11/04/2009 - 21:14

Autoruns - Quản lý tất cả các chương trình đang chạy trong hệ thống

Đây là tiện ích hỗ trợ người dùng nhận biết chương trình, phần mềm nào đang chạy trong hệ thống, nhờ đó ta có toàn quyền xử lý trên các chương trình và quản lý hệ thống tốt hơn.

Không giống như Windows Task Manager, Autoruns liệt kê đầy đủ và chi tiết các chương trình, phần mềm đang chạy và phân ra nhiều loại như Logon, Explorer, Internet Explorer, Scheduled Tasks, Services, Drivers, Boot Execute, Network Providers... Việc phân loại giúp ta tìm phần mềm nhanh hơn và biết rõ nó đang hoạt động ở lĩnh vực hay chỗ nào trong hệ thống.

Ngoài khả năng nhận dạng và chỉ ra vị trí của từng chương trình đang chạy, Autoruns cũng cho ta biết các module DLL mà chương trình đó đang nạp trong hệ thống (DLL - Dynamic Link Library – “Thư viện liên kết động”, có chức năng liên kết các thành phần trong Windows tạo nên sự hợp nhất).

 Tất cả các chương trình đang chạy phơi bày trước Autoruns.

Khi nhận dạng chương trình, Autoruns hiển thị tên tập tin chạy chương trình đó, các mô tả ngắn về chương trình, nhà sản xuất, vị trí lưu tập tin trong đĩa và nơi thiết lập trong Registry. Nếu ta muốn chỉnh sửa các thông tin của chương trình trong Registry thì bấm đúp lên chương trình đó và chỉnh sửa. Tuy nhiên, cần thận trọng khi chỉnh sửa các thiết lập trong registry, vì có thể làm Windows tê liệt hoàn toàn.

Với chức năng như vậy, nên Autoruns có thể dùng để dò tìm trojan, spyware hoặc các phần mềm độc hại khác chạy ẩn trong máy mà bình thường ta không nhìn thấy. Hơn nữa, ta có thể dùng tiện ích này để tắt bớt các chương trình không cần thiết, làm tăng tốc độ máy tính.

Muốn xóa một chương trình khỏi danh sách của Autoruns, ta chọn chương trình đó, bấm chuột phải và Delete, nếu không cho chương trình khởi động cùng Windows hãy bỏ dấu check tương ứng ngay trước chương trình đó. Khi cần xem thuộc tính chương trình đang chạy thì bấm chuột phải lên chương trình đó và chọn Properties.

Dùng tiện ích này không phải cài đặt, sau khi tải, bạn giải nén tập tin, kích hoạt file autoruns.exe, chọn I Agree và sử dụng. Autoruns phiên bản 9.41 có dung lượng 564 KB, chương trình tương thích với Win 9x/ME/NT/2000/XP/2003, tải miễn phí tại địa chỉ http://download.sysinternals.com/Files/Autoruns.zip.

Hải Triều

Chia sẻ bài viết