04/08/2018 - 17:30

ASIAD 18: Đoàn thể thao Việt Nam hướng tới mục tiêu 3 HCV 

Ngày 9-8 tới, đoàn thể thao Việt Nam sẽ làm lễ xuất quân dự Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 18 (ASIAD 18) tại Indonesia (khai mạc 14-8). Tuy đã từng không đạt mục tiêu HCV (từ 2-3 huy chương tại ASIAD 17) ở đấu trường này 4 năm trước, năm nay đoàn thể thao Việt Nam vẫn thể hiện quyết tâm với mục tiêu đoạt từ 3 HCV trở lên.

Theo ông Trần Đức Phấn, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao (TDTT), Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam, ASIAD 18 là kỳ đại hội châu Á mà Việt Nam góp mặt với số lượng VĐV đông: 352 VĐV (177 nữ, 175 nam). Đoàn thể thao Việt Nam sẽ tập trung tranh chấp HCV ở các môn Olympic: điền kinh, cử tạ, bắn súng, bắn cung, bơi lội, xe đạp. Ngoài ra, các nội dung đối kháng ở một số môn võ như taekwondo, karatedo, wushu, silat, boxing cũng được kỳ vọng sẽ gặt hái thành công.

Taekwondo là một trong những môn thể thao được kỳ vọng sẽ đóng góp HCV cho đoàn thể thao Việt Nam tại ASIAD 18. Trong ảnh: Võ sĩ Trần Tiến Khoa của đội tuyển quyền taekwondo Việt Nam sẽ góp mặt tại ASIAD. ​

Tại ASIAD 17, đoàn thể thao Việt Nam dự tranh với 199 VĐV ở 21 môn, có được 11 nội dung vào chung kết và chỉ đoạt được 1 HCV ở môn wushu của võ sĩ Dương Thúy Vi, còn lại là 10 HCB và 25 HCĐ. Tại ASIAD 18 năm nay, các đội tuyển thể thao Việt Nam có sự chuẩn bị tích cực, tập trung cao độ, VĐV tham dự sẽ nỗ lực hết sức mình.

Sau khi bất ngờ đoạt 17 HCV ở SEA Games 2017, đội tuyển điền kinh được cho là mũi nhọn tìm kiếm HCV của thể thao Việt Nam. Những gương mặt sáng giá, được mong đợi sẽ gây bất ngờ tại  sân chơi ASIAD 18 là: Vũ Thị Ly, Dương Văn Thái, Quách Thị Lan ở nội dung chạy cự ly trung bình; Nguyễn Thị Oanh, Nguyễn Văn Lai, Đỗ Quốc Luật ở các cự ly dài... Đây cũng là những cá nhân xuất sắc đã đoạt HCV ở giải điền kinh quốc tế mở rộng vừa qua. Ngoài ra, gương mặt mới Lê Tú Chinh đã được tôi luyện gần một năm ở Mỹ, nữ VĐV Bùi Thu Thảo đang dẫn đầu danh sách các VĐV nhảy xa tốt nhất châu Á, hứa hẹn sẽ tỏa sáng tại cuộc tranh tài sắp tới...

ASIAD 18 năm 2018 diễn ra tại Indonesia từ ngày 18-8 đến 2-9. Có 40 môn thể thao và 67 phân môn tổ chức thi đấu, tranh 462 bộ huy chương. Dự kiến có khoảng 10.000 VĐV của 45 quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á dự tranh. Đoàn thể thao Việt Nam với 352 VĐV tham gia tranh tài khoảng 200 nội dung của 32 môn thể thao, với mục tiêu giành từ 3 HCV trở lên.

Chuẩn bị cho ASIAD 18, trước đó, các đội tuyển  taekwondo, bắn súng được tập huấn tại Hàn Quốc. Trong đội bắn súng, tuy vắng mặt xạ thủ Hoàng Xuân Vinh nhưng vẫn có thể đặt kỳ vọng vào các VĐV trẻ: Hà Minh Thành, Trần Quốc Cường... Với taekwondo, trọng trách giành HCV đặt vào các võ sĩ biểu diễn quyền. Đội bắn cung và karatedo cũng đã có bước kiểm tra, đánh giá lực lượng sau các trận đấu cọ xát tại Đài Loan và Iran.

Ở ASIAD 18, còn nhiều gương mặt được kỳ vọng khác: VĐV xe đạp Nguyễn Thị Thật, các lực sĩ cử tạ Thạch Kim Tuấn, Trịnh Văn Vinh, kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên, VĐV thể dục dụng cụ Lê Thanh Tùng... Ông Trần Đức Phấn kỳ vọng: "Giành HCV tại ASIAD là nhiệm vụ khó khăn. Trong những năm qua, thể thao Việt Nam tiến bộ đáng kể; tuy nhiên vẫn còn khoảng cách khá xa so với các cường quốc thể thao châu Á, bởi VĐV của họ có điều kiện về tài chính, áp dụng khoa học kỹ thuật vào quá trình huấn luyện, cũng như chất lượng chăm sóc y tế, dinh dưỡng. Với VĐV Việt Nam, yếu tố ý chí, sự phấn đấu từ cá nhân vẫn chiếm phần nhiều hơn so với việc được tiếp cận những thành quả từ khoa học trong quá trình tập huấn, thi đấu. Dù vậy, chúng tôi vẫn có lòng tin, đoàn thể thao Việt Nam sẽ hoàn thành nhiệm vụ giành từ 3 HCV và phấn đấu trong số các HCV có ít nhất 1 HCV của các môn thể thao Olympic".

Bài, ảnh: AN CHI

Chia sẻ bài viết