12/03/2015 - 10:14

Apple Watch – liệu có đáng mua?

Tại sự kiện Spring Forward vừa diễn ra đầu tuần này, Apple đã chính thức công bố Apple Watch với hy vọng sẽ tạo ra một “cú hích” cho thị trường đồng hồ thông minh như cái cách mà họ đã thành công với điện thoại thông minh iPhone và máy tính bảng iPad. Vậy, Apple Watch có gì nổi trội so với nhiều đối thủ khác đang có mặt trên thị trường?

Niềm kỳ vọng của Apple

Tim Cook, giám đốc điều hành của Apple, tự tin cho rằng Apple Watch là một thiết bị xem giờ hiện đại nhất từ trước đến nay. Nó tượng trưng cho một bước đột phá của Apple vào dòng sản phẩm hoàn toàn mới. Theo công ty phân tích Strategy Analytics, Apple được dự báo sẽ bán ra đến 15,4 triệu chiếc Apple Watch trong năm nay, chiếm 54,8% thị phần của đồng hồ thông minh.

Apple Watch hơn hẳn nhiều đối thủ khác?

Giá cả. Apple Watch nằm trong số những đồng hồ thông minh đắt nhất trên thị trường. Đồng hồ thông minh Android của Motorola hay Sony có giá chỉ 250 USD hoặc đồng hồ cao cấp Samsung Gear S với kết nối di động riêng cũng được bán với giá chỉ 300 USD.

 

Trong khi đó, phiên bản thể thao của Apple Watch rẻ nhất là 349 USD, phiên bản thời trang bằng thép không rỉ có giá khởi điểm 549 USD và phiên bản thời trang siêu cấp bằng vàng 18 karat khởi điểm ở mức giá 10.000 USD, đắt nhất lên đến 17.000 USD.

Phụ thuộc vào điện thoại.

Apple Watch không có kết nối di động riêng, nên bạn có thể thực hiện hay nhận cuộc gọi và tin nhắn chỉ khi ở gần điện thoại iPhone (5 trở lên). Tuy nhiên, ngoại trừ Samsung Gear S và LG Watch Urbane LTE, hầu hết các đồng hồ thông minh khác cũng đều không có kết nối di động riêng.

Apple Watch cũng không có GPS để theo dõi khoảng cách tốt hơn. Tuy nhiên, GPS là “hàng hiếm” của đồng hồ thông minh vì chỉ có Sony SmartWatch 3 và Samsung Gear S trang bị nó. Apple Watch sẽ sử dụng GPS của iPhone để ghi nhận cách chạy bộ của bạn và điều chỉnh cảm biến gia tốc trên đồng hồ để theo dõi tốt hơn ở lần chạy kế tiếp không có mang theo điện thoại.

Kiểu dáng

Apple cung cấp Apple Watch với những lựa chọn khác nhau về kích cỡ, màu sắc, chất liệu và dây đeo, nhưng tất cả đều có mặt hình chữ nhật. Motorola Moto 360 và LG G Watch R nằm trong số ít những chiếc đồng hồ thông minh có mặt tròn.

Apple có lý do rất hay là mặt tròn chỉ tốt cho nội dung đồ họa, như ảnh và bản đồ, nhưng không hiệu quả cho dữ liệu chữ. Một điểm cộng nữa cho Apple là tất cả mẫu Apple Watch đều có phiên bản nhỏ (rộng 32mm), thích hợp hơn với bàn tay phụ nữ.

Ứng dụng

Đây là sức mạnh lớn nhất của Apple. Tại sự kiện vừa qua, Apple đã trình diễn cách sử dụng đồng hồ để gọi xe Uber, mở cửa nhà để xe từ xa qua dịch vụ Alarm.com và không cần đến quầy tiếp tân khi thuê phòng ở khách sạn Starwood. Sẽ còn nhiều ứng dụng hấp dẫn nữa khi Apple Watch được bán ra trong tháng tới.

Với các đồng hồ thông minh khác, các nhà phát triển đang rất chậm rãi trong việc tung ra ứng dụng do số lượng đồng hồ được bán ra quá ít.

Thanh toán di động

Apple Watch có khả năng thanh toán di động nhờ tích hợp dịch vụ Apple Pay. Bạn sẽ có thể dễ dàng thanh toán tiền mua hàng bằng cách đưa đồng hồ chạm vào bất kỳ điểm thanh toán nào của khoảng 700.000 địa điểm mà Apple Pay đã chấp nhận. Tính năng tương tự hiện chưa có mặt trên các đồng hồ thông minh khác, cho dù một số đồng hồ đã được trang bị kết nối NFC. Samsung đang chuẩn bị tung ra dịch vụ thanh toán di động riêng Samsung Pay, nhưng rất tiếc đồng hồ Samsung Gear S lại không có NFC.

Thay đổi mặt đồng hồ

Với Apple Watch, khi chọn giao diện mặt đồng hồ, bạn có thể chọn thêm các loại dữ liệu khác, như thời tiết hay chỉ số chứng khoán. Điều này là không thể xảy ra trên các mẫu đồng hồ thông minh hiện tại.

Điều khiển

Apple Watch cung cấp một nút vặn rất độc đáo bên cạnh phải, cho phép bạn xoay nó để phóng to/thu nhỏ bản đồ hay cuộn lên/xuống lúc xem chữ. Nhấn nút này sẽ nhanh chóng đưa đồng hồ trở lại màn hình Home. Nhiều đồng hồ thông minh khác có nút nhấn chỉ để mở màn hình và lựa chọn trình đơn.

Thời lượng pin

 Apple Watch có cục pin cho phép hoạt động trong 18 giờ. Mặc dù hơi thấp hơn so với yêu cầu chuẩn của một chiếc đồng hồ thông minh, song như thế là khá đủ cho 1 ngày vận động. Có rất ít đồng hồ thông minh hoạt động hơn 24 giờ, ngoại trừ Sony SmartWatch 3 hứa hẹn thời lượng pin đến 2 ngày.

Cử chỉ

Màn hình Apple Watch thường “ngủ” để tiết kiệm pin. Tuy nhiên, ngay khi bạn giơ cánh tay lên, nó sẽ tự động mở lên. Nhiều đồng hồ thông minh khác cũng làm được điều này, nhưng Apple Watch khác biệt ở chỗ có thể phát hiện bạn giơ cánh tay trong bao lâu. Khi mới giơ cánh tay lên, bạn sẽ nhận được thông báo có tin nhắn đến, nhưng nếu giữ cánh tay lâu hơn, nội dung tin nhắn sẽ tự động xuất hiện.

Không lặp lại điện thoại

Nhiều đồng hồ thông minh chỉ lặp lại thông báo trên điện thoại, và thông báo vẫn xuất hiện ngay cả khi bạn đã xem nó trên điện thoại hay máy tính bảng. Apple Watch sẽ cải thiện điều này, nếu một thông báo đã xuất hiện trên đồng hồ, điện thoại trong túi bạn sẽ biết được và không bao giờ rung lên để gây rối cho bạn.

Lê Phi (Theo Yahoo Tech)

Chia sẻ bài viết