05/10/2018 - 21:00

AS Monaco: “Thời oanh liệt nay còn đâu!” 

Trong bóng đá, vươn tới đỉnh cao là rất khó, mà duy trì ở đó được lâu dài còn khó hơn. CLB AS Monaco là một ví dụ điển hình. Chỉ trong 14 tháng, đội bóng áo đỏ trắng “lột xác” hoàn toàn, từ đội từng thách thức danh hiệu vô địch giờ phải chiến đấu giành vé trụ hạng.

Monaco của HLV Jardim (trái) giờ như con tàu đắm. Ảnh: AFP

Trong chuyến làm khách trên sân Saint Etienne hôm 28-9, Monaco nhận lấy thất bại thứ 6 trên mọi đấu trường kể từ đầu mùa và là trận thua thứ 4 trong số 8 trận tại giải vô địch quốc gia Pháp - Ligue 1. Có ai ngờ chỉ hơn một năm sau khi đăng quang Ligue 1 lần đầu tiên trong 17 năm, đội bóng Công quốc phải ngụp lặn ở vị trí thứ 18/20 trên bảng xếp hạng, có 6 điểm và hơn đội chót bảng Guingamp chỉ 2 điểm. Trong số 18 cầu thủ đăng ký thi đấu hồi cuối tuần rồi, chỉ có 4 cái tên là Djibril Sidibe, Andrea Raggi, Kamil Glik và Radamel Falcao từng là thành phần của lực lượng Monaco lên ngôi Ligue 1 hồi tháng 5-2017. Danijel Subasic, Almamy Toure và Jemerson được cho nghỉ ngơi trong khi số còn lại đều đã rời CLB này. Từ tháng 5-2017 đến tháng 8-2018, Monaco đã bán tổng cộng 11 cầu thủ ở đội một, bao gồm thần đồng Kylian Mbappe và Thomas Lemar, để thu về đến 530 triệu euro, nhưng kèm theo đó là cái giá rất đắt.

11 cầu thủ Monaco xuất phát trong trận thua Saint Etienne là một trong những đội hình yếu nhất kể từ khi HLV Leonardo Jardim tiếp quản đội bóng này hồi hè 2014. Chiến thắng gần nhất của các học trò Jardim là trận ra quân gặp Nantes. Kể từ đó, Monaco thậm chí không vượt qua được đội bóng nào dù đó là Angers, Toulouse hay Nimes.

Đây là thời điểm những hạn chế trong kế hoạch kinh doanh của Monaco lộ ra. Khi tiếp tục bán những cầu thủ chất lượng nhất từ kỳ chuyển nhượng này sang kỳ chuyển nhượng khác, trong khi chỉ thay thế họ bằng những gương mặt trẻ triển vọng, thì khi đó đội bóng không còn sức cạnh tranh nữa. Trước khi bước vào mùa giải này, Jardim dự báo đây sẽ là chiến dịch khó khăn đối với đội bóng của ông. Nhà cầm quân 44 tuổi là người can đảm. Monaco giúp cựu HLV Sporting trở nên giàu có và nổi tiếng, nhưng ở vào vị trí hiện nay của ông, nhiều người sẽ dứt áo ra đi. Tuy nhiên, Jardim vẫn ở lại và nỗ lực tái thiết đội bóng, song nhiệm vụ này không hề dễ. Trong 8 trận ở Ligue 1, ông đã sử dụng đến 27 cầu thủ khác nhau, cao nhất trong các đội thuộc 5 giải hàng đầu châu Âu. Nhưng đáng tiếc là thuyền trưởng Monaco cũng không tìm ra đội hình ưng ý nhất. Không chỉ điều chỉnh nhân sự, Jardim còn liên tục thay đổi chiến thuật. Ông buộc phải làm như thế vì nguồn cầu thủ của Monaco không đủ trình độ hoặc chưa sẵn sàng, chẳng hạn như Pietro Pellegri, Jonathan Panzo (đều 17 tuổi), Sofiane Diop, Moussa Sylla (18) và Robert Navarro (16). Trong khi đó, tân binh người Nga Aleksandr Golovin vẫn chưa để lại ấn tượng do chấn thương mắt cá chân.

Đội chủ sân Stade Louis II may mắn lắm mới tập hợp được những hảo thủ giúp xưng vương Ligue 1 mùa giải 2016-2017. Còn nay, nếu chỉ phụ thuộc vào lớp trẻ để tạo ra giai đoạn thành công mới, thì có lẽ sẽ rất lâu hoặc thậm chí là không bao giờ. Kể từ mùa giải 2013- 2014, Monaco dưới thời chiến lược gia người Bồ Đào Nha có hai lần liên tiếp về đích thứ 3, một lần vô địch và 1 lần á quân giải quốc nội, bên cạnh đó là vào đến bán kết UEFA Champions League. Trong mỗi mùa bóng trên, tập thể của Monaco gồm những cầu thủ tài năng và trẻ trung thi đấu thành công ngoài sự mong đợi.

BÌNH DƯƠNG (Theo ESPN, NBC Sports)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
AS Monaco