22/09/2018 - 08:54

Bà Le Pen bị yêu cầu kiểm tra tâm thần 

Thủ lĩnh đảng cực hữu Tập hợp Quốc gia Pháp (NR) Marine Le Pen (ảnh) mới đây đã bày tỏ sự tức giận sau khi bị yêu cầu phải kiểm tra tâm thần, nhằm phục vụ cuộc điều tra về các bức ảnh bạo lực của tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) mà bà chia sẻ trên Twitter hồi tháng 12-2015.


Ảnh: The Local

Được biết, trong số hình ảnh IS mà thủ lĩnh 50 tuổi của NR đăng có một bức cho thấy thi thể bị chặt đầu của nạn nhân James Foley. Thời điểm chia sẻ diễn ra chỉ vài tuần sau khi các tay súng IS sát hại 130 người dân trong một loạt vụ tấn công tại Thủ đô Paris, làm dấy lên sự chỉ trích dữ dội tại Pháp.

Theo AFP, bà Le Pen chia sẻ số ảnh đó để đáp trả việc một nhà báo trong nước đưa ra sự so sánh giữa IS với NR. Tuy vậy vì hành động này, thủ lĩnh NR sau đó bị tước bỏ quyền miễn truy tố với tư cách thành viên Nghị viện châu Âu.

Song hôm 20-9, Le Pen chia sẻ trên trang cá nhân một văn bản đề ngày 11-9 từ tòa án ở quận Nanterre, yêu cầu bà phải trải qua đánh giá tâm thần “càng sớm càng tốt” để xác định xem liệu “có khả năng hiểu và trả lời câu hỏi” hay không. “Điều này thật điên rồ” - Thủ lĩnh NR tức giận viết.

Phát biểu trước báo giới tại tòa nhà Quốc hội Pháp, bà Le Pen nói bản thân cảm thấy bị đất nước “ngược đãi” và sẽ thách thức mệnh lệnh trên. “Tất nhiên tôi sẽ không đi và chịu phục tùng đối với việc đánh giá tâm thần này”, bà tuyên bố. 

NG. CÁT (Theo BBC, AFP)

Chia sẻ bài viết