05/10/2010 - 14:26

Áp thấp tiếp tục gây mưa to đến rất to từ Thanh Hóa đến Quảng Trị

* Lũ trên các sông từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị tiếp tục lên

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương: Hồi 13 giờ ngày 4-10, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 16,0 - 17,0 độ Vĩ Bắc; 106,5 – 107,5 độ Kinh Đông, trên khu vực các tỉnh Quảng Bình – Thừa Thiên-Huế. Dự báo trong 24 giờ tới, vùng áp thấp này di chuyển chậm theo hướng giữa Tây và Tây Tây Bắc.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu vùng áp thấp kết hợp với đới gió đông bắc hoạt động mạnh, ở Vịnh Bắc Bộ, vùng biển các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi, vùng biển quần đảo Hoàng Sa có gió mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, cấp 9; Biển động mạnh; vùng ven biển các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Trị có gió mạnh cấp 5, có nơi cấp 6, giật cấp 7. Ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Nam có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to; riêng các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Trị có mưa to đến rất to. Cần đề phòng lũ quét và sạt lở đất ở vùng núi, ngập sâu ở vùng trũng, hạ lưu các sông từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên-Huế.

Dự báo lũ trên các sông từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị tiếp cũng tiếp tục lên, các sông ở Thừa Thiên-Huế và sông Gianh tiếp tục xuống. Đến chiều, tối 4-10, lũ trên sông La tại Linh Cảm lên mức 5,0m, trên BĐ1: 0,5m; sông Gianh tại Mai Hóa xuống mức BĐ3; sông Kiến Giang tại Lệ Thủy lên mức 3,2m, trên BĐ3 : 0,5m; sông Thạch Hãn tại Thạch Hãn lên mức 6,0m, trên BĐ3: 0,5m; sông Hương tại Huế xuống mức 1,5m, dưới BĐ2: 0,5m; sông Bồ tại Phú Ốc xuống mức 3,5m, trên BĐ2: 0,5m.

* Trong 3 ngày qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có mưa to đến rất to trên diện rộng đã gây lũ trên các sông, ngập lụt ở các vùng thấp trũng, gây nhiều thiệt hại về người và tài sản của nhân dân.

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh: Đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh đã có 3 người chết (trong đó có 1 trẻ em ở huyện Hải Lăng); 2 người bị thương ở xã Tân Hợp, huyện Hướng Hóa do bị nước xói lở làm sập nhà gây thương tích nặng. Có hơn 36 nhà dân bị thiệt hại nặng như: bị sập, tốc mái, xiêu vẹo; 2 tràn xả lũ Bồ Bản và Tân Vĩnh bị hư hỏng, kè ở vị trí Trạm y tế xã Triệu Nguyên bị cuốn trôi. Do mưa lũ, giao thông của nhiều vùng trong tỉnh cũng đã bị thiệt hại đáng kể. Tại km51 + 010, Quốc lộ 9 bị sụt ta luy đường gây ách tắc giao thông; Đường Hồ Chí Minh nhánh Tây có nhiều đoạn bị lở ta luy, làm ách tắc giao thông,...

* Tính đến 17 giờ ngày 4-10, trên địa bàn Nghệ An có 4 người chết và 3 người bị mất tích do ảnh hưởng của biến động thời tiết phức tạp trong 3 ngày vừa qua. Trong số những người chết có 3 người tại các xã Phúc Thành, Hậu Thành (huyện Yên Thành) và một người ở xã Mỹ Sơn (huyện Đô Lương).

Thông tin từ các cơ quan chức năng trong tỉnh Nghệ An cho biết, đến 17 giờ ngày 4-10 trên vùng biển Nghệ An có ít nhất 5 tàu đánh cá của ngư dân bị nạn trên biển. Ngoài ra, còn có những tàu khác bị nạn trên biển, tuy cứu được người, nhưng tàu chưa cứu được.

NHÓM PV TTXVN

Chia sẻ bài viết