22/12/2017 - 10:54

Bạch quả có thể hỗ trợ phục hồi sau đột quỵ 

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã chứng minh chiết xuất từ bạch quả (Ginkgo biloba - ảnh) có thể giúp não phục hồi sau đột quỵ. Loại thảo dược này từ lâu được sử dụng để hỗ trợ trí nhớ và đẩy lùi bệnh trầm cảm.

Ảnh: Topwellbio.com

Khi bị đột quỵ, nguồn cung máu đến các vùng não quan trọng bị gián đoạn nên những người may mắn sống sót vẫn bị các di chứng như giảm trí nhớ và suy yếu khả năng lập luận, tổ chức. Dựa vào các nghiên cứu trước đó trên động vật cho thấy chiết xuất bạch quả giúp bảo vệ tế bào thần kinh khỏi bị hủy hoại sau đột quỵ liên quan đến cục máu đông, các chuyên gia Khoa Y Đại học Nam Kinh muốn tìm hiểu tác động của thảo dược này trên người. Theo đó, 330 bệnh nhân (trung bình 64 tuổi) bị đột quỵ do thiếu máu cục bộ được mời tham gia một nghiên cứu kéo dài 6 tháng. Họ được chia thành 2 nhóm, nhóm một được bổ sung 450mg bạch quả và 100mg aspirin (thuốc hỗ trợ làm tan cục máu đông) mỗi ngày, nhưng nhóm còn lại chỉ uống aspirin. Để đánh giá tình trạng suy giảm nhận thức, tất cả bệnh nhân được kiểm tra tâm lý thần kinh vào các thời điểm bắt đầu thử nghiệm, sau 12, 30, 90 và 180 ngày.

Kết quả cho thấy những người thuộc nhóm một đạt điểm số về kỹ năng nhận thức, bao gồm lập luận và trí nhớ, cao hơn so với nhóm đối chứng. Khả năng nói chuyện và vận động cơ của nhóm một cũng cải thiện nhanh hơn, bắt đầu tiến triển từ sau 12 đến 30 ngày điều trị. Các chuyên gia cho rằng thử nghiệm này có thể là tiền đề cho các nghiên cứu qui mô lớn hơn nhằm xác nhận lợi ích chữa đột quỵ của chiết xuất từ bạch quả.

HẠNH NGUYÊN (Theo BBC)

Chia sẻ bài viết