04/01/2018 - 15:13

Apple gấp rút xử lý scandal liên quan đến pin 

Apple bị buộc phải lập tức triển khai chương trình thay pin giảm giá cho điện thoại iPhone sớm hơn dự kiến để xoa dịu cơn giận dữ của người dùng. Apple đã bị cho là cố tình làm cho iPhone đời cũ chạy chậm lại để người dùng mua iPhone đời mới, nhưng một người dùng đã phát hiện chỉ cần thay pin để máy cũ chạy nhanh trở lại.

Scandal của Apple bắt nguồn từ bài viết của Tyler Barney, một học sinh cấp 3 tại Mỹ, đăng trên mạng xã hội Reddit hồi tuần trước. Tyler cho biết: “iPhone 6S của tôi chạy rất chậm trong vài tuần qua và sau nhiều bản cập nhật nó vẫn chậm. Không thể hiểu sao nhưng iOS 11 thực sự khủng khiếp với tôi. Sau đó tôi dùng thử chiếc iPhone 6 Plus (cũ hơn 1 năm) của em trai tôi và nó chạy còn nhanh hơn cả của tôi”.

Sau đó, Tyler Barney đã thử đo hiệu suất của chiếc iPhone 6S bằng Geekbench và nhận được số điểm 1.466 cho đơn nhân và 2.512 cho tác vụ đa nhân. Sau khi thay pin mới cho iPhone 6S của mình với giá 79 USD, Tyler lặp lại bài kiểm tra trên và nhận được kết quả gây kinh ngạc: 2.526 cho đơn nhân và 4.456 cho đa nhân. 

Chính “Táo khuyết” đã thừa nhận họ làm giảm hiệu suất ở một số thời điểm đỉnh điểm để ngăn pin bị “chết” đột ngột. Apple cũng cho biết tính năng quản lý pin đã “âm thầm” được tung ra trong một bản cập nhật iOS cách đây một năm và chỉ cần thiết cho những điện thoại iPhone có pin lithium ion đã cũ. Ban đầu, nó chỉ dành cho iPhone 6, iPhone 6 Plus, iPhone 6S, iPhone 6S Plus và iPhone SE. Sau đó, Apple tiếp tục mở rộng cho iPhone 7 và iPhone 7 Plus. Người dùng chỉ cần thay đổi pin mới là tốc độ của iPhone sẽ được phục hồi như cũ.

Nhiều người dùng đã rất nóng giận vì Apple không cho họ biết về tính năng này, và họ nghĩ rằng Apple có “âm mưu” bắt họ nâng cấp lên những chiếc iPhone đời mới hơn. Thậm chí, người dùng đã bắt đầu đưa đơn kiện Apple, và Apple đã đứng trước 8 vụ kiện liên tiếp, trong đó có người dùng đòi bồi thường lên đến 1.000 tỉ USD, đồng thời đối mặt với án hình sự tại Pháp.

Trong một bức thư gởi tới khách hàng hôm 28-12-2017, Apple đã xin lỗi về việc không thông báo vụ làm giảm hiệu suất và phủ nhận rằng nó là một “kế hoạch” để bắt người dùng phải đổi máy mới. Để bù đắp, Apple đã ngay lập tức triển khai chương trình đổi pin từ hôm 30-12-2017.

Người dùng iPhone 6 hoặc mới hơn hiện có thể thay pin mới với giá chỉ 29 USD. Tuy nhiên, theo một phát ngôn viên của Apple, hãng cần nhiều thời gian hơn để sẵn sàng, nên nguồn cung pin thay thế ban đầu có thể bị hạn chế.

Việc thay pin chỉ tốn 29 USD thay vì 79 USD hiện đã được áp dụng trên toàn cầu. Thực chất, ban đầu Apple dự định giảm giá thay pin 50 USD vào cuối tháng 1 cho đến cuối năm 2018. Bên cạnh việc xin lỗi và giảm giá thay pin, Apple cũng đang gấp rút phát triển một tính năng mới cho hệ điều hành iOS nhằm cung cấp cho người dùng nhiều thông tin hơn về tình trạng của pin.

Trong khi đó, tại Việt Nam, một trung tâm bảo hành ủy quyền của Apple ở quận 1, TPHCM, đã xác nhận với báo điện tử Zing.vn rằng người dùng iPhone đời cũ tại Việt Nam đã có thể hưởng chính sách đổi pin mới để không gây ảnh hưởng đến hiệu suất của thiết bị.

Theo trung tâm này, iPhone 6S nằm trong diện bị ảnh hưởng có thể được thay pin miễn phí. Trong khi đó, những model cũ hơn như iPhone 6, iPhone 5S hoặc mới hơn như iPhone 7 (và các phiên bản Plus) sẽ được thay thế với mức giá thấp từ Apple. Thông tin cụ thể chưa được tiết lộ, nhưng trung tâm này cho biết người dùng cần mang thiết bị đến tận nơi để kiểm tra. Tùy vào đời máy, số IMEI và tình trạng sử dụng mới có thể kết luận trường hợp nào được thay miễn phí hoặc giảm giá pin.

LÊ PHI (Theo CNN và Zing)

Chia sẻ bài viết