19/11/2017 - 17:13

Argentina phát hiện tín hiệu từ tàu ngầm mất tích 

Sau khoảng hai ngày tìm kiếm chiếc tàu ngầm ARA San Juan (ảnh) bị mất liên lạc khi đang làm nhiệm vụ tuần tra tại Vùng đặc quyền kinh tế, gần cảng Madryn, thuộc Đại Tây Dương, giới chức Argentina cho biết Hải quân nước này đã nhận được các tín hiệu cấp cứu được cho là từ chiếc tàu này vào sáng và chiều 18-11.

Bộ Quốc phòng Argentina cho biết Hải quân nước này đã phát hiện 7 “cuộc gọi vệ tinh bất thành” được cho là từ tàu ngầm ARA San Juan đang cố gắng nối lại liên lạc với đất liền thông qua vệ tinh. Với sự hỗ trợ của các chuyên gia truyền thông vệ tinh, các tín hiệu được phát hiện vào lúc 10h52’ theo giờ địa phương (tức 20h52’ theo giờ Việt Nam) và 15h42’ (tức 1h sáng 19-11 theo giờ Việt Nam), kéo dài 4 - 36 giây song không ổn định. Hiện giới chức Argentina đang nỗ lực xác định nơi những tín hiệu trên được phát đi với hy vọng đây là những tín hiệu từ tàu ARA San Juan.

Hiện vẫn chưa rõ ARA San Juan đã phát ra loại cuộc gọi gì song các tàu ngầm thường có thể kích hoạt Phao vô tuyến chỉ báo vị trí cấp cứu (EPIRB) để thông báo khẩn cấp vị trí của tàu qua vệ tinh khi tàu bị mất liên lạc.

Trong khi đó, Hải quân Argentina ngày 18-11 cho biết gió xoáy và sóng cao ở Nam Đại Tây Dương tiếp tục cản trở việc tìm kiếm chiếc tàu ngầm ARA San Juan.

Trước đó, ngày 17-11, chiếc tàu ngầm trên với 44 thành viên thuộc Lực lượng vũ trang Argentina đã bị mất liên lạc khi đang làm nhiệm vụ tuần tra tại Vùng đặc quyền kinh tế, gần cảng Madryn. Ngay sau đó, chính quyền Argentina đã tiến hành một chiến dịch tìm kiếm và cứu nạn khẩn cấp. Theo người phát ngôn Lực lượng Vũ trang Argentina Enrique Balbi, ngày 15-11 là lần cuối cùng tàu ngầm này liên lạc với đất liền. Ông Balbi bác bỏ giả thiết về một vụ cháy có thể đã xảy ra trên tàu, song không loại trừ khả năng “có trục trặc kỹ thuật”.

TTXVN

Chia sẻ bài viết