập úng cục bộ. 

Ông Trần Văn Hận, xã Ninh Quới A, huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu cho biết, khoảng 1ha lúa của gia đình chưa đến ngày thu hoạch, nhưng gặp phải mưa giông làm đổ ngã, ngập úng, buộc lòng phải thu hoạch sớm, dẫn đến thất thoát không nhỏ đến năng suất. Hơn nữa, do ngập úng, không thu hoạch được bằng máy, thuê mướn nhân công, tăng thêm chi phí khuân chuyển, công suốt, phơi sấy… lên đến khoảng 10 triệu đồng/ha, tăng hơn gấp đôi so với thu hoạch bằng cơ giới. 

Vụ lúa Hè thu 2018, tỉnh Bạc Liêu xuống giống gần 59.000 ha, đến nay đã cho thu hoạch hơn 1.000 ha. Tuy nhiên, liên tiếp trong những ngày qua, trên địa bàn xảy ra mưa lớn trên diện rộng, làm không ít trà lúa bị đổ ngã, ngập úng cục bộ, thiệt hại không nhỏ đến năng suất, sản lượng. 

Mưa giông, kèm theo triều cường dâng còn làm nhiều nơi trong tỉnh ngập nặng, đặc biệt là nội ô thành phố Bạc Liêu, các thị trấn, thị xã ven biển, sông rạch, nhiều nhà dân ngập sâu trong nước, làm ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất, sinh hoạt của người dân tỉnh này.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết