29/04/2018 - 09:47

Áp dụng chế độ ăn theo nhóm máu có lợi ích gì ? 

Nhóm máu của mỗi người không chỉ quyết định tính cách và năng lực của họ, mà còn là công cụ quan trọng để hiểu biết phản ứng của nó với các loại thực phẩm khác nhau, thói quen sống và tác nhân gây căng thẳng tinh thần (stress) - những yếu tố ảnh hưởng lớn tới sức khỏe. Do đó, việc áp dụng chế độ dinh dưỡng dựa trên nhóm máu cũng góp phần phòng chống bệnh tật và tăng cường sức khỏe tổng thể. Dưới đây là khuyến nghị của các chuyên gia về chế độ ăn thích hợp cho 4 nhóm máu phổ biến:

Nhóm máu O

Những người thuộc nhóm máu O được phát hiện là có mức độ bài tiết các axít dạ dày như alkaline, phosphatase và lipoprotein apob48 nhiều hơn. Vì tình trạng “dôi dư” những axít dạ dày này, họ dễ mắc các vấn đề tiêu hóa, loét dạ dày và rối loạn tuyến giáp. Vì vậy, người nhóm máu O được khuyến khích áp dụng một chế độ ăn uống giàu các chất chống ôxy hóa, lợi khuẩn probiotic và ít gia vị. Cụ thể là nên tăng cường rau quả, chế phẩm từ sữa, thịt gà, trứng và cá, đồng thời tránh tiêu thụ quá nhiều caffeine, sôcôla và rượu.

Lựa chọn thực phẩm theo nhóm máu có thể bổ trợ sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật. Ảnh: Aqua 4 Balance
Lựa chọn thực phẩm theo nhóm máu có thể bổ trợ sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật. Ảnh: Aqua 4 Balance

Nhóm máu A

Những người thuộc nhóm máu A dễ mắc bệnh tiểu đường và béo phì. Nồng độ axít trong dạ dày của những người này cũng thấp hơn bình thường trong khi đây lại là thành phần hỗ trợ hoạt động tiêu hóa và tăng cường trao đổi chất. Do có hệ miễn dịch nhạy cảm, nên người thuộc nhóm máu A được khuyến khích tiêu thụ cá, các loại đậu, rau quả, một lượng vừa phải các chế phẩm từ sữa và nên tránh ăn thịt.

Nhóm máu B

Những người thuộc nhóm máu B có nồng độ hoóc-môn gây stress cortisol cao hơn mức bình thường. Đây là hoóc-môn dẫn đến bệnh béo phì, tiểu đường, các bệnh viêm và bệnh tự miễn. Vì vậy, người nhóm máu B được khuyến khích tiêu thụ các loại thực phẩm chứa hàm lượng cao prôtêin, ít chất bột-đường và chất béo. Ví dụ, nên bổ sung lòng trắng trứng và thịt gà vào chế độ ăn uống hằng ngày. Nhưng nên tránh uống rượu, ăn thịt bò và những động vật có vỏ như tôm, cua, sò, hàu…

Nhóm máu AB

Do có nồng độ axít dạ dày thấp, nên những người thuộc nhóm máu AB dễ bị các vấn đề tiêu hóa. Vì vậy, chế độ ăn uống hằng ngày của họ cần bổ sung các sản phẩm từ sữa ít béo và tiêu thụ nhiều rau quả tươi để cải thiện axít dạ dày. Bên cạnh đó, người có máu AB nên tránh ăn thịt, thực phẩm chứa chất béo và nhiều gia vị vốn tốn nhiều thời gian để tiêu hóa.

Hạn chế và ưu điểm của chế độ ăn theo nhóm máu

Theo các chuyên gia, việc áp dụng một chế độ ăn theo nhóm máu cũng có một số hạn chế, chẳng hạn như khó duy trì trong thời gian dài vì dễ gây cảm giác thèm đối với những thực phẩm ưa thích, chưa đánh giá đầy đủ về tiền sử bệnh tật và nguy cơ dị ứng, cũng như dễ gây thiếu hụt một số loại vitamin, khoáng chất mà lại bổ sung quá mức thành phần không cần thiết.

Mặc dù vậy, lợi ích lớn hơn mà chế độ ăn theo nhóm máu mang lại là khuyến khích mọi người loại bỏ hoàn toàn thực phẩm chế biến sẵn, nhiều dầu mỡ và thay bằng thực phẩm lành mạnh, nhiều đạm và chất xơ (giúp no lâu và chống tăng cân), nhờ đó cải thiện sức khỏe đường ruột và chức năng miễn dịch nói chung. Áp dụng chế độ ăn theo nhóm máu còn giúp chúng ta kiểm soát những cơn đau đầu, hen suyễn, đau nhức và các vấn đề sức khỏe khác.

AN NHIÊN (Theo Boldsky)

Chia sẻ bài viết