16/11/2017 - 13:47

Bà Koike từ chức Chủ tịch đảng Hy vọng 

Hôm 14-11, Thị trưởng Tokyo Yuriko Koike tuyên bố sẽ từ chức Chủ tịch đảng Hy vọng sau khi đảng này chỉ đứng thứ 3 trong cuộc tổng tuyển cử Nhật Bản hồi tháng rồi.

Bà Koike và người kế vị Tamaki tại đại hội đảng Hy vọng hôm 14-11. Ảnh: Reuters

“Tôi sáng lập đảng, nhưng từ chức chủ tịch và sẽ hỗ trợ tất cả các bạn theo cách thích hợp”- bà Koike nói rõ tại đại hội của đảng Hy vọng sau khi bầu chọn các thành viên ban lãnh đạo mới. Yuriko Koike khẳng định bà sẽ tiếp tục là thành viên đảng Hy vọng và hợp tác với các nghị sĩ của đảng trong Hạ viện.  Theo hãng tin Reuters, nhân vật kế vị bà Koike sẽ là Hạ nghị sĩ Yuichiro Tamaki - người gần đây được bầu làm đồng chủ tịch đảng này. Tuần trước, đảng Hy vọng cũng đã bầu ông Tamaki làm lãnh đạo nhóm nghị sĩ của đảng ở Hạ viện sau khi bà Koike khẳng định muốn tập trung vào chức trách thị trưởng Tokyo.

Đảng Hy vọng được bà Koike thành lập hồi tháng 9 vừa qua để tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử Hạ viện trước thời hạn ngày 22-10, với mục tiêu đánh bại Thủ tướng đương nhiệm Shinzo Abe và đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền. Bà Koike từng được cho sẽ trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của xứ sở hoa anh đào. Tuy nhiên, đảng Hy vọng chỉ giành được 51/465 ghế tại Hạ viện, so với 283 ghế của LDP và 54 ghế của đảng Dân chủ Lập hiến (CDP) vốn đươc thành lập vội vã từ các thành viên đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) đối lập.

THANH BÌNH

Chia sẻ bài viết